ความหมายและความสำคัญของการคิด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาควิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Advertisements

Black Hat.
8 มีนาคม 2550 ณ ห้องประชุมอาคารเรียนเดิม คณะเกษตรศาสตร์
บทที่ 11.
ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking).
Public International Law & International Criminal Law
Public International Law & International Criminal Law
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดด้วยรูปแบบต่าง ๆ
อนุญาโตตุลาการ (Arbitration)
กิจกรรมการพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
หัวข้อที่ 1 กระบวนการเรียนรู้ และการแก้ปัญหา ของมนุษย์
ด้วยเทคนิคหมวกการคิดหกใบ
บ่อเกิดของกฎหมายระหว่างประเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายและความสำคัญของการคิด ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิริมณี บรรจง

จะพัฒนาการคิดอย่างไร คำถาม การคิดคืออะไร ทำไมต้องคิด การคิดมีอะไรบ้าง คิดอย่างไร ใครต้องคิด จะพัฒนาการคิดอย่างไร ฯลฯ

เห็นอะไรในภาพ

มีม้ากี่ตัว

ผู้หญิงหรือคนแก่

ต่างกันตรงไหบ้าง

ดูให้ดีมีอะไรบ้าง

คิดอย่างไรกับภาพนี้

ตัวอย่างกิจกรรมในโรงเรียน

ฝึกสังเกต

http://world.kapook.com/pin/50efa67b38217aee7f000000

ความหมายของการคิด เอ็ดเวิร์ด ดี. โบโน (Bono) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็นการที่บุคคลได้สำรวจ ตรวจสอบประสบการณ์อย่างเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง เฮนรี่ กลายท์แมน (Gleitman 1992:199) ให้ความหมายไว้ว่า การคิดเกี่ยวข้องกับ การให้เหตุผล การพินิจพิจารณา การตรึกตรอง หรือ การสะท้อนความรู้สึกของ ตนเองที่มีต่อเรื่องต่างๆ ออกมาให้ผู้อื่นรับรู้ มากาเร็ต ดับบลิว. แมทลิน (Matlin 1992:246-247) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิด เป็นกิจกรรมทางสมอง เป็นกระบวนการทางปัญญา ซึ่งประกอบด้วยการสัมผัส การ รับรู้ การรวบรวม การจำ การรื้อฟื้นข้อมูลเก่าหรือประสบการณ์ โรเบิร์ต แอล. ซอลโซ (Solso 1991:404) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็น กระบวนการที่สมองของมนุษย์นำข้อมูลความรู้และข่าวสาร มาสร้างความสัมพันธ์ใน รูปแบบสลับซับซ้อน

ประเภทของการคิด

งานมอบหมาย อ่านหนังสือ กรอบการนำทักษะการคิดสู่การพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

มาตรฐานการคิด

ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, 2554 ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, 2554. คู่มือการประเมินคุณภาพรอบ 3 ปี 2554-2558