Environmental Awareness

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Environmental Awareness"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Environmental Awareness

2 เมื่อสิ่งมีชีวิตอื่นได้รับผลกระทบ
ปลายศตวรรษที่ 18 จำนวนประชากรของมนุษย์เพิ่มมากขึ้นจนทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตอื่น และทำให้มนุษย์ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนของสภาพแวดล้อม และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเอง เริ่มมีการจัดตั้งพื้นที่อนุรักษ์ The Great Auk inhabited the coasts and islands of the North Atlantic from Virginia and Ireland to Greenland and Iceland almost to the Arctic Circle.  The flightless bird was easily captured.  They and their eggs fed many sailors.  Shorebirds that breed in a limited number of colonies at only certain locations are highly susceptible to concentrated stresses and the Great Auk was extinct by mid Nineteenth Century. Great Auk 1872 Yellow stone

3 Pollution มนุษย์เริ่มให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสีจากการทดลองและการใช้อาวุธนิวเคลียร์ The weather preceding and during the smog meant that Londoners were burning more coal than usual to keep warm. Post-war domestic coal tended to be of a relatively low-grade, sulphurous variety (economic necessity meant that better-quality 'hard' coals tended to be exported), which increased the amount of sulphur dioxide in the smoke. There were also numerous coal-fired power stations in the Greater London area, including Battersea, Bankside, and Kingston upon Thames, all of which added to the pollution.

4 Pollution จากนั้นในอังกฤษได้เกิดเหตุการณ์ Great smog ในเดือนธันวาคม ปี 1952 ซึ่งส่งผลให้ในสัปดาห์ถัดมามีคนตายถึง 4000คน เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้ ถ่านหินคุณภาพต่ำจำนวนมาก ทั้งใน อุตสาหกรรมและครัวเรือน The weather preceding and during the smog meant that Londoners were burning more coal than usual to keep warm. Post-war domestic coal tended to be of a relatively low-grade, sulphurous variety (economic necessity meant that better-quality 'hard' coals tended to be exported), which increased the amount of sulphur dioxide in the smoke. There were also numerous coal-fired power stations in the Greater London area, including Battersea, Bankside, and Kingston upon Thames, all of which added to the pollution.

5 มลพิษ กับ จิตสำนึก DDT (dichlorodiphenyltrichloro-ethane)
สังเคราะห์ขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ. 1940 ใช้เป็นยาฆ่าแมลง มีประสิทธิภาพสูง มีความเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่ำ WHO แนะนำให้ใช้ควบคุมมาเลเรีย สงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารอเมริกันใช้ป้องกันแมลง

6 DDT sprayed on Long Island beaches in Photo: Advisory Committee on Pesticides, www1.umn.edu

7 มลพิษ กับ จิตสำนึก The Silence Spring 1962 Rachel Carson Best seller

8 Unhatched Ibis eggs, damaged because of DDT pesticide poisoning on the Texas Gulf.
George Silk, 1970

9 สารพิษที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมสามารถถูกส่งต่อไปยังสิ่งมีชีวิตต่างๆ ผ่านการกินกันเป็นทอดๆ และความเข้มข้นของสารพิษในเนื้อเยื่อในสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในลำดับขั้นอาหารสูง ๆ จะเพิ่มขึ้นด้วยกระบวนการ biomagnification

10 DDT & Biomagnification
จากหนังสือเรื่อง The silent spring ทำให้มนุษย์เริ่มตระหนักถึงผลกระทบจากการกระทำของเราที่ทำให้เกิด ความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม ซึ่งผลดังกล่าวย่อมจะย้อนกลับมาทำลายเราเอง

11 โทษของ DDT ทำให้กระดูกปลาวาฬเปราะผิดปกติ
ทำให้ปลาแปลงเพศจากเพศผู้เป็นเพศเมีย DDE สามารถทำลายเชื้ออสุจิของผู้ชาย  หมันและมะเร็งต่อมลูกหมาก เชื้ออสุจิที่ผิดปกติ  ทารกที่คลอดออกมาก็อาจมีอวัยวะที่ไม่สมประกอบ DDT เป็นพิษต่อเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

12 DDT ถูกระงับการใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1972
ในปัจจุบันยังมีการใช้เพื่อการควบคุมโรคติดต่อในบางพื้นที่ และยังสามารถตรวจพบสารที่ตกค้างจาก DDT ได้ในสิ่งแวดล้อม

13 The Silent Spring  An Inconvenient Truth
ในอดีตการเห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น หรือ การพยายามแก้ไขมักอยู่ในระดับพื้นที่ แต่ปัจจุบันเรากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาที่ระดับที่กว้างขึ้นทั้งโลก The Silent Spring  An Inconvenient Truth

14 An Inconvenient Truth Al Gore (2006) การเพิ่มขึ้นของ CO2
ปรากฏการณ์โลกร้อน ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ สถานีตรวจวัดอากาศ Mauna Loa, Hawaii

15 An Inconvenient Truth การเพิ่มขึ้นของ CO2 ปรากฏการณ์โลกร้อน
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโลกของเรา

16 ความตระหนักในความสำคัญของการรักษาสภาพแวดล้อมสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ระดับ

17 ระดับที่ 1 เริ่มที่ตัวเรา
ระดับที่ 1 เริ่มที่ตัวเรา หยุดการกระทำที่ทำลายสภาพแวดล้อมโดยเริ่มจากตัวเรา เช่น การลดปริมาณของเสียต่างๆ ใครควรรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้น?? Drilling holes in the bottom of the boat

18 ระดับที่ 1 เริ่มที่ตัวเรา
ระดับที่ 1 เริ่มที่ตัวเรา หยุดการกระทำที่ทำลายสภาพแวดล้อมโดยเริ่มจากตัวเรา เช่น การลดปริมาณของเสียต่างๆ ไม่ต้องเกี่ยงว่าใครเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดปัญหามากหรือน้อย เพราะเราต่างต้องช่วยกันในการแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น อุตสาหกรรม / ครัวเรือน Drilling holes in the bottom of the boat

19 ข้อจำกัดของความตระหนักในระดับที่ 1
ส่วนมากแต่ละคนจะมองว่าสิ่งที่เราทำเป็นเพียงส่วนเล็กนิดเดียวทำให้ไม่เห็นความสำคัญหรือ ไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงตนเองจะมีผลอะไร หลายคนคิดว่าเทคโนโลยีช่วยได้เสมอ

20 ระดับที่ 2 การใช้ทรัพยากรของประชากรที่มีจำนวนมากเกินไป
ประชากรที่เพิ่มขึ้นย่อมส่งผลต่อสภาพแวดล้อม แต่ความรุนแรงจะขึ้นกับลักษณะ หรือ ปริมาณทรัพยากรที่ใช้ของแต่ละบุคคลด้วย 26%ของประชากรมนุษย์คือผู้ใช้ทรัพยากรประมาณ 80% ของทั้งหมดบนโลก

21 Global Consumption, 2004 (in billion US dollars)
Source: EarthTrends, 2007.

22

23 ระดับที่ 2 การใช้ทรัพยากรของประชากรที่มีจำนวนมากเกินไป
สิ่งที่ต้องทำ ควบคุมจำนวนประชากร และ ลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง (matter and energy)

24 ระดับที่ 3 Spaceship Earth
ความตระหนักในระดับนี้มองโลกเหมือนกับยานที่จะพามนุษย์เดินทางไปพร้อมกัน มนุษย์เป็นผู้ควบคุมยาน แต่จะต้องมีการควบคุมจำนวนประชากรและการใช้ทรัพยากรให้มีความเหมาะสม อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อผู้นำทางการเมืองและประชาชนส่วนใหญ่เห็นความสำคัญ เป้าหมาย ใช้เทคโนโลยี เศรษฐศาสตร์ และ การเมืองในการควบคุมจำนวนประชากรและมลภาวะและการใช้ทรัพยากร เพื่อลดภาระที่จะเกิดขึ้นแก่ระบบนิเวศ (environmental overload)

25 ข้อจำกัดของความตระหนักในระดับที่ 3
มนุษย์พยายามที่จะเปลี่ยนแปลง และควบคุมสภาพแวดล้อมให้เข้ากับตนเองมากที่สุด จึงเป็นความพยายามที่จะควบคุมโลก การควบคุมจำนวนประชากร หรือปริมาณของทรัพยากรที่จะใช้ย่อมเป็นการลดทอนสิทธิส่วนบุคคล หรือความสะดวกสบายของมนุษย์ไปด้วย การพยายามควบคุมธรรมชาติอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคตเนื่องจากเราไม่มีความรู้ที่จะสามารถอธิบายการทำงานของระบบนิเวศทั้งโลกได้จึงอาจเกิดผลกระทบในอนาคต Shallow Ecology

26 Arne Nasse Norwegian philosopher Shallow and Deep ecology
Shallow Ecology 1970 มนุษย์มีความสำคัญกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในระบบนิเวศโลก สิ่งมีชีวิตอื่นๆ และสิ่งมีชีวิตอื่นและส่วนประกอบอื่นของโลกเป็นทรัพยากรสำหรับมนุษย์ “Anthropocentric”

27 Arne Nasse Norwegian philosopher Shallow and Deep ecology
มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของโลก เราจึงควรอยู่โดยก่อให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติให้น้อยที่สุด ดังนั้นจะต้องมีการควบคุมจำนวนประชากรมนุษย์ และลดการใช้เทคโนโลยี เปลี่ยนไปดำรงชีวิตแบบใกล้ชิดธรรมชาติ “Ecocentric”

28 ระดับที่ 4 โลกที่ยั่งยืน (Sustainable Earth)
ความตระหนักและจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อมในระดับนี้อยู่บนพื้นฐานของแนวความคิดเกี่ยวกับ deep ecology Father of deep ecology

29 ระดับที่ 4 โลกที่ยั่งยืน (Sustainable Earth)
มนุษย์ต้องตระหนักว่า สิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกล้วนมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน หน้าที่ของมนุษย์มิใช่การควบคุมธรรมชาติ แต่เป็นการทำงานร่วมกับธรรมชาติเพื่อให้บรรลุถึงความต้องการของมนุษย์โดยอยู่บนพื้นฐานของนิเวศวิทยา เนื่องจากสิ่งมีชีวิตบนโลกมีความหลากหลายมาก การพยายามที่จะควบคุมอาจก่อให้เกิดผลกระทบได้ในภายหลัง เป้าหมายหลักของการรักษาสภาพแวดล้อมควรจะเป็นเพื่อเก็บรักษาลักษณะทางนิเวศวิทยา ความยั่งยืน และ ความหลากหลายสำหรับทุก species ลักษณะของการคัดเลือกโดยธรรมชาติควรเป็นตัวกำหนดว่าสิ่งมีชีวิตใดจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ไม่ใช่เทคโนโลยี มนุษย์ไม่มีสิทธิที่จะไปรบกวนการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตอื่น ยกเว้นการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการดำรงชีวิต Father of deep ecology

30 Color of the environmentalism
แนวคิดเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ Light green Dark green Bright green grey

31 Color of the environmentalism
แนวคิดแบบ grey environment ไม่เชื่อว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำอะไรเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะในระดับของบุคคล หรือ สังคม grey

32 Color of the environmentalism
แนวความคิดแบบ light green การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเรา โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำรงชีวิต Light green

33 Color of the environmentalism
แนวความคิดแบบ light green การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ จากหลายๆคนย่อมส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาพรวมทั้งหมดด้วย Light green

34 Color of the environmentalism
แนวความคิดแบบ Dark green ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะแก้ได้ ต่อเมื่อมี การควบคุมจำนวนประชากร ลดการใช้ทรัพยากร (รวมถึงลดระบบการผลิตแบบอุตสาหกรรม) ส่งเสริมให้ใช้สินค้าและทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น สนับสนุน deep ecology เน้นการแก้ปัญหาในระดับท้องถิ่น Dark green

35 Color of the environmentalism
ซื้อพืชผลทางการเกษตรในท้องถิ่น ลดการใช้ของจากโรงงานอุตสาหกรรม Dark green ????

36 ปาย

37 Color of the environmentalism
แนวคิดแบบ bright green Alex Steffen (2003) เทคโนโลยีหรือสิ่งประดิษฐ์ที่เหมาะสม คือ การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมนุษย์ยังสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข Bright green Alex Steffen มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาของสังคมที่มีความสุขในทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้เทคโนโลยี

38 Color of the environmentalism
Sustainable innovation green energy electric automobile nanotechnology closed loop material cycle Bright green

39

40

41 แล้วพวกเราจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร
ในปัจจุบันแนวทางในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมมักใช้แนวทางของทั้ง light green, dark green และbright green รวมกัน แล้วพวกเราจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร


ดาวน์โหลด ppt Environmental Awareness

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google