ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยดร.เจริญ หนูหีด ได้เปลี่ยน 2 ปีที่แล้ว
1
รูปแบบและแนวทาง การพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ของมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี The Model And Approach on Development of Education Delivery for Disabled Students in Foundation and Development of The Crippled, Prakkred Nonthaburi. หัวข้อเรื่อง โดย เจริญ หนูหีด VIP:3 536410117
2
1 ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 1 รูปแบบและแนวทางการพัฒนาการ จัดการศึกษาสำหรับคนพิการ 1.วัตถุประสงค์และเป้าหมายไม่ชัดเจน 2.บุคลากรขาดความรู้ความสามารถ 3.คณะกรรมการไม่มีอำนาจสั่งการ 4.ทรัพยากรไม่เพียงพอต่อนโนบาย 5.ไม่มีการนิเทศด้านหลักสูตร รูปแบบและแนวทางการ พัฒนาการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการ 1.กระบวนทัศน์ใหม่สำหรับการจัด การศึกษาคนพิการ 2.ได้รับนโยบายการจัดการศึกษาที่ เหมาะสมในการนำมาใช้งาน 3.มีแนวทางการศึกษาหรือกลยุทธ์ที่ เหมาะสม ความแตกต่าง รูปแบบและแนวทาง การจัดการศึกษา... เดิม...... ใหม่...
3
2 วัตถุประสงค์ของการวิจัย 11 ศึกษารูปแบบและแนวทางพัฒนาการของนโยบาย กฏหมาย และระเบียบต่างๆ ของไทยที่มีอยู่ เกี่ยวกับการจัดการศึกษา เพื่อคนพิการ โดยเฉพาะสาระสำคัญของกฎหมายหลัก 2 22 ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำนโยบายการจัดการศึกษา สำหรับคนพิการไปปฏิบัติในมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคน พิการ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
4
3 วิธีการดำเนินการวิจัย 3 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ มุ่งศึกษาและรวบรวมข้อมูลค้นคว้าจากเอกสาร เป็นหลัก โดยได้ข้อมูลจาก กฏหมาย ระเบียบทาง ราชการ งานวิจัย ดุษฎีนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ หนังสือ บทความ วารสาร รวมถึงข้อมูลทางสถิติต่างๆที่เกี่ยวข้อง กับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ เสริมด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตบุคคล ที่เป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดและนำนโยบายไป ปฏิบัติสำหรับคนพิการ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอน นึกศึกษาผู้พิการ ผู้ปกครอง ผู้เชี่ยวชาญ แม่บ้านผู้ดูแล
5
4 ขอบเขตของการวิจัย 4 ประกอบด้วย 4 ด้าน...ได้ทำการกำหนด ขอบเขตไว้ ดังนี้... ขอบเขตของพื้นที่ ขอบเขตด้านเนื้อหา ขอบเขตด้านประชากร และกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
6
รูปธรรม 4 ประการ 2. ทราบปัญหาและอุปสรรคในการนำนโยบายไปปฏิบัติในมูลนิธิ 1. ทราบรูปแบบและแนวทางการพัฒนา การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ 3.1 บริหารการพัฒนา 3.2 นโยบายสาธารณะ 3.3 สังคมสงเคราะห์ 3.4 บริหารการศึกษา 3.5 การศึกษาพิเศษ 3. เอกสารงานวิจัยแสดงถึง วิธีวิทยา 4. ได้รูปแบบและแนวทางการพัฒนาการศึกษาคนพิการ 5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 5 4.1 ด้านคุณภาพชีวิต 4.2 ด้านความรู้ 4.3 ด้านทักษะ 4.4 ด้านสภาพจิตใจ
7
ตัวแปรอิสระ - นโยบายเกี่ยวกับการศึกษาคน พิการ - ความรู้สึกแปลกแยกจากคน ธรรมทั่วไป - พฤติกรรมเชิงลบของ เจ้าหน้าที่ ครูผู้สอน และ บุคลากร - กฏหมาย ระเบียบข้อมูลต่างๆ ที่เกียวข้องกับการจัดการศึกษา คนพิการ - กฎหมายหลัก ( รัฐธรรมนูญ ปี 2550) - พ. ร. บ. การศึกษาแห่งชาติ 2542,2550 - การพัฒนาแนวทางการจัด การศึกษาสำหรับผู้พิการ ตัวแปรตาม - รูปแบบและแนวทางการจัด การศึกษาสำหรับคนพิการของ มูลนิธิส่งเสริมคนพิการ อ. ปาก เกร็ด จ. นนทบุรี ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านคุณภาพชีวิตของผู้ พิการ 2. ด้านความรู้ (Knowledge) 3. ด้านทักษะที่เป็นพื้นฐาน ในการดำรงชีวิต 4. ด้านสภาพจิตใจที่จะมีชีวิต ตามปกติอยู่ในชุมชนเดิมได้ 6 กรอบแนวคิดในการศึกษา 6
8
7 สรุปผลการวิจัย 7 มีรายละเอียด ดังนี้ ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นต่อรูปแบบและแนวทางการพัฒนาการจัด การศึกษาสำหรับคนพิการในมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคน พิการ
9
7 ผลการวิจัย/ปริมาณ 7 ตอนที่ 1 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตารางที่ 1 ความถี่และค่าร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามเพศ เพศจำนวนร้อยละ ชาย7537.50 หญิง12562.50 รวม200100.00 จากตารางที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 37.50 และเป็นเพศหญิง จำนวน 125 คน คิดเป็น ร้อยละ 62.50
10
7 ผลการวิจัย/ปริมาณ 7 ตอนที่ 1 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตารางที่ 2 ความถี่และค่าร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามอายุ จากตารางที่ 2 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามโดยส่วนใหญ่มีช่วงอายุ ระหว่าง 15 - 25 ปี จำนวน 55 คน คิดเป็นร้อยละ 27.50 ช่วงอายุระหว่าง 26 - 35 ปี จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 20.00 ช่วงอายุระหว่าง 36 - 45 ปี จำนวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ 22.50 ช่วงอายุระหว่าง 46 - 55 ปี จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 20.00 ช่วงอายุระหว่าง 56 - 65 ปี จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 7.5 และช่วงอายุ ที่น้อยที่สุด จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 2.5 อายุจำนวนร้อยละ 1. ช่วงอายุระหว่าง 15 - 25 ปี5527.50 2. ช่วงอายุระหว่าง 26 - 35 ปี4020.00 3. ช่วงอายุระหว่าง 36 - 45 ปี4522.50 4. ช่วงอายุระหว่าง 46 - 55 ปี4020.00 5. ช่วงอายุระหว่าง 56 - 65 ปี157.5 6. ช่วงอายุระหว่าง 66 ปี ขึ้นไป52.5 รวม200100
11
7 ผลการวิจัย/ปริมาณ 7 ตอนที่ 1 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตารางที่ 3 ความถี่และค่าร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามระดับการศึกษา จากตารางที่ 3 ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับต่ำ กว่าปริญญาตรี จำนวน 190 คน คิดเป็นร้อยละ 95.00 รองลงมามีการศึกษาอยู่ในระดับ ปริญญาตรี จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 5.00 และการศึกษาอยู่ในระดับสูงกว่าปริญญาตรี น้อยที่สุด จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00 ระดับการศึกษาจำนวนร้อยละ 1. ต่ำกว่าปริญญาตรี19095.00 2. ปริญญาตรี105.00 3. สูงกว่าปริญญาตรี00 รวม200100
12
7 ผลการวิจัย/ปริมาณ 7 ตอนที่ 1 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตารางที่ 4 ความถี่และค่าร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามอายุการทำงาน จากตารางที่ 4 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุการทำงานโดยส่วนใหญ่น้อย กว่า 1 ปี จำนวน 100 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ช่วงอายุระหว่าง ช่วงอายุระหว่าง 1 – 5 ปี จำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 30.00 ช่วงอายุระหว่าง 6 – 10 ปี จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 10.00 ช่วงอายุระหว่าง 11 – 15 ปี จำนวน 15 คิดเป็นร้อยละ 2.5 และมีช่วงอายุมากกว่า 15 ปีขึ้นไปน้อยที่สุด จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 2.5 รายได้จำนวนร้อยละ 1. น้อยกว่า 1 ปี10050.00 2. ช่วงอายุระหว่าง 1 – 5 ปี6030.00 3. ช่วงอายุระหว่าง 6 – 10 ปี2010.00 3. ช่วงอายุระหว่าง 11 – 15 ปี157.5 4. ช่วงอายุมากกว่า 15 ปี52.5 รวม200100
13
7 ผลการวิจัย/คุณภาพ 7 ตอนที่ 2 สถานภาพและข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามในการ วิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคล (In - Depth Interview) การสนทนากลุ่มแบบเจาะจง (Focus Group Discussion) สำหรับกลุ่มตัวอย่าง มีดังนี้ ผู้บริหาร นักศึกษาผู้พิการในมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการฯ ครูผู้สอนของนักศึกษาผู้พิการ ผู้ปกครองนักศึกษาผู้พิการ ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการฯ แม่บ้านของมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนพิการฯ
14
7 ผลการวิจัย/คุณภาพ 7 คำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์มีลักษณะเดียวกันคือ เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับ รูปแบบและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในมูลนิธิ ส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ดังนี้ ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของผู้ถูกสัมภาษณ์ในมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนา คนพิการ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตอนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อรูปแบบและแนวทางการพัฒนาการ จัดการศึกษาสำหรับคนพิการในมูลนิธิส่งเสริมและพัฒนาคนในมูลนิธิ ส่งเสริมและพัฒนาคนพิการ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
15
8 สรุปผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ สรุปผ ล การศึ กษา จากข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพพบว่า กลุ่มตัวอย่าง ทุกกลุ่มส่วนมากยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย กฎหมาย และ ระเบียบต่างๆของไทยที่มีอยู่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาเพื่อคน พิการ เนื่องจาก คนพิการส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาต่ำและยังไม่มี การเตรียมความพร้อม และทั้งนี้เพราะยังไม่มีหน่วยงานหรือ เจ้าภาพหลักที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ 8
16
8 รูปแบบและแนวทางการจัดการศึกษา 1.ด้านคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ถูกกำจัดความสามารถในการมีส่วน ร่วมทางสังคม 2.ด้านความรู้ของผู้พิการ ยังไม่ทั่วถึง และไม่สามารถเข้ารับบริการ ทางการศึกษา 3.ด้านทักษะที่เป็นพื้นฐานใจการดำรงชีวิตของผู้พิการ จะไม่ค่อยมี ทักษะในการดำรงชีวิตมากนัก 4.ด้านสภาพจิตใจที่จะมีชีวิตอยู่ตามปกติอยู่ในชุมชนได้ของผู้พิการ คนส่วนใหญ่ยังเห็นว่าคนพิการยังเป็นภาระของสังคม 8
17
8 การอภิปรายผล 1.ด้านคุณภาพชีวิตของผู้พิการ 2.ด้านความรู้ของผู้พิการ 3.ด้านทักษะที่เป็นพื้นฐานใจการดำรงชีวิตของผู้พิการ 4.ด้านสภาพจิตใจที่จะมีชีวิตอยู่ตามปกติในชุมชนได้ 8
18
8 ข้อเสนอแนะ จาก ผลการ วิจัย ข้อเสน อแนะ จาก ผลการ วิจัย 1. ควรจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ รายละเอียดของกฎหมาย แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2. ควรจะจัดช่องทางให้คนพิการได้รับข่าวสารจากภาครัฐ ในหน่วยงานทั้งระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นเพื่อให้การรับรู้ สิทธิและการเข้าถึงสิทธิของคนพิการมีมากยิ่งขึ้น 3. ควรจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการระดับตำบลเพื่อให้บริการ ด้านการจัดหางาน การพัฒนาทักษะแรงงานของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างสะดวก 8
19
8 ข้อเสนอแนะ สำหรับ การวิจัย ครั้ง ต่อไป ข้อเสนอ แนะ สำหรับ การวิจัย ครั้ง ต่อไป 1. ควรมีจำแนกประเภทความพิการ ความรุนแรงของการ พิการ ความต้องการมีงานทำทั้งในสถานประกอบการหรือ ประกอบอาชีพอิสระ วุฒิการศึกษา ความต้องการในการ ฝึกอบรมทักษะอาชีพความสามารถในการเดินทางด้วยตนเอง และที่อยู่ปัจจุบัน 2. ควรมีการศึกษาในด้านการเตรียมความพร้อมของคน พิการ ซึ่งเป็นงานที่ต้องบูรณาการกันหลายภาคส่วน 3. ควรมีการศึกษาเชิงลึกในเรื่องวิธีการบูรณาการ ระหว่าง หน่วยงานผู้รับผิดชอบ 8
20
ขอบคุณที่กรุณา
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.