ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
พรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
- ส่งเสริมความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น - พัฒนาความสามารถในการจัดการ ชุมชนพึ่งตนเองได้ ระบบเศรษฐกิจเข้มแข็ง
2
ความหมาย “วิสาหกิจชุมชน” หมายถึง กิจการของชุมชนเกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการ หรือการอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยคณะบุคคลที่มีความผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกันและรวมตัวกันประกอบกิจการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลในรูปแบบใดหรือไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อสร้างรายได้และเพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัวชุมชนและระหว่างชุมชน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
3
บทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร
เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน รับจดทะเบียน/เพิกถอน เป็นสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการ ส่งเสริมสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน และเครือข่าย อย่างครบวงจร
4
แนวทางการดำเนินการส่งเสริม วิสาหกิจชุมชน
1. บูรณาการทุกภาคส่วน กรมส่งเสริมการเกษตรจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ เพื่อให้เกิดการรวมพลังในการขับเคลื่อน การทำงานร่วมกับภาคีต่าง ๆ 2. การยื่นขอจดทะเบียน เป็นไปด้วยความสมัครใจ และความพร้อมของชุมชน ไม่ได้ตั้งเป้าหมาย
5
3. บทบาทเจ้าหน้าที่ เชื่อมประสานเพื่อให้เกิดกระบวนการ เรียนรู้(Faciltator) เชื่อมประสานเพื่อให้เกิดกระบวนการ เปลี่ยนแปลง(Catalyst) เชื่อมประสานเพื่อให้เกิดเครือข่าย (Networker)
6
4. มุ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริม. กระบวนการเรียนรู้การมีส่วนร่วมและ
4. มุ่งให้ความสำคัญกับการส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้การมีส่วนร่วมและ พัฒนาศักยภาพของชุมชน 5. พัฒนาระบบข้อมูลวิสาหกิจชุมชนและ เครือข่าย (มีข้อมูลชุมชน ผู้ให้เป็นผู้ใช้ ข้อมูล) 6. พัฒนาให้เกิดวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ ทุกจังหวัดในปี 2548
7
การดำเนินงาน ในปีงบประมาณ 2548
8
สำนักส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน(สวช.)
1. มีองค์กรดูแลงานวิสาหกิจชุมชน สำนักส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน(สวช.) ฝ่ายบริหารทั่วไป(ฝบร.) ส่วนเลขานุการ คณะกรรมการ (สลค.) ส่วนทะเบียนและข้อมูล วิสาหกิจชุมชน(สทช.) ส่วนส่งเสริมตลาด วิสาหกิจชุมชน(สสต.) ส่วนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และเครือข่าย(สสว.)
9
2. เตรียมการประชุมคณะกรรมการ
จัดเตรียมร่างระเบียบ เสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน สัมมนากรรมการทุกระดับ
10
3. เตรียมการจดทะเบียน ร่างกฎระเบียบ จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน
3. เตรียมการจดทะเบียน ร่างกฎระเบียบ พัฒนาโปรแกรม จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน จัดทำแบบยื่นคำร้อง ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ ฝึกอบรมการใช้โปรแกรม การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
11
4. สร้างความพร้อมเจ้าหน้าที่ เกษตรกร ชุมชน
4. สร้างความพร้อมเจ้าหน้าที่ เกษตรกร ชุมชน ทำหลักสูตรการฝึกอบรม สร้างวิทยากรหลัก ทำคู่มือการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน อบรมเจ้าหน้าที่ทุกระดับ อบรมผู้นำชุมชน
12
5. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
สร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องวิสาหกิจชุมชน ประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับ แนวทางการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดย โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ จัดทำสื่อให้จังหวัดนำไปเผยแพร่
13
6.การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและเครือข่าย ฯ
ส่งเสริมให้เกิดวิสาหกิจชุมชน ต้นแบบ ให้ความรู้เพื่อเข้าถึงแหล่งทุน พัฒนาเครือข่าย
14
7. การส่งเสริมตลาด/และผู้ประกอบการ
สร้าง Marketing Mind ให้ความรู้ “ตลาดวิสาหกิจชุมชน” เพิ่มขีดความสามารถในการบริหาร จัดการ เพิ่มศักยภาพการ ประกอบการ เชื่อมโยงส่งเสริม เผยแพร่สินค้า วิสาหกิจชุมชน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.