ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
สาระการเรียนรู้ที่ ๕ การสร้างตารางค่าความจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. นักเรียนสามารถสร้างตารางค่าความจริงได้ถูกต้อง 2. นักเรียนสามารถหาค่าความจริงของประพจน์ได้ถูกต้อง
2
สาระการเรียนรู้ที่ ๕ การสร้างตารางค่าความจริง
ถ้า p และ q เป็นประพจน์ย่อยแล้ว เราเคยสร้างตารางค่าความจริงของประพจน์เชิงประกอบ p q, p q, p q และ p มาแล้ว สำหรับหัวข้อนี้เราจะสร้างตารางค่าความจริงของประพจน์เชิงประกอบอื่น ๆ ที่ซับซ้อนขึ้น เมื่อกำหนดประพจน์ย่อย โดยไม่ได้กำหนดค่าความจริง การหาค่าความจริงของประพจน์เชิงประกอบสามารถหาได้โดยการสร้างตารางค่าความจริงให้ครอบคลุมทุกกรณีของค่าความจริงของประพจน์ย่อย ซึ่งจะมีกี่กรณีขึ้นอยู่กับว่ามีประพจน์ย่อยจำนวนกี่ประพจน์
3
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ถ้ามีประพจน์ย่อย p ประพจน์เดียว ตารางค่าความจริงจะมี 2 กรณี(เท่ากับ กรณี) ตามค่าความจริงของ p คือ T และ F ลักษณะตารางค่าความจริงจะเป็นดังนี้ P T F
4
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ถ้ามีประพจน์ย่อย p และ q สองประพจน์ จะเกิดการจับคู่กันระหว่างค่าความจริงของ p และ q ดังแผนภาพต่อไปนี้ ค่าความจริงของ p ค่าความจริงของ q T F
5
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ดังนั้น ตารางค่าความจริงจะมี 4 กรณี(เท่ากับ กรณี) ลักษณะของตารางค่าความจริง จะเป็นดังนี้ p q T F
6
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ถ้ามีประพจน์ย่อย p, q และ r สามประพจน์ จะเกิดการจับคู่กันระหว่างค่าความจริงของ p, q และ r ดังแผนภาพต่อไปนี้
7
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ค่าความจริงของ p ค่าความจริงของ q ค่าความจริงของ r T F T T T T T T
8
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ดังนั้น ตารางค่าความจริงจะมี 8 กรณี(เท่ากับ กรณี) ลักษณะของตารางค่าความจริง จะเป็นดังนี้ ค่าความจริงของ p ค่าความจริงของ q ค่าความจริงของ r T F
9
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
ในทำนองเดียวกัน ถ้ามีประพจน์ถ้ามีประพจน์ย่อย p, q, r และ s สี่ประพจน์ ตารางค่าความจริงจะมีกรณีทั้งหมด กรณี มีลักษณะดังนี้ p q r s T F
10
สาระการเรียนรู้ที่ ๕การสร้างตารางค่าความจริง
p q r s F T โดยทั่วไป ถ้ามีประพจน์ย่อย n ประพจน์ ตารางค่าความจริงจะมีกรณีทั้งหมด กรณี
11
ตัวอย่างที่ 1 จงสร้างตารางค่าความจริงของ (p q) (p q)
วิธีทำ ในตัวอย่างนี้ตัวเชื่อมหลักคือ “” ในตารางค่าความจริงจะมี 4 กรณี ในตารางค่าความจริงควรมีหลักต่าง ๆ ดังนี้ ค่าความจริงของ p, q, p q, p q และ (p q) (p q) รวมทั้งหมด 5 หลัก โดยใช้ข้อตกลงของตัวเชื่อม , และ จะได้ตารางค่าความจริงดังนี้
12
p q p q p q (p q) (p q) T F
13
ตัวอย่างที่ 2 จงสร้างตารางค่าความจริงของ (p q)(p q)
วิธีทำ p q p q p q p q (p q)(p q) T F
14
ตัวอย่างที่ 3 จงสร้างตารางค่าความจริงของ (p r) q
วิธีทำ p q r q r p r (p r) q T F
15
แบบฝึกทักษะ จงสร้างตารางค่าความจริงของประพจน์ในข้อต่อไปนี้ 1. (p q) p 2. [(p q) p] q 3. (p q) (p q) 4. [p (q r)] [p (q r)] 5. [(p q) r] [p (q r)]
16
กลับสู่หน้าเมนูหลัก
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.