ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยUm Paithoonbuathong ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดรุณี ณ ลำปาง วันที่ 16 มีนาคม เวลา – น. ณ ห้อง 117 วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี
2
แผนภาพความเชื่อมโยงระหว่าง มาตรฐานการศึกษา และการประกันคุณภาพ
3
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา. 2551
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพฯ : ภาพ พิมพ์ (หน้า 2.)
4
ทำไมจึงต้องมีการประกันคุณภาพการศึกษา?
เพื่อให้การจัดการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภทมีคุณภาพและมาตรฐานตามที่กำหนดและระบุในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
5
รายละเอียดการดำเนินการ (ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ)
กระทรวงศึกษาธิการมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและกำกับดูแลการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท กำหนดนโยบาย แผนและมาตรฐานการศึกษา คณะกรรมการการอุดมศึกษา มีหน้าที่พิจารณาเสนอมาตรฐานการอุดมศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ คณะกรรมการการอุดมศึกษาได้จัดทำมาตรฐานการอุดมศึกษาเพื่อใช้เป็นกลไกระดับกระทรวง ระดับคณะกรรมการการอุดมศึกษาและระดับหน่วยงานเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายของสถาบันอุดมศึกษาในการพัฒนาการอุดมศึกษา
6
เกณฑ์มาตรฐานอื่นๆที่ส่งเสริมความเป็นอิสระและความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา
มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา หลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญาในรบบการศึกษาทางไกล
7
องค์ประกอบของมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพภายใน เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีการจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพภายในเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพ และ มาตรฐานการศึกษา และเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก
8
การประกันคุณภาพภายนอก เป็นการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดย “สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.”ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งต้องได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างน้อย1 ครั้ง ในทุกรอบ 5 ปี
9
องค์ประกอบคุณภาพ องค์ประกอบคุณภาพ มี 9 องค์ประกอบที่ต้องรับการประเมิน และในปีนี้ ต้องแสดงผลการจัดการด้านคุณภาพในองค์ประกอบที่ 10 แต่ยังไม่ต้องประเมิน แต่ละองค์ประกอบจะต้องมีตัวบ่งชี้ ข้อมูลอ้างอิง (หลักฐานการดำเนินงาน) เกณฑ์มาตรฐานแสดงอย่างชัดเจนเป็นขั้น เป็นตอน
10
กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา
4 ขั้นตอนตามระบบการพัฒนาคุณภาพ P (Plan) = การวางแผน D = (Do) การดำเนินงานและเก็บข้อมูล C = (Check) การประเมินคุณภาพ A =(Act) การเสนอแนวทางปรับปรุง *ข้อควรตระหนัก (การดำเนินงานทุกเรื่องต้องมีการวางแผนอย่างครบถ้วน เก็บหลักฐานทุกชิ้น นำส่งผู้รับผิดชอบตามที่มีการตกลงกันไว้ ทำงานทุกอย่างเพื่องานด้วยน้ำใสใจจริง และทำตลอดปี ไม่ใช่ทำเมื่อถึงเวลาจะรับการประเมิน)
11
Q & A Thank You
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.