ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
บทที่ 6 อุปสงค์ (Demand)
อุปสงค์ ( Effective Demand ) หมายถึง จำนวนสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ ณ ระดับราคาต่าง ๆ ซึ่งผู้บริโภคมีเงินพอที่จะซื้อได้และมีความเต็มใจที่จะซื้อสินค้านั้น
2
ตารางที่ 1 ตารางอุปสงค์ในการซื้อสมุดของนาย ก.
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ตารางอุปสงค์ หนังสือหน้า 16 เลขหน้า 2/13 ตารางที่ 1 ตารางอุปสงค์ในการซื้อสมุดของนาย ก. ราคา (บาท/เล่ม) จำนวนซื้อสมุดของนาย ก. (เล่ม/เดือน) 3 6 9 15 4 2
3
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ตารางอุปสงค์
หนังสือหน้า 17 เลขหน้า 2/14 เส้นอุปสงค์เฉพาะบุคคล (individual demand curve) ซึ่งเป็นเส้นที่ลาดลงจากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง เส้นอุปสงค์ในการซื้อสมุดของ นาย ก เส้นอุปสงค์เฉพาะบุคคล
4
กฎของอุปสงค์ (law of demand)
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/กฎของอุปสงค์ หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/10 กฎของอุปสงค์ (law of demand) “ปริมาณซื้อสินค้าและบริการชนิดใดชนิดหนึ่งย่อมเปลี่ยนแปลงในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาของสินค้าและบริการชนิดนั้นเสมอ ”
5
ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์
ราคาสินค้าและบริการนั้น รายได้ของผู้บริโภค รสนิยมของผู้บริโภค การโฆษณา ฤดูกาล การคาดคะเนเกี่ยวกับราคาสินค้าและบริการ การเปลี่ยนแปลงในราคาของสินค้า
6
ฟังก์ชันอุปสงค์ (demand function)
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ฟังก์ชันอุปสงค์ หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/8 ฟังก์ชันอุปสงค์ (demand function)
7
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ฟังก์ชันอุปสงค์
หนังสือหน้า 15 เลขหน้า 2/9 อย่างไรก็ตามในการศึกษาอุปสงค์ จะให้ความสำคัญเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนซื้อสินค้าและบริการกับราคาเท่านั้น ซึ่งสามารถแสดงความสัมพันธ์ ได้ดังนี้ หมายความว่า จำนวนซื้อสินค้าและบริการชนิดใด ชนิดหนึ่ง ขึ้นอยู่กับราคาของสินค้าและบริการชนิด นั้น (Px) โดยที่ปัจจัยอื่น ๆ ถูกกำหนดให้คงที่
8
ความแตกต่างระหว่างการเปลี่ยนแปลงจำนวนซื้อ และการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์
( Change in the quantity - demand ) คือ จำนวนซื้อสินค้าและบริการเนื่องมาจาก ราคาสินค้า เปลี่ยนแปลง ลักษณะเส้นอุปสงค์จะเพียงเคลื่อนย้ายไปตามเส้นอุปสงค์ เส้นเดิม
9
*** ตัวอย่าง *** P ( ราคา ) D 20 10 D o Q( จำนวนซื้อ ) 300 100 200
10
การเปลี่ยนแปลงอุปสงค์(Change in demand)
จำนวนซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นหรือลดลง เนื่องมาจาก ปัจจัยกำหนดอุปสงค์ตั้งแต่ ข้อ กรณีนี้การเคลื่อนย้าย ของเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนย้ายทั้งเส้น โดยถ้าจำนวนซื้อเพิ่ม ขึ้นเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนไปทางขวาของเส้นเดิม และ ถ้า จำนวนซื้อลดลงเส้นอุปสงค์จะเคลื่อนไปทางซ้ายของเส้นเดิม
11
เหนื่อยยัง?? อดทนไว้ก่อน บทที่7ต่อเลยระกัน
P ( ราคา ) *** ตัวอย่าง *** D D D 2 1 20 D D 1 D 2 Q ( จำนวนซื้อ ) 100 200 เหนื่อยยัง?? อดทนไว้ก่อน บทที่7ต่อเลยระกัน
12
แบบฝึกหัด 1. อุปสงค์ คือ 2. ปัจจัยที่กำหนดอุปสงค์ ได้แก่ 3. ฟังก์ชั่นของอุปสงค์ คือ 4. จงเติมตารางอุปสงค์ให้สมบูรณ์และเขียนรูปกราฟ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.