ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
หลักการสร้างเกม 2 มิติ ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
2
การเตรียมตัวเบื้องต้น
ออกแบบเรื่องราวของเกม กำหนดกติกาของเกม เตรียมรูปภาพที่จำเป็น สร้าง story board
3
การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Game Maker
เป็นโปรแกรมสร้างเกมแบบง่าย (แต่อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด) เป็นโปรแกรมสร้างเกมแบบ 2 มิติ (แต่สร้าง 3 มิติได้) สร้างเกมแบบหลายผู้เล่นได้ ลักษณะการสร้างเกมสามารถทำได้ทั้งแบบใช้เครื่องมือ หรือเขียนคำสั่ง
4
องค์ประกอบของเกม room : เปรียบเสมือนห้องหรือฉากหรือด่านของเกม
background : เป็นฉากหลังทั้งของห้องและตัวละคร sound : เสียงประกอบ spite : เป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว script : คำสั่งภาษา Game Maker Language : GML
5
องค์ประกอบของเกม (ต่อ)
object : เป็นตัวละครที่สามารถกำหนดเงื่อนไขได้ timeline : เป็นการกำหนดการกระทำตามช่วงเวลา font : ข้อความ path : เส้นทางในการเคลื่อนที่ game information : ข้อมูลเกมเช่น ผู้สร้าง เวอร์ชัน
6
ส่วนประกอบของโปรแกรม Game Maker
Resource tool bar Resource navigator Work area
7
ขั้นตอนในการสร้างเกม
สร้างองค์ประกอบพื้นฐาน เช่น spite, background, sound, script, path, font, timeline สร้าง object จากองค์ประกอบพื้นฐาน สร้าง room จาก object
8
ขั้นตอนในการสร้างเกม
path timeline sound background spite script object room
9
การสร้าง object เป็นตัวละครที่สำคัญในการสร้างเกม
10
แนวทางในการเรียน การเขียนเกมแบบใช้เครื่องมือ (ขั้นต้น)
การเขียนเกมโดยใช้ภาษา (GML)
11
สิ่งที่ต้องทราบ ขั้นต้น วิธีการใช้งานโปรแกรม การสร้าง resource ต่างๆ
เหตุการณ์ต่างๆ การกระทำต่างๆ เครื่องมือที่ใช้ในการกระทำตามเหตุการณ์
12
สิ่งที่ต้องทราบ ขั้นสูง คำสั่งภาษา GML ฟังก์ชันการทำงานต่าง
ค่าคงที่พื้นฐาน
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.