ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSimla Narongdid ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ panompongpaibool@yahoo.com
วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
2
หัวข้อการสนทนา รูปแบบการคิดและตัดสินใจ ความคิดพื้นฐานทางการศึกษา
ความคิดเรื่องการศึกษานอกระบบ
3
รูปแบบการคิดและตัดสินใจ
คิดอย่างมีเหตุผล คิดและตัดสินใจบนฐานข้อมูล คิดด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ คิดโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน คิดอย่างมีเป้าหมาย
4
ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดกับข้อมูล
มาก ปานกลาง น้อย ปานกลาง น้อย มาก การเปลี่ยนแปลง
5
การคิดกับการตัดสินใจ
ความเชื่อ ประสบการณ์ ผู้ตัดสินใจ ข้อมูล ข่าวสาร กระบวนการคิด ไม่ตัดสินใจ ตัดสินใจ ผิด ถูก
6
คนกับการตัดสินใจ คนปกติ ใช้ประสบการณ์ + ความเชื่อ ใช้ข้อมูลน้อย นักวิชาการ ใช้ข้อมูล + ประสบการณ์ + ความเชื่อ นักบริหาร เหมือนนักวิชาการ + ผลลัพธ์ + ทรัพยากร + ผลกระทบ + การเมือง + ความเป็นไปได้ต่างๆ + ฯลฯ
7
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการคิดและตัดสินใจ
คิดโดยใช้เหตุผล ไม่เชื่อเรื่องไร้เหตุผล แสวงหาความรู้อยู่เสมอ ฟังให้มาก พูดให้น้อย หาตัวอย่างประกอบ (tangible information) สร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ กล้าเผชิญความจริง ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ
8
ความคิดพื้นฐานทางการศึกษา
9
องค์ประกอบที่ส่งผลต่อความสามารถของผู้เรียน
In Born Ability Family Back Ground Schooling Friends
10
ความเชื่อทางการศึกษาที่เป็นพื้นฐานความคิด
เชื่อในความสำคัญของการศึกษา การเรียนรู้ เชื่อว่าทุกคนมีศักยภาพ ถ้ามีโอกาส เชื่อในเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต
11
หลักยึดในการคิดตัดสินใจ
ให้ความสำคัญกับผู้เสียเปรียบและด้อยโอกาส ลดความสำคัญของกลุ่มที่เอาเปรียบทางสังคม สร้างคนกลุ่มใหญ่ ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ยึดประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ เชื่อในระบบประชาธิปไตยที่มีเหตุผล ไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันทั้งมวล
12
ความคิดเรื่องการศึกษานอกระบบ
13
คำบางคำที่ควรทำความเข้าใจให้ตรงกัน
ระบบการศึกษา การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาตลอดชีวิต
14
ความคิดพื้นฐาน การศึกษาคือการพัฒนา
ทุกคนทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การศึกษาเกิดขึ้นได้ต่อเนื่องตลอดชีวิต การศึกษาที่ดีต้องสอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน การเรียนรู้ทีดีคือการเรียนรู้ด้วยตนเอง
15
สวัสดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.