ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยDok-rak Boonmee ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
จัดทำโดย เด็กหญิงจุฑามาศ วงค์ต๋าคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2
สวัสดีครับเพื่อนๆ
3
หน่วยการเรียนรู้ เลขยกกำลัง
หน่วยการเรียนรู้ เลขยกกำลัง
4
เรามารู้จักกับ ความหมายของเลขยกกำลัง กันดีกว่า
5
ความหมายของเลขยกกำลัง
เรียนรู้ ความหมายของเลขยกกำลัง เพื่อนเคยเรียนเรื่องเลขยกกำลังมาบ้างแล้ว บทนิยามของเลขยกกำลังเป็นดังนี้ เป็นเลขยกกำลังที่มี 2 เป็นฐาน และมี 5 เป็นเลขชี้กำลัง และ หมายเหตุ ในกรณีที่เลขยกกำลังมีเลขชี้กำลังเป็น 1 เช่น จะหมายถึง และนักเรียนจะสังเกตเห็นว่า จำนวนทุกจำนวน เช่น 2, -7, , x เป็นเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็น 1
6
n5 มีความหมายว่าอย่างไร
n × n × n × n × n n × 5
7
2 3 มีความหมายว่าอย่างไร
แบบฝึกหัด 2 3 มีความหมายว่าอย่างไร 2 × 2 × 2 2 × 3
8
การคูณเลขยกกำลัง วิธีทำ
ในการคูณเลขยกกำลังกับเลขยกกำลัง ผลคูณที่ได้จะไม่อยู่ในรูปเลขยกกำลัง ที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มที่มากกว่า 1 แต่ในบางกรณี เราสามารถเขียน ผลคูณของเลขยกกำลังให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังได้เลย ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ตัวอย่าง จงหาผลคูณของ กับ วิธีทำ หรือ หาคำตอบได้จากบทนิยาม am×an = a m+n วิธีทำ 3 5 × 3 2 = 3 5+2 = 3 7
9
(-2) 4 × (-2) 2มีค่าเท่ากับข้อใด
(-2) 4 × (-2) 2มีค่าเท่ากับข้อใด (-2) 8 (-2) 6
10
(-10) 3 × (-10) 5 มีค่าเท่ากับข้อใด
(-10) 8 (-10) 15
11
เมื่อเรานำเลขยกกำลังหนึ่งไปหารเลขยกกำลังอีกจำนวนหนึ่งจะได้ผลดังนี้
การหารเลขยกกำลัง เมื่อเรานำเลขยกกำลังหนึ่งไปหารเลขยกกำลังอีกจำนวนหนึ่งจะได้ผลดังนี้ 5453 = (5x5x5x5) (5x5x5) = = 5 แต่ทุกคนได้รู้ว่า "ไม่ใช้ศูนย์เป็นตัวหาร" ดังนั้นเลขยกกำลังที่หารนั้น "ต้องมีฐานที่ไม่ใช่ศูนย์" a 0 = และ a ไม่ใช่ 0 2 3 2 3 = (2x2x2) (2x2x2) = 23-3 = 20 = 1 ถ้าพร้อมแล้วก็ไปตอนต่อไปเลยครับ
12
(- 5) 2 ÷ (- 5) มีค่าเท่ากับข้อใด
(- 5) 2 ÷ (- 5) มีค่าเท่ากับข้อใด (- 5) 2 - 1 (- 5) 2 - 0
13
(- 4) 5 ÷ (- 4) 2 มีค่าเท่ากับข้อใด
(- 4) (- 4) 5 2
14
การนำไปใช้
17
7250000 อยู่ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ข้อใด
7.25×106 725 ×104
18
3×10-7 เขียนในรู้สัญกรณ์วิทยาศาสตร์ในข้อใด
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.