ความหมายและความสำคัญของการคิด ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิริมณี บรรจง
จะพัฒนาการคิดอย่างไร คำถาม การคิดคืออะไร ทำไมต้องคิด การคิดมีอะไรบ้าง คิดอย่างไร ใครต้องคิด จะพัฒนาการคิดอย่างไร ฯลฯ
เห็นอะไรในภาพ
มีม้ากี่ตัว
ผู้หญิงหรือคนแก่
ต่างกันตรงไหบ้าง
ดูให้ดีมีอะไรบ้าง
คิดอย่างไรกับภาพนี้
ตัวอย่างกิจกรรมในโรงเรียน
ฝึกสังเกต
http://world.kapook.com/pin/50efa67b38217aee7f000000
ความหมายของการคิด เอ็ดเวิร์ด ดี. โบโน (Bono) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็นการที่บุคคลได้สำรวจ ตรวจสอบประสบการณ์อย่างเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง เฮนรี่ กลายท์แมน (Gleitman 1992:199) ให้ความหมายไว้ว่า การคิดเกี่ยวข้องกับ การให้เหตุผล การพินิจพิจารณา การตรึกตรอง หรือ การสะท้อนความรู้สึกของ ตนเองที่มีต่อเรื่องต่างๆ ออกมาให้ผู้อื่นรับรู้ มากาเร็ต ดับบลิว. แมทลิน (Matlin 1992:246-247) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิด เป็นกิจกรรมทางสมอง เป็นกระบวนการทางปัญญา ซึ่งประกอบด้วยการสัมผัส การ รับรู้ การรวบรวม การจำ การรื้อฟื้นข้อมูลเก่าหรือประสบการณ์ โรเบิร์ต แอล. ซอลโซ (Solso 1991:404) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็น กระบวนการที่สมองของมนุษย์นำข้อมูลความรู้และข่าวสาร มาสร้างความสัมพันธ์ใน รูปแบบสลับซับซ้อน
ประเภทของการคิด
งานมอบหมาย อ่านหนังสือ กรอบการนำทักษะการคิดสู่การพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
มาตรฐานการคิด
ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, 2554 ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, 2554. คู่มือการประเมินคุณภาพรอบ 3 ปี 2554-2558