ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยBanjong Yuvaves ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา
2
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้ จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้ ผู้ดำเนินการ ผู้ออกข้อสอบ ผู้ชำนาญทางด้านเนื้อหา ผู้ชำนาญทางด้านการวัด และประเมินผล
3
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้รายข้อ ความสอดคล้องของข้อสอบ กับจุดประสงค์การเรียนรู้ ความถูกต้องของเนื้อหา ความยากของข้อสอบ เหมาะสมกับระดับชั้นของ ผู้เรียน ความยากของข้อสอบแต่ละ ข้อ ความเหมาะสมของภาษาที่ใช้ การเขียนข้อสอบให้เป็นไป ตามหลักการเขียนข้อสอบ
4
การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้ทั้งฉบับ เลือกประเภทของ ข้อสอบให้เหมาะสมกับ เนื้อหาและพฤติกรรม เลือกประเภทของ ข้อสอบให้เหมาะสมกับ การตรวจให้คะแนนและ การดำเนินการสอบ
5
ความชัดเจนของ ภาษาและการสื่อความ ในการเขียนคำสั่ง / คำ ชี้แจง ความตรงเชิงเนื้อหา และความตรงเชิง โครงสร้างของ ข้อสอบ จำนวนข้อของ ข้อสอบทั้งฉบับต้อง เหมาะสมกับเวลาที่ใช้ สอบ
6
การวิเคราะห์ ข้อสอบหลัง นำไปใช้ จุดมุ่งหมาย เพื่อหา ประสิทธิภาพและ ข้อบกพร่องของ ข้อสอบรายข้อและ ทั้งฉบับ หลังจากที่ นำข้อสอบไปใช้
7
ประโยชน์ของการ วิเคราะห์ข้อสอบหลัง นำไปใช้ ได้รับทราบข้อมูลพื้นฐานของ ตัวข้อสอบและคำตอบ ในกรณีข้อสอบเลือกตอบจะ ทำให้ทราบประสิทธิภาพของ ตัวเลือก ได้แนวทางในการสร้าง ข้อสอบที่ดี ได้รับทราบข้อมูลในการ ปรับปรุงการเรียนการสอน ได้ข้อสอบที่มีคุณภาพเก็บไว้ เพื่อสร้างคลังข้อสอบและ พัฒนาแบบสอบมาตรฐาน ต่อไป
8
การวิเคราะห์ข้อสอบ หลังนำไปใช้รายข้อ การประเมินผลแบบ อิงกลุ่ม ระดับความยากของ ข้อสอบ : p (Level of difficulty of the items) อำนาจจำแนกของ ข้อสอบ : r (Discrimination of the items) ประสิทธิภาพของตัว ลวง
9
ระดับความยากของ ข้อสอบ : p ความหมาย สัดส่วนของคนที่ตอบ ข้อสอบข้อนั้นได้ถูก มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง + 1 สูตร p = เกณฑ์ 0.20 < p < 0.80 จำนวนคนที่ตอบ ข้อสอบถูก จำนวนคนที่เข้า สอบทั้งหมด
10
การแปลความหมาย ค่า p ( ตัวถูก ) p ความหมาย 0.00 – 0.19 ยาก มาก 0.20 – 0.39 ค่อนข้างยาก 0.40 – 0.59 ปาน กลาง 0.60 – 0.79 ค่อนข้างง่าย 0.80 – 1.00 ง่าย มาก
11
อำนาจจำแนกของ ข้อสอบ : r ความหมาย ความสามารถของ ข้อสอบในการจำแนก นักเรียนเก่งออกจาก นักเรียนกลุ่มอ่อน มีค่าอยู่ระหว่าง – 1 ถึง + 1 เกณฑ์ r > 0.20
12
สูตร r = หรือ เมื่อ H = จำนวนคนที่ตอบ ถูกในกลุ่มสูง L = จำนวนคนที่ตอบ ถูกในกลุ่มต่ำ Nh = จำนวนคน ทั้งหมดในกลุ่มสูง Nl= จำนวนคน ทั้งหมดในกลุ่มต่ำ H – L Nh H – L Nl
13
การแปลความหมาย ค่า r ( ตัวถูก ) r ความหมาย r < 0.00 กลุ่มสูงตอบผิด กลุ่มต่ำตอบถูก r = 0.00 กลุ่มสูงและ กลุ่มต่ำตอบถูกเท่ากัน 0.01 – 0.90 จำแนกได้ต่ำ มาก ควรปรับปรุง 0.20 – 0.39 พอใช้ได้ 0.40 – 0.59 ดี 0.60 – 1.00 ดีมาก
14
ประสิทธิภาพของตัว ลวง สัดส่วนของผู้เลือกตัว ลวง : p w สัดส่วนของคนที่เลือกตัว ลวงนั้นได้ถูก มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง + 1 สูตร p w = เกณฑ์ p w > 0.05 จำนวนนักเรียนที่ เลือกตัวลวง จำนวนนักเรียน ทั้งหมด
15
อำนาจจำแนกของ ตัวลวง :r w ความหมาย ผลต่างระหว่างสัดส่วน ของจำนวนคนในกลุ่มต่ำที่ เลือกตัวลวงนั้นกับสัดส่วน ของคนในกลุ่มสูงที่เลือกตัว ลวงนั้น มีค่าอยู่ระหว่าง -1.0 ถึง + 1.0 สูตร r w = หรือ เกณฑ์ r w > 0.05 L – H Nh L – H Nl
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.