ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
III. การบูรณาการ/การประยุกต์ใช้การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนา คุณภาพคน คุณภาพงาน และคุณภาพองค์กร
2
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร คน กระบวนการจัดการความรู้ องค์กร งาน
3
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคนกับคุณภาพงาน
Learning Organization 1. Personal Mastery 2. Mental model 3. System thinking 4. Competency 5. Team Learning Quality of Work 1. Work processes 2. Best practices 3. Benchmarking 4. Team working 5. Community of practices
4
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพงาน (1)
* การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน 1. การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) 2. การวิเคราะห์ความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงาน (Analyzing Mistakes) 3. การระดมสมองของทีมงานในการทำงาน (Brainstorming) 4. การปรับปรุงและพัฒนาระบบพี่เลี้ยง (Coaching / Mentoring) 5. การหมุนเวียนการทำงาน (Rotating jobs) 6. การพัฒนาการทำงานในเชิงโครงการ (Project work)
5
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพงาน (2)
7. การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม (Team working) 8. การจัดทำแฟ้มแสดงผลงาน (Portfolios) 9. การทำสัญญาเพื่อการเรียนรู้ (Learning Contracts) 10. การสร้างวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ (Visioning) 11. การมีที่ปรึกษาจากภายนอกองค์กร (External Consultants) 12. การสร้างเครือข่ายในการทำงานทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร (Networking)
6
กระบวนการในการดำเนินงานการจัดการความรู้
1. แต่งตั้งคณะทำงาน หรือผู้ที่รับผิดชอบโครงการ 2. ให้ความรู้เรื่อง “การจัดการความรู้” แก่ผู้บริหาร ผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรในทุกระดับ 3. สื่อสารเรื่อง “การจัดการความรู้ขององค์กร” ผ่านช่องทาง ในการสื่อสารต่างๆ ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ 4. จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ 5. สร้างกระแสและความนิยมให้เกิดการใช้และการแลกเปลี่ยน/ แบ่งปันความรู้ให้เกิดขึ้น ทั่วทั้งองค์กร 6. ประชาสัมพันธ์ ติดตามผล และรายงานกิจกรรมต่างๆที่ เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการความรู้ ให้ ผู้บริหารได้รับทราบ 7. มีการกำหนดเกณฑ์การให้รางวัลตามความเหมาะสม Click to add Title
7
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้
1. ผู้นำทุกระดับทั่วทั้งองค์กรเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 2. มีแผนการจัดการความรู้ที่ชัดเจน ทุกคนในองค์กรสามารถรับรู้ และเข้าใจถึงเป้าหมายได้ตรงกัน 3. มีการนำแผนการจัดการความรู้ไปปฏิบัติในทุกระดับของหน่วยงาน 4. ทำให้แผนการจัดการความรู้ฝังแน่นอยู่ในเนื้องานประจำ 5. บุคลากรทุกคนมีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จของการจัดการความรู้ 6. มีการสื่อสารเกี่ยวกับความรู้ในบรรยากาศที่เป็นมิตร เปิดเผย โปร่งใส และไว้วางใจซึ่งกันและกัน 7. มีการติดตามและประเมินผลกระบวนการการจัดการความรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 8. การมีทีมงานในการจัดการความรู้ที่เข้มแข็ง
8
1. สร้างวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรู้ 2. สร้างทีมงานในจัดการความรู้
กิจกรรมที่สำคัญ 7 ประการ ของการจัดการความรู้ ( Nonaka & Takeuchi ) 1. สร้างวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรู้ 2. สร้างทีมงานในจัดการความรู้ 3. สร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มบุคลากรระดับล่างขององค์กร 4. มีการจัดการความรู้ควบคู่ไปกับกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ /แนวทางใหม่ในการ ดำเนินงานหรือพัฒนารูปแบบการทำงาน 5. เน้นการจัดการองค์กรที่ “ใช้บุคลากรระดับกลางเป็นพลังในการขับเคลื่อนการทำงาน” ( middle-up-down management) 6. เน้นองค์กรแบบ “3 Context” Ad+Proj+Km 7. สร้างเครือข่ายในการจัดการความรู้กับโลกภายนอก
9
การจัดการความรู้ การจัดการความสัมพันธ์
การจัดการความรู้ การจัดการความสัมพันธ์ Care&Share Give&Grow / Share&Shine Learn - Care - Share - Shine ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
10
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
11
การบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้
* เราสามารถบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้กับสถานการณ์ใดได้บ้าง? * วิธีการในการบูรณาการ/ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้?
12
การจัดการความรู้ // แนวคิดเชิงบูรณาการ
กระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กระบวนการจัดการความรู้ การเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร องค์การแห่งการเรียนรู้
13
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
15
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.