ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยMekhala Prugsanapan ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
423103 พื้นฐานการคิดเชิงระบบ (Fundamental Systems Thinking)
ภาควิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ บรรยายโดย..อาจารย์ ณรงค์ศักดิ์ ประสิว ไม่เกิน 2 ทุ่ม
2
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. การบรรยาย 2. กิจกรรมเดี่ยว 3. กิจกรรมกลุ่มย่อย 4. การอภิปรายในชั้นเรียน By..Rinsai
3
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. คะแนนงาน คะแนน 2. คะแนนจิตพิสัยและเข้าชั้นเรียน คะแนน 3. คะแนนสอบกลางภาค คะแนน 4. คะแนนสอบปลายภาค คะแนน By..Rinsai
4
ผลการศึกษา A ดีมาก B+ ค่อนข้างดีมาก B ดี C+ ค่อนข้างดี C พอใช้ D อ่อน
F ตก I การประเมินผลยังไม่สมบูรณ์ (Incomplete) W งดเรียนโดยได้รับอนุมัติ (Withdrawn) By..Rinsai
5
กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน
เข้าเรียนตรงเวลา เช็คชื่อทุกครั้ง มาเรียนตรงเวลาได้ 2 มาสายได้ 1 นิสิตที่มาเรียนตรงเวลา (เลข2) ร้อยละ 80 มีสิทธิ์ได้รับคะแนนจิตพิศวาส ขาดเรียนเกิน 4 ครั้ง Drop ได้เลย ขณะเรียนต้องตั้งใจฟังบรรยาย ให้ความร่วมมือและมีความ สนใจในกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งงานให้ตรงเวลา หากส่งเกินเวลาที่กำหนดจะถูกหักคะแนน โดยใบงานจะต้องส่งอาทิตย์ถัดไปในคาบเรียนทุกครั้ง By..Rinsai
6
กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน (ต่อ)
ห้ามลอกงานผู้อื่น ถ้าตรวจพบจะไม่ได้คะแนนทั้งผู้ลอกและผู้ให้ลอก การขาดสอบปลายภาค จะมีผลการเรียนเป็น F ทันที การแต่งกายเข้าเรียนในแต่ละสัปดาห์ให้นิสิตปฏิบัติดังนี้ แต่งกายตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ห้ามสวมรองเท้าแตะ ห้ามสวมกางเกงยีนส์ By..Rinsai
7
กฎระเบียบสำหรับผู้เรียน (ต่อ)
การแต่งกายเข้าเรียน (ต่อ) ห้ามสวมเสื้อกาวน์ เสื้อช้อป ห้ามสวมชุดพละ ห้ามปล่อยชายเสื้อไว้ นอกกางเกงหรือกระโปรง ห้ามสวมเสื้อรัดรูป ห้ามสวมกระโปรงสั้นผ่าสูง By..Rinsai
8
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับองค์กรการเรียนรู้ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การนำหลักการคิดเชิงระบบไปใช้กับสาขาวิชาต่างๆ ประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ By..Rinsai
9
เมื่อผู้เรียนศึกษารายวิชานี้จบแล้ว ควรจะสามารถ
วัตถุประสงค์ เมื่อผู้เรียนศึกษารายวิชานี้จบแล้ว ควรจะสามารถ 1. บอกความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิดที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบได้ 2.อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างการคิดเชิงระบบ กับการเป็นองค์กรการเรียนรู้ได้ 3. มีทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ปัจจัยย่อย ของปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม By..Rinsai
10
5.สร้างวงจรสาเหตุแห่งปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม
4.ระบบความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เป็นสาเหตุและปัจจัยที่เป็นผลได้อย่างสมเหตุสมผล 5.สร้างวงจรสาเหตุแห่งปัญหาที่กำหนดขึ้นได้อย่างเหมาะสม 6.แสดงกระบวนการคิดเชิงระบบเพื่อการแก้ปัญหาแต่ละวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม By..Rinsai
11
ที่ หัวข้อบรรยาย ๑ ปฐมนิเทศรายวิชา / ความหมาย หลักการ คุณค่า แนวคิด ที่มา และธรรมชาติของการคิดเชิงระบบ ๒ ความหมาย ความสำคัญ หลักการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การคิดแบบพลวัต (Dynamic thinking) การคิดแบบระบบแห่งสาเหตุ (System-as-cause thinking) การคิดมองแบบภาพรวม (Forest thinking) ๓ ความสำคัญ ความจำเป็น หลักการคิดเชิงระบบ การคิดเชิงระบบกับการเป็นองค์กรการเรียนรู้ By..Rinsai
12
๔ กระบวนการคิดเชิงระบบ ๕ การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหา การจัดระเบียบปัญหา (Formulating the problem) การระบุตัวแปร (Identifying Variables) การเขียนกราฟแสดงพฤติกรรมภายใต้ช่วงเวลาหนึ่ง (Drawing Behavior Over Time Graphs) การสร้างแผนภาพวงจรสาเหตุ (Building Causal Loop Diagrams) ๖ การเขียนตัวแทนโครงสร้างระบบด้วยการใช้แผนภาพแทนความคิด (Causal Loop Diagrams : CLD)
13
๗ หลักการประยุกต์การคิดเชิงระบบกับการแก้ปัญหาลักษณะต่างๆ ๘ สอบกลางภาค ๙ กรณีศึกษา 1 : ปัญหาสังคม 1 ๑๐ กรณีศึกษา 2 : ปัญหาสุขภาพ 1 ๑๑ กรณีศึกษา 3 : ปัญหาธุรกิจ 1
14
๑๒ กรณีศึกษา 4 : ปัญหาสังคม 2 ๑๓ กรณีศึกษา 5 : ปัญหาสุขภาพ 2 ๑๔ กรณีศึกษา 6 : ปัญหาธุรกิจ 2 ๑๕ การนำเสนอผลงาน ๑๖ สอบปลายภาค
15
หมายเหตุ : กำหนดการเรียนการสอนนี้ อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามประกาศของมหาวิทยาลัย และ / หรือ ข้อตกลงระหว่างผู้เรียนและผู้สอน th/~narongsp/
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.