ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยเนชั่น จังหวัดลำปาง
NCCIT 2012 การพัฒนาระบบฐานข้อมูลการประเมินตนเอง เชื่อมโยงระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ระดับบุคคล กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยเนชั่น จังหวัดลำปาง A Development of Self Assessment Report Database Integrated with Personal Electronic-Document : A Case study of Nation University in Lampang Province Room 5 17:10 – 17:30 NCCIT 9 May 2012 Tel บุรินทร์ รุจจนพันธุ์(Burin Rujjanapan)
2
ความเป็นมา พรบ.2542 กำหนดให้มหาวิทยาลัยรับการประเมินคุณภาพ ภายในตามองค์ประกอบของ สกอ. (ปีการศึกษา 2550) 9 องค์ประกอบ 23 ตัวบ่งชี้ ให้มีการประเมินตนเองระดับคณะวิชา และมหาวิทยาลัย ให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในทุกปีการศึกษา ระบบฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงภายในและภายนอกเป็นตัวบ่งชี้
3
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมให้บุคลากร และคณะวิชา จัดเก็บข้อมูลการประเมินตนเอง เพื่อให้ผู้ประเมินตรวจสอบหลักฐาน การประกันคุณภาพมีความพึงพอใจ
4
วรรณกรรมอ้างอิง (1/2) หมวด 6 มาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา ในพรบ. พ.ศ กำหนดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งภายในและภายนอก ระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Relational Database System) ภาษาพีเอชพี (PHP) เอสคิวแอล (SQL) เอแจ็กซ์ (AJAX – Asynchronous Javascript And XML) ระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic-Document)
5
วรรณกรรมอ้างอิง (2/2) กิตติยา สีอ่อน 2547 ได้วิจัยเกี่ยวกับโมเดลเชิงสาเหตุประสิทธิผล พบว่า ปัจจัยส่งผลต่อประสิทธิผล คือ ความตระหนักและทัศนคติต่อการประกันฯ ทำงานเป็นทีม การฝึกอบรม งบประมาณ วัฒนธรรมคุณภาพ ภาวะผู้นำ ขวัญชัย ผ่องญาติ และพงศ์วรวุฒิ สนธิโสภณ 2544 (มจพ) จัดทำโปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยจัดเก็บข้อมูลการประกันคุณภาพการศึกษา พบว่า สามารถ เก็บข้อมูลได้ครบ สามารถจัดทำเอกสารส่วนสรุปได้ ธนาชัย บูรณะวัฒนากูล และประสงค์ ปราณีตพลกัง 2550 (มจร) ทำการพัฒนาระบบสารสนเทศบนเว็บในการประกันคุณภาพการศึกษา IPOI (Input Process Output Impact) พบว่า แสดงสถิติอย่างมีประสิทธิภาพ
6
วิธีดำเนินการวิจัย 1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้น - ประชุมแลกเปลี่ยนในทีมวิจัย - ประชากรคือ อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ 100 คน - กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้รับผิดชอบระดับคณะ ผู้ประเมินภายใน และผู้เกี่ยวข้อง 2. วิเคราะห์และออกแบบระบบงานใหม่ - Relational Database - SQL - AJAX
7
วิธีดำเนินการวิจัย 3. พัฒนาโปรแกรมต้นแบบ แบ่งเป็น 2 ระบบหลัก 1) ระบบงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา 2) ระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ ลำดับการใช้งาน - ระบบตรวจสอบสิทธิ์การเข้าใช้งาน - ระบบแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์ - ระบบนำแฟ้มอิเล็กทรอนิกส์เข้าตามเกณฑ์มาตรฐาน - ระบบรายงานเอกสารตามเกณฑ์ประกันคุณภาพการศึกษา 4. จัดอบรมการใช้งานและปรับปรุงโปรแกรม 5. เก็บข้อมูลความพึงพอใจด้วยแบบสอบถามหลังผ่านการประเมิน
8
ขั้นตอน
9
ผลการเชื่อมโยงกับระบบ SAR
10
ระบบ e-Document
11
ระบบฐานข้อมูลที่ให้บริการโดย สกอ.
12
ผลการดำเนินงาน พัฒนาระบบฐานข้อมูล ให้มีการเชื่อมโยง กับระบบแฟ้มดิจิทอลออนไลน์ ประเมินความพึงพอใจหลังใช้งานของคณะวิชา มีผลระดับมาก (X = 3.44 , S.D = 0.50) ประเมินความพึงพอใจหลังใช้งานของผู้ประเมิน มีผลระดับมาก (X = 2.21 , S.D = 1.61)
13
สรุป 1. คณะวิชา ยังขาดระบบและกลไกสำหรับขับเคลื่อนที่ชัดเจน
2. ผู้ประเมินจึงไม่สามารถใช้งานระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ข้อเสนอแนะ 1. ควรพัฒนาระบบฯ ที่ตอบสนองทุกระดับ และทั้งเกณฑ์ สมศ. และสกอ. 2. เสนอให้คณะวิชามีนโยบายการใช้งานระบบฯ อย่างเป็นรูปธรรม
14
? คำถาม - ตอบ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.