ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยDok-ban-yen Sutasanachinda ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
Mr. Chairman, Distinguished Delegates, Participants to the Steering Committee , Ladies and Gentlemen, It is a great honor and pleasure for me to present my 37 years of Ministry of Education experiences on the Building school partnership for health, education achievements and development - the education perspective to this distinguished Forum this morning. ว่าที่ร้อยโท สุเวศ กลับศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
2
คุณภาพของคนไทยตามเป้าหมาย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
เป็นคนดี มีปัญญา มีความเป็นไทย First of all, may I point out the new global trends and issues in education. The first trend is the schooling of the future, new way of learning through ICT. The supply driven education policy to meet the students needs. The curriculum are being being changed to meet the need of industrial and knowledge economy balance. The quality assurance is being focused. We see also the new trend of networking and broader partnership in education, the network of innovations and best practice sharing. มีความสุข
3
สภาพการจัดการศึกษาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพนักเรียน ในประเทศส่วนใหญ่
จุดแข็ง จุดอ่อน 1.มีหลักสูตรและการสอนสุขศึกษา ได้รับความสำคัญต่ำ งบน้อย 2.มีการจัดวาระสุขภาพเป็นวาระชาติ มีครูวุฒิสุขภาพจำกัด ครูเองสุขภาพไม่ดี 3.ครอบครัวและชุมชนไม่ค่อยสนใจให้ ความร่วมมือ โอกาส ภัยคุกคาม 1.มีเครือข่ายด้านองค์กรสุขภาพที่เข้มแข็ง เกิดโรคใหม่ๆ เช่นไข้หวัดนก ซาร์ 2.มีความช่วยเหลือจากต่างประเทศ มีภาวะเสี่ยงจากสังคมรูปแบบใหม่ Looking through the education aspect on school health promotion from my 37 years of working experience in the Ministry of Education, I could say that health issue is still Low priority, low budget, Limited health personnel and Low support from families and community. The new threats are new diseases such as bird flues, and SARS. New generation children are exposed to alcohol, cigarette and drugs and other social risky behaviors. However, the strength part is that we have health education in our curriculum and it have been public and national interest in becoming national agenda with the strong support from national and international partnership. From my 36 years of working experience in the Ministry of Education, I have the education perspective on Healthy Schools present status. by using SWAT Analysis. I could say that health issue is still Low priority, low budget, Limited health personnel and Low support from families .
4
ทิศทางการศึกษาในโลกยุคใหม่
สถานศึกษาแห่งอนาคต (ห้องเรียนแบบใหม่/ทั้งครูและผู้เรียนใช้เทคโนโลยีช่วย / ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง) ต้องสนองความต้องการ (ฝ่ายจัดต้องปรับนโยบายตามที่ลูกค้าสนใจ / ต้องทำการตลาด / ผู้จัดต้องแข่งขันกัน) First of all, may I point out the new global trends and issues in education. The first trend is the schooling of the future, new way of learning through ICT. The supply driven education policy to meet the students needs. The curriculum are being being changed to meet the need of industrial and knowledge economy balance. The quality assurance is being focused. We see also the new trend of networking and broader partnership in education, the network of innovations and best practice sharing.
5
ทิศทางการศึกษาในโลกยุคใหม่
มีการปรับหลักสูตรขนานใหญ่ (ให้เหมาะสมกับโลกอุตสาหกรรม/ต้องสมดุลระหว่างสังคมฐานความรู้กับสังคมสมานฉันท์) ทุกอย่างเรียกร้องคุณภาพ (ประสิทธิภาพ/ความรับผิดชอบ/ใช้เทคโนโลยีช่วยสอน/เทคโนโลยีไม่แทนที่ครู แต่ครูไม่มีเทคโนโลยีจะถูกแทนที่โดยครูที่มีเทคโนโลยี) **ต้องทำงานประสานเครือข่ายกว้างขึ้น (เครือข่ายแลกนวัตกรรม/ แลกเปลี่ยนตัวต้นแบบ/ทำงานอย่างประสานผลประโยชน์ที่ลงตัว
6
-เด็กสุขภาพดีทำให้เรียนดี
เครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับสุขภาพ ( Jack T. Jones, WHO, Geneva) -การศึกษาเป็นรากฐานในการสร้างสุขภาพ -เด็กสุขภาพดีทำให้เรียนดี -การเข้าชั้นเรียนเป็นผลจากภาวะสุขภาพ หากป่วยทำให้ขาดเรียน ภาวะที่เกิดจากตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ถูกทำร้ายรุนแรง ถูกกระทำละเมิดทางเพศ ป่วยจากโรคติดต่อมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ สภาพการจัดการศึกษาและนโยบายของสถานศึกษามีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของนักเรียน The most Effective Partnerships Promoting Health and Education for All School - Age Children is EDUCATION AND HEALTH collaboration. Education is a prerequisite for health. On the other hand, Healthy children learn well. Schools themselves have a powerful influence on health.
7
การวางระบบการจัดสุขศึกษาในสถานศึกษา
กรณีศึกษา กระทรวงศึกษาธิการกับงานส่งเสริมสุขภาพ การวางระบบการจัดสุขศึกษาในสถานศึกษา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สิ่งแวดล้อม School health Program การจราจร การจัดทำข้อมูลสุขภาพ ปลูกฝี/ ฉีดวัคซีน School health Service คลินิกห้องปฐมพยาบาล ตรวจสุขภาพฟัน Health Education --> ปัจจุบันเน้นการฝึกทักษะชีวิต( Life Skills)
8
บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ
บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1) กำหนดเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 2) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโดยให้โรงเรียนบูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนรู้และแผนงาน โครงการหรือกิจกรรมของโรงเรียน 3) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
9
บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ
บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) คัดเลือกโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีระดับประเทศโดยพิจารณาจากรายงานผลการพัฒนาและประเมินจากสภาพจริง 5) จัดประชุมสัมมนาโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 6) จัดกิจกรรมศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีการพัฒนาด้านสุขภาพดีเด่นทั้งในและต่างประเทศ
10
บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ
บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7) ติดตามประเมินผลโดยรายงานผลการดำเนินการ สะท้อนภาพ ประเมินตนเองหรือผู้บริหารลงพื้นที่ให้กำลังใจ 8) วิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 9) ผลักดันโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีให้เข้าสู่รางวัล OBEC AWARD
11
บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ
บทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโดยให้โรงเรียนบูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนรู้และแผนงาน โครงการหรือกิจกรรมของโรงเรียน 2) สรรหาเพื่อคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีระดับเขตพื้นที่การศึกษา
12
บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ
บทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 3) ติดตามประเมินผลโดยรายงานผลการดำเนินการ สะท้อนภาพหรือผู้บริหารลงพื้นที่ให้กำลังใจ 4) วิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี
14
Thank you for your attention.
16
พอเพียง.......พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน
พอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน แคบนัก มักคับขยับยาก กว้างมาก ไม่มีอะไรจะใส่สม เบานัก มักปลิวไปตามลม หนักนัก มักจมลงบาดาล สวัสดี Thank you for your attention.
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.