ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model
2
องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง 1. ผู้ส่งสาร : Source / Sender / Originator ซึ่งอาจเป็นคนเดียว หรือ กลุ่ม หรือองค์กร ข่าวสาร : Message ซึ่งอาจเป็นวัจนภาษา และ / หรือ อวัจนภาษา
3
ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง /
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง / สื่อกลางในการสื่อสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร 4. ผู้รับสาร : Receiver / Destination /Audience
4
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร
5. การเข้ารหัส Encoding ได้แก่ การเลือกใช้สัญลักษณ์ให้เหมาะสมกับ สถานการณ์เพื่อสื่อความหมายที่ชัดเจน 6. การถอดรหัส : Decoding ได้แก่ การแปลความหรือตีความ สัญลักษณ์ โดยอาศัยความเข้าใจและประสบการณ์ร่วมกัน
5
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร
7. สิ่งรบกวน : Noise ได้แก่ สิ่งรบกวนทางกายภาพ สิ่งรบกวนทางจิตใจ หรือ สิ่งรบกวนทางความหมาย 8. ปฏิกริยาตอบกลับ (Feedback) เป็นการส่งข่าวสาร (Message) กลับไปยังผู้ส่งสารโดยผู้รับสาร
6
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองของลาสเวลล์ (The Lasswell Model ) Who Says What In Which Channel To Whom With What Effect Communication Message Medium Receiver Effects
7
แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model)
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model) Information source Transmitter Receiver Destination Noise source Signal
8
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองออสกูดและชแรมม์ (The Osgood and Schramm Circle Model) Message Encoder Interpret Decoder
9
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองของชแรมม์ (The Schramm Circle Model) ประสบการณ์ของ Encoder ประสบการณ์ของ Decoder
10
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B C A X1 X2 X3 X4 F b->a F b->c F c->a
11
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B A X1 X2 X3
12
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models
แบบจำลองของเบอโล (Berlo’s SMCR Model) S Source M Message C Channel R Receiver ทักษะ ทัศนคติ ความรู้ ระบบสังคม วัฒนธรรม เนื้อหา การเรียบเรียง ลีลาการนำเสนอ การเห็น การได้ยิน การสัมผัส การได้กลิ่น การรับรส
13
การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication)
ประเภทของกระบวนการสื่อสาร การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับ การสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่มีปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้รับสารไปยังผู้ส่งสาร
14
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ
ยึดความฉับพลันเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบกลับทันทีทันใด (Immediate Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับล่าช้า (Delayed Feedback)
15
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ
ยึดความเห็นของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบเชิงบวก (Positive Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับเชิงลบ (Negative Feedback)
16
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ
ยึดความตั้งใจของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยตั้งใจ (Purposive Feedback) - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยไม่ตั้งใจ (Non purposive Feedback)
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.