งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Principles and Theories in Communication Arts

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Principles and Theories in Communication Arts"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Principles and Theories in Communication Arts
cm.11202 Principles and Theories in Communication Arts Sudin Chaohinfa Administration Communication Krirk University

2 concept 1 Communication Art

3 Co-operative Social Responsibility
Philosophy Theory Paradigm Vision Communication Strategy Arts Tangibility Ethics CSR–HR Co-operative Social Responsibility Human Resource

4 ข้อสรุปนามธรรม: conception/intangibles
Induction Deduction ข้อสรุปรูปธรรม: conception/intangibles induction วิธีการให้เหตุผลโดยอาศัยข้อเท็จจริงหรือข้อมูลต่างๆ แล้วสรุปลงเป็นกฎ (อุปนัย) deduction ข้อสรุป,ข้อวินิจฉัย (อนุมาน) ที่มาของทฤษฎี

5 = ความสัมพันธ์และความสำคัญของศาสตร์กับทฤษฎี Science
Knowledge ที่จัดระบบแล้ว ความสำคัญ รูปธรรม (Objectivity) นามธรรม-กฎเกณฑ์ (Abstract-Rule) อธิบาย (Explanations) ทำนาย (Prediction) Theory ความสัมพันธ์

6 Mass-media communication
Print Radio TV WWW Film & VCD Events & Exhibition PROJECT PRODUCTION PRESENTATION Mass-media communication MAN + Demographics + Consume Behaviors + Exposure Behaviors + Potential & Quanlity in Body, Mind, Emotion + Competence SKILL & KNOWLEDGE + Theory & Principal + Procudure | Medthod + Strategy + Creativity + KM INSTRUMENT & TECHNONOGY + Tools + Accessories + Hardware + Software + Budget POLITICS & POLICY + Law + Culture + Policy + Calm + Participant in faire

7 องค์ประกอบการสื่อสาร
Source Information Message Media Interaction Effect Feed back Receiver Channel

8 COMMUNICATION PROCESS
message & information แปรความ receiver ถอดความ sender source COMMUNICATION PROCESS behavior action เข้าใจ feedback

9 –Politician–Citizen–media –ไตรภาคี สื่อสารมวลชน –วงจรการสื่อสารมวลชน
บริบทการสื่อสาร และการสื่อสารมวลชน –Politician–Citizen–media –ไตรภาคี สื่อสารมวลชน –วงจรการสื่อสารมวลชน

10 Politician Citizen Media

11 ผู้บริโภค ผู้ซื้อโฆษณา ผู้ผลิต ไตรภาคีสื่อสารมวลชน สิ่งที่ต้องทำ:
1. ร่วมสัมมนาประสบการณ์จากการฝึกงานของนักศึกษารุ่นพี่ 2. สร้างเข็มมุ่งใหม่ New dimension thinking "เข็มมุ่งของเวลา คือ การรักษาความเที่ยงตรง เข็มมุ่งของการแสวงหา คือ การค้นพบสิ่งที่พึงพอใจ" -มาตรฐานรูปแบบ (การแต่งกาย) -มาตรฐานเวลา (มาเรียน/ทำงาน ตรงเวลา) -มาตรฐานปริมาณ (ได้เนื้องานในกำหนดเวลา) -มาตรฐานคุณภาพ 4A(กล้า อดกลั้น พยายาม สามารถ audacity ashamed attempt ability) -มาตรฐานคุณค่า (ดี. ถูก. จริง. ประโยชน์. แก้ปัญหาได้ เป็นไปได้.) 3. ทำรายงานเชิงวิจัย กระบวนการวิเคราะห์ 1. กำหนด paradigm ให้กับตนเอง สำรวจพื้นฐานความคิด ภูมิปัญญา วิสัยทัศน์ ของตัวเอง เลือกที่เป็น สัมมาทิฐิ 2. เลือกทฤษฎีให้เหมาะสม และที่สากลยอมรับ 3. ค้นหาข้อเท็จจริง แยกหมวดหมู่ ให้ตรงกับทฤษฎี 4. วิเคราะห์เปรียบเทียบว่า เหมือน แตกต่าง หรือ สัมพันธ์ อย่างไรกับ ทฤษฎี 4. มีองค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียง -ความหมาย ความสำคัญ -สร้างตัวชี้วัดและแนวทางปฏิบัติ ให้กับตนเอง 5. มีความรู้และทักษะในสาขาวิชา -ทำรายงาน -สอบภาคความรู้ 6. มีกลยุทธ์ หรือชิ้นงาน -เขียนโครงการผลิตชิ้นงาน -ผลิตชิ้นงาน

12 วงจรการสื่อสารมวลชน ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม การขาย โฆษณา
รวมสื่อ ครบวงจร ส่งเสริม รายการ องค์กร สัมพันธ์

13 บทบาทหน้าที่สื่อ สื่อสารมวลชน
Functional Approach โครงสร้างหน้าที่ หน้าที่สื่อ = ประชาชน “ควรรู้อะไร” Functional Uses & Gratification Uses and Gratification Approach อรรถประโยชน์ของผู้บริโภค หน้าที่สื่อ = สนองความต้องการ “อยากรู้” ของประชาชน

14 สื่อ 4 ประเภท สื่อบุคคล พัฒนา จิต-ปัญญา สื่อการศึกษา พัฒนา เยาวชน สื่อสารมวลชน พัฒนา สังคม-วัฒนธรรม สื่อนวัตกรรม พัฒนา วัตถุและเทคโนโลยี

15 ระวังอุปสรรคของการสื่อสาร (Noise) = ซานตาน ที่พระเจ้าไม่ได้สร้าง
ทฤษฎี (Theory) (4) ปัจจัยพื้นฐานของการสื่อสาร 6 ประการ Place Position Time Accessibility Attitude & Imagine Emotion & Attention (Q-SPORT Dimension Theory) Quantity Sequence Point Opportunity Relations Time ระวังอุปสรรคของการสื่อสาร (Noise) = ซานตาน ที่พระเจ้าไม่ได้สร้าง

16 I X P S A B P = Person บุคคล S = ทัศนคติที่มีต่อคนอื่น I = Issue ปัญหา
A = บุคคลที่ 1 ที่มีทัศนคติต่อบุคคลที่ 2 B = บุคคลที่ 2 ที่มีทัศนคติต่อบุคคลที่ 1 X = วัตถุ หรือ ประเด็นปัญหา แบบจำลองการสื่อสารภายในบุคคลของ Heider แบบจำลองการสื่อสารระหว่างบุคคล (Co-orientation Model) ของ Newcomb

17 X A = ความต้องการมาเสพสุข (กิเลสตัณหา) B = สิ่งตอบสนองความต้องการ (สิ่งตอบสนองตัณหา) X = จุดมุ่งหมาย Xn = เมื่อ A ได้รับการตอบสนอง (สุขโลกียะ) X0 = เมื่อ A ลดลงจน = 0 (สุขโลกุตระ) X1 = เมื่อ A ไม่ได้รับการตอบสนอง (ทุกข์แท้ๆ) ภาวะแฝง ภาวะจริง A B ความสัมพันธ์ระหว่างปัญหา กับ การแก้ไขปัญหา ของบุคคล (การสื่อสารภายในบุคคล)

18 X A B S A = สื่อ (สื่อมวลชน, สื่อสารมวลชน) B = สาธารณชน X = สุขภาวะ
S1 = ระบบบุญนิยม S2 = ระบบทุนนิยม Effect Approach Uses & Gratification Approach S A B ความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับสาธาระชน ที่มีทัศนคติต่อ สุขภาวะ (การสื่อสารมวลชน)

19 Advertising <|> Public Relations

20 Public Relations (1) image (2) activity & events (culture – ceremony)
(3) campaign (public – politic) Brand broadcast Awareness --> shift attitude Join --> shift behavior > change life style

21 Advertising (1) product (2) Service & item (product/rdo/tv/event)
(3) campaign (business) Awareness --> acceptance --> trial --> brand user Interest --> looking, > reading, --> tangibility Decision --> corporate --> consume

22

23 การสื่อสารภายในบุคคล ภายใต้หลักอริยมรรคมีองค์ 8
Wrong มิจฉาทิฐิ มิจฉาสติ – มิจฉาสังกัปปะ – มิจฉาวายามะ มิจฉาวาจา – มิจฉากัมมันตะ – มิจฉาอาชีวะ มิจฉาสมาธิ ความรู้จากภายใน (โยนิโสมนสิการ) พฤติกรรมถาวร (Interaction) Message ความรู้จากภายนอก (ปรโตโฆษะ) Right สัมมาทิฐิ สัมมาสติ – สัมมาสังกัปปะ – สัมมาวายามะ สัมมาวาจา – สัมมากัมมันตะ – สัมมาอาชีวะ สัมมาสมาธิ

24 "สื่อเสรี" ต้องมีจรรยาบรรณ "สื่อสร้างสรร" สานฝันสู่จุดหมาย
Tourism and Entertainment Marketing "สื่อเสรี" ต้องมีจรรยาบรรณ "สื่อสร้างสรร" สานฝันสู่จุดหมาย "สื่อลามก" ส่งนรกให้หญิงชาย "สื่อรุนแรง" แฝงร้ายหมายฆ่าฟัน ร่วมคัดค้านต้านชื่อ "สื่อน้ำเน่า" "สื่อมอมเมา" เยาวชนไม่สร้างสรรค์

25 "สื่อบันเทิง" พาเหลิงโลกจนเมามัน "สื่อสาระ" ถูกกีดกันจากรายการ
"สื่อบันเทิง" พาเหลิงโลกจนเมามัน "สื่อสาระ" ถูกกีดกันจากรายการ ร่วมรณรงค์คงชื่อ "สื่อสาระ" "สื่อสัจจะ" อหิงสาจงกล้าหาญ "สื่อธรรมะ" พัฒนาจิตวิญญาณ ประกาศผ่าน สารนั้นคือ "สื่อเสรี“ 10 ม.ค.2551

26 มนุษย์มี อารมณ์ (motive) เป็นแรงผลักดันให้เกิด พฤติกรรม (behavior)
ของฝากจากใจ "ความรัก" มิใช่ความถูกต้อง และไม่ยุติธรรม (รักมักลำเอียง) แต่เป็นอารมณ์ที่ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข" แต่ถ้าจะทำให้ "ความรัก" เป็น "ความถูกต้อง" ต้องอ่าน "ความรักสิบมิติ" มนุษย์มี อารมณ์ (motive) เป็นแรงผลักดันให้เกิด พฤติกรรม (behavior) คอมพิวเตอร์มี โปรแกรม (software) เป็นแรงผลักดันให้เกิด การตอบสนอง (interactive output) ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ สู่ดิน: 2550

27


ดาวน์โหลด ppt Principles and Theories in Communication Arts

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google