ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การบริหารความขัดแย้ง
2
ความขัดแย้ง(conflict) คือ
สภาพของความไม่ราบรื่นที่เกิดขึ้น ภายในตัวบุคคล ระหว่างบุคคล หรือระหว่างกลุ่ม เนื่องจากมีความต้องการหรือผลประโยชน์ขัดแย้งกัน และไม่สามารถตัดสินใจหรือหาข้อตกลงร่วมกันได้
3
ชนิดของความขัดแย้ง
4
ความขัดแย้งภายในตัวเอง
(Self Conflict)
5
1.1 ความขัดแย้งแบบดึงดูด – ดึงดูด
(Approach – Approach Conflict) “รักพี่เสียดายน้อง”
6
“หนีเสือปะจรเข้” 1.2 ความขัดแย้งแบบหลีกเลี่ยง – หลีกเลี่ยง
(Avoidance – Avoidance Conflict) “หนีเสือปะจรเข้”
7
“อยากจะลงไปเด็ดบัว แต่ก็กลัวเปียกน้ำ”
1.3 ความขัดแย้งแบบดึงดูด – หลีกเลี่ยง (Approach – Avoidance Conflict) “อยากจะลงไปเด็ดบัว แต่ก็กลัวเปียกน้ำ”
8
2. ความขัดแย้งภายในกลุ่ม
(Intragroup Conflict)
9
3.ความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม
(Intergroup Conflict)
10
ลักษณะและพฤติกรรม ที่เกิดความขัดแย้ง
11
1. สมาชิกขาดความร่วมมือและประสานงานกัน
2. สมาชิกคำนึงถึงเป้าหมายส่วนตนมากกว่าเป้าหมายร่วมของกลุ่ม 3. มีการเกี่ยงงอนหรือแก่งแย้งหน้าที่และความรับผิดชอบ กันอยู่เสมอ 4. สมาชิกไม่กลัวเกรงกฎ ระเบียบ และบรรทัดฐานของกลุ่ม 5. สมาชิกย่อท้อ ไม่ทุ่มเท กำลังกายกำลังใจ สติปัญญาและเวลา เพื่อกลุ่มอย่างเต็มที่ 6. มีการชิงดีชิงเด่นกันอยู่เป็นประจำ
12
7. บรรยากาศในการทำงานเต็มไปด้วยความอิจฉาริษยา
เงียบเหงา วังเวง ขาดการติดต่อสื่อสาร 8. ขาดความมั่นคงในงาน สมาชิกเบื่อหน่ายการทำงาน 9.สมาชิกต่างเสนอวิธีการหลากหลายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและต่างก็ยืนยันว่าวิธีการของตนดีกว่า โดยไม่ยอมลดราวาศอก 10. เรื่องความขัดแย้งกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยของสมาชิกมักจะบานปลายเป็นทำนอง “น้ำผึ้งหยดเดียว”
13
สาเหตุแห่งความขัดแย้ง
14
1.ความขัดแย้งทางด้านบุคลิกภาพ ค่านิยม ความคิด
และประสบการณ์ 2.ความแตกต่างทางด้านความรู้ ความสามารถ 3.ความเข้าใจในเรื่องข้อมูลและข้อเท็จจริงไม่ตรงกัน 4. การกำหนดหน้าที่ในงานไม่ชัดเจน 5. การแข่งขันเพื่อแย่งชิงทรัพยากรและผลประโยชน์
15
6. ความขัดแย้งในเรื่องวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน
7. ความขัดแย้งเกี่ยวกับวิธีปฎิบัติ 8. ผลประโยชน์ขัดกัน 9.โครงสร้างขององค์กรไม่ชัดเจน 10.ขาดการสื่อสารที่ดี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.