ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยTam Atchariyaboonyong ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โดย อ.ชนสิทธิ์ ธนาสนะ รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง
2
วัตถุประสงค์ 1. เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนเอง นำไปสู่การ พัฒนาองค์กร
1. เป็นการพัฒนาศักยภาพของตนเอง นำไปสู่การ พัฒนาองค์กร 2. รองรับองค์ความรู้ใหม่ ให้ทันต่อความเจริญก้าวหน้า ของอารยประเทศ 3. เรียนรู้แนวคิดของการพัฒนาระบบราชการตาม ระเบียบกฎหมายใหม่
3
สังคมยุคใหม่ เป็นโลกแห่งการเรียนรู้และภูมิปัญญา
(Knowledge Based Society “KBS”) การตัดสินใจใด ๆ ต้องใช้ข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ โดยมีปัจจัย 3 ประการ คือ 1. ความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นตัวขับเคลื่อนให้ภารกิจสำเร็จ 2. ความคิดความเข้าใจเชิงระบบ (Systems Thinking) สรุปให้เป็นความคิดรวบยอด 3. การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) เป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและทีม
4
ลักษณะขององค์กรที่มีสายโซ่พัฒนางานในหน้าที่ให้มี ประสิทธิภาพสูงสุด 12 ประการ
1. ปรับตัวสอดรับกระแสการเปลี่ยนแปลง และสร้างนวัตกรรม ของการใช้แรงเสริม 2. สนับสนุนให้ผู้บริหารเป็นผู้ชี้แนะ ผู้ปฏิบัติมีโอกาสอธิบาย ความก้าวหน้าของการทำงาน และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ค่านิยม ร่วมกันทั่วทั้งองค์กร 3. กระจายอำนาจการตัดสินใจ เป็นแม่แบบของการปฏิบัติที่คิดดี แล้ว (Best Practice)
5
4. คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าผู้ใช้บริการ
5. สร้างเครือข่ายเทคโนโลยีในองค์กร 6. ให้โอกาสในการเรียนรู้ทางประสบการณ์ 7. มีการให้รางวัลต่อความคิดริเริ่ม และสร้างความไว้เนื้อ เชื่อใจทั่วทั้งองค์กร 8. มุ่งสู่การปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการ ทำงานเป็นทีม
6
9. มีการใช้คณะทำงานที่มีผู้ปฏิบัติมาจากหลาย ๆ
ส่วนงาน 10. มีมุมมองในภาพรวมอย่างเป็นระบบ และประเมิน สมรรถนะการเรียนรู้ตลอดเวลา 11. มององค์กรอย่างสุทัศนีย์ว่าสามารถเรียนรู้และเติบโตได้ 12. มองสิ่งที่ได้คาดคะเนไว้มาก่อนว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะ เรียนรู้ (เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส)
7
การพัฒนา “ฐานความรู้ของบุคลากรในองค์กร”
แบ่งเป็น 4 ระดับ คือ 1. Know-What : เป็นความรู้เชิงทฤษฎีล้วน ๆ เมื่อนำความรู้มาใช้งาน อาจได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง 2. Know-How : เป็นความรู้ที่มีทั้งเชิงทฤษฎีและเชิงบริบท นำมาใช้ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมหรือบริบทนั้น ๆ ได้ 3. Know-Why : เป็นความรู้ในระดับที่อธิบายเหตุผลได้ 4. Care-Why : เป็นความรู้ระดับคุณค่า ความเชื่อ ซึ่งเป็นแรง ขับมาจากภายในจิตใจ เมื่อเผชิญสถานการณ์ สามารถแก้ไขปัญหา อย่างเป็นกระบวนการ (Process) ได้
8
พัฒนาวิธีการทำงาน เพื่อบรรลุประสิทธิผลในการจัดการสมัยใหม่ 4 ประการ
1. การตอบสนองความต้องการ (Responsiveness) 2. นวัตกรรม (Innovation) 3. ขีดความสามารถ (Competency) ของข้าราชการ 4. ประสิทธิภาพ (Efficiency) ในการทำงาน
9
แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากรเพื่อองค์กร
1. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างระบบพัฒนาบุคลากร 2. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาวิชาการและเทคโนโลยี การศึกษาอบรม 3. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
10
แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากร เพื่อองค์กร
แผนแม่บทการพัฒนาบุคลากร เพื่อองค์กร 4. ยุทธศาสตร์ด้านการประชาสัมพันธ์องค์กร 5. ยุทธศาสตร์การสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร 6. ยุทธศาสตร์การสร้างแรงเสริมการขับเคลื่อน อย่างต่อเนื่อง
11
ด้วยความปรารถนาดีจาก รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง
ขอให้ทุกท่านโชคดี ด้วยความปรารถนาดีจาก ชนสิทธิ์ ธนาสนะ รองอธิการวิทยาลัยการปกครอง
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.