ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Dr.Bundit Sriputtangul ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร การบริหารจัดการ
Advertisements

เครื่องชี้วัดเพื่อการพัฒนา
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ฯ
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การ ปฏิบัติ ผู้รับผิดชอบโครงการ ๑ นาวาอากาศเอก อัชฌา แย้มเกษร (GROUP CAPTION ATCHA YAMKESORN) ๒ เรืออากาศเอก วัชรพงศ์
Thailand Professional Qualification Institute (Public Organisation)
“Full Speed Ahead” for Academic Exellence
แนวทางการดำเนินงานประกัน คุณภาพการทดสอบมาตรฐาน ฝีมือแรงงาน การประชุมเชิง ปฏิบัติการ สำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือ แรงงาน.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
การบรรยาย เรื่อง “นโยบายการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาสู่การปฏิบัติ” โดย นางวราภรณ์ สีหนาท วันที่
การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน โดย 3 สถาบันหลัก
สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา ประกอบด้วยมาตรฐาน 3 ด้าน 12 ตัวบ่งชี้ 1. มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต 2. มาตรฐานด้านการบริหารจัดการการอุดมศึกษา 2.1 มาตรฐานด้านธรรมาภิบาลของการบริหารการอุดมศึกษา 2.2 มาตรฐานด้านพันธมิตรของการบริหารการอุดมศึกษา 3. มาตรฐานด้านการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ 1. เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญา พ.ศ. 2548 2. เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2548 3. เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 4. แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรควบปริญญาโท 2 ปริญญาในสถาบันอุดมศึกษาไทย พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญาในระบบการศึกษาทางไกล พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญาในระบบการศึกษาทางไกลในสถาบันอุดมศึกษาไทย พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดชื่อปริญญา พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีแบบก้าวหน้าในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2548

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญาเข้าสู่การศึกษาในระบบ พ.ศ. 2545

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ข้อแนะนำเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญา

แนวปฏิบัติในการนำเสนอหลักสูตรระดับอุดมศึกษาต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

หัวข้อและรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเอกสารหลักสูตรระดับอุดมศึกษาเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบ/ให้ความเห็นชอบ

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต มิใช่ ส่วนหนึ่งของหลักสูตรระดับปริญญาโท ประเด็นเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯ หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต มิใช่ ส่วนหนึ่งของหลักสูตรระดับปริญญาโท ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต อาจเข้าศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาโท ในสาขาวิชาเดียวกันหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันได้ โดยเทียบโอนหน่วยกิตได้ไม่เกินร้อยละ 40 ของหลักสูตรที่จะเข้าศึกษา

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง มิใช่ ส่วนหนึ่งของหลักสูตรระดับปริญญาเอก ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง อาจเข้าศึกษาในหลักสูตรระดับปริญญาเอก โดยให้ใช้คุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่าเข้าศึกษา

ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีระยะเวลาการศึกษา 6 ปี หรือเทียบเท่าปริญญาโทอาจเข้าศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตขั้นสูงได้โดยไม่ต้องเข้าศึกษาระดับปริญญาโทมาก่อน

ความสัมพันธ์กับมาตรฐานด้านอื่น ๆ เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรนี้ ต้องใช้ร่วมกับมาตรฐาน ด้านอื่น ๆ ด้วย เกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา หลักเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลักเกณฑ์การเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญาฯ หลักเกณฑ์การกำหนดชื่อปริญญา พ.ศ. 2549

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรนี้ ต้องใช้ร่วมกับมาตรฐานด้านอื่น ๆ ด้วย (ต่อ) แนวทางการจัดการศึกษาหลักสูตรควบระดับปริญญาโท 2 ปริญญาในสถาบันอุดมศึกษาไทย พ.ศ. 2548 หลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญาในระบบการศึกษาทางไกล พ.ศ. 2548 แนวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญาในระบบการศึกษาทางไกล พ.ศ. 2548 แนวทางการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีแบบก้าวหน้าในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2549 (ร่าง) กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (NQF)

หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ก และ แผน ข การเปิดสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ของคณะ แพทยศาสตร์ที่เปิดใหม่

หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) แนวทางการเปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ระดับปริญญาโท การกำหนดจำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรตามเกณฑ์ มาตรฐานหลักสูตรฯ

อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บุคลากรในสถาบันที่มีหน้าที่หลักด้านการสอนและการวิจัย ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาตามภาระงานที่รับผิดชอบในหลักสูตรที่เปิดสอน (มิใช่เต็มเวลาตามเวลาทำการ)

อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรนั้น ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรตามที่สถาบันประกาศระบุไว้ในหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งในขณะหนึ่ง ๆ จะเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรเกินกว่า 1 หลักสูตร ในเวลาเดียวกันไม่ได้ ในกรณีหลักสูตรร่วมระหว่างสถาบัน อาจารย์ประจำของสถาบัน ในหลักสูตรความร่วมมือนั้นให้ถือเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานนี้ เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรระดับปริญญาโทและเอกในสาขาวิชาเดียวกันได้ เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรในหลักสูตรสหวิทยาการได้อีก 1 หลักสูตร

อาจารย์ประจำหลักสูตร (ต่อ) สำหรับอาจารย์ประจำหลักสูตรระดับอนุปริญญาและระดับปริญญาตรีที่มีคุณวุฒิปริญญาตรีจะต้อง - มีประสบการณ์ในการสอน และ - ต้องได้รับการพัฒนาให้มีคุณวุฒิสูงขึ้น และ - ได้รับการพัฒนาให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีภาระหน้าที่ในการบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร การติดตามประเมินผลหลักสูตร และหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ เป็นผู้บุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่เปิดสอนเป็นอย่างดี อาจเป็นบุคคลที่ไม่อยู่ในสายวิชาการ หรือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบัน โดยไม่ต้องพิจารณาด้านคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ในสาขาวิชานั้น ๆ เป็นผู้ที่ยอมรับในระดับหน่วยงาน หรือระดับกระทรวง หรือวงการวิชาชีพด้านนั้น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (ต่อ) เทียบได้ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งระดับ 9 ขึ้นไป ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงาน ก.พ. และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกำหนด ผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ หรือ ศาสตราจารย์พิเศษ ให้ประเมินผลงานทางวิชาการให้เทียบเคียงได้กับ - ผลงานของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา หรือ - ผลงานของตำแหน่งที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่นที่เทียบเคียงและยอมรับให้เทียบเท่ากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา

Q & A