ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
วิชาแนวความคิดว่าด้วยการพัฒนา สส.314
2
คุณสมบัติหลัก 3 ประการของทฤษฎีว่าด้วยการพัฒนา
ทฤษฎีมีลักษณะเปรียบเทียบ : ความหมายของการพัฒนาควรมีการเปรียบเทียบ ไม่ตายตัว มีเข็มมุ่ง : การพัฒนาต้องเชื่อมโยงจุดหมายปลายทางอันหนึ่ง ตย.เข็มมุ่งคือ แบบของการพัฒนาแล้ว มีค่านิยมสอดแทรกอยู่ : ความคิดการพัฒนาชุดหนึ่งกลายเป็นจุดศูนย์กลางหรือสิ่งที่ชอบธรรม
3
ข้อเสนอของเพนนอค : จุดหมายปลายทางของการพัฒนา
ข้อเสนอของเพนนอค : จุดหมายปลายทางของการพัฒนา ค่านิยมแบ่งเป็น 2 ประเภท 1. ค่านิยมระดับสูง : การมีเสรีภาพ ศักดิ์ศรี 2. ค่านิยมระดับต่ำ : การกระจายรายได้ การบริโภค เป้าหมายการพัฒนาควรอยู่ที่ค่านิยมระดับสูง ค่านิยมระดับต่ำควรถูกนำมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายระดับสูง แต่ปัจจุบันพูดแต่ระดับต่ำทำให้ลืมจริยธรรมบางอย่างไป
4
การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนาย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แต่การเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นต้องเป็นการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยกับการพัฒนาไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกัน การพัฒนาแบบจารีตประเพณี กับการพัฒนาแบบทันสมัย เป็นคนละขั้ว?? และเป็นการพัฒนา ????
5
กรอบการพิจารณาทฤษฎี จุดมุ่งหมายของการพัฒนา
ข้อวินิจฉัยมูลเหตุของปัญหากล่าวไว้อย่างไร มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร มีเครื่องมืออะไรที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการพัฒนา ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์
6
1. จุดมุ่งหมายของการพัฒนา
1. คุณค่าของมนุษย์ในระดับสูง และระดับต่ำ 2. ค่านิยมในระดับต่ำที่เป็นรูปธรรมต้องแสดงให้ชัดเจนว่า สังคมรูปแบบใดเป็นสังคมที่ต้องการ 3. จุดมุ่งหมายทั้ง 2 ระดับสัมพันธ์กันหรือไม่ (เกื้อหนุนคุณค่าของมนุษย์อย่างไร)
7
2. ข้อวินิจฉัยมูลเหตุของปัญหากล่าวไว้อย่างไร
ทฤษฎีเห็นว่าสภาพการณ์เป็นอย่างไร ปัจจัยใดเป็นอุปสรรคต่อการได้มาซึ่งคุณค่าเหล่านั้น
8
3. มีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร
ข้อเสนอต่อปัญหาในข้อ 2
9
4.มีเครื่องมืออะไรที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการพัฒนา
ใช้ชี้วัดความเป็นจริงทางสังคมอย่างไร ผลกระทบต่อสังคมมีอย่างไรบ้าง
10
5. ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์
- คนกลุ่มใดได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ หากมีการใช้ทฤษฎีข้างต้น
11
ตัวอย่างการวิพากษ์ทฤษฎีกระแสหลัก
12
1. จุดมุ่งหมายของการพัฒนา
การหลุดพ้นจากความขาดแคลนทางวัตถุ การหลุดพ้นจากความกลัว มีความพึงใจในตนเองของมนุษย์ คุณค่าระดับต่ำ - สังคมที่ก้าวหน้าแบบตะวันตก ได้กลายเป็นแม่แบบของการพัฒนา เช่น มีเศรษฐกิจสูง บริโภคสูง มีการเติบโตของรายได้บุคคลสูง มีโครงสร้างเฉพาะกิจที่มีขนาดใหญ่และสลับซับซ้อน
13
2. ข้อวินิจฉัย ความขาดแคลนของทรัพยากรธรรมชาติ ทุน ความชำนาญทั่วไปของมนุษย์ ทำให้สังคมยังไม่พัฒนา สภาวะแวดล้อมเป็นอุปสรรค โครงสร้างสังคมมีขนาดเล็กและไม่มีโครงสร้างซึ่งทำหน้าที่เฉพาะ
14
2. ข้อวินิจฉัย - สังคมที่มีกากเดนของระบบศักดินาหลงเหลืออยู่
คนในสังคมมีทัศนคติและระบบความเชื่อที่งมงาย ยังหลงเชื่อในปาฏิหาริย์
15
3. แนวทางในการแก้ปัญหา ต้องมีการทุ่มทุนและความชำนาญอย่างมหาศาลจากภายนอกเข้าสู่สังคมที่ยังไม่พัฒนา โดยเฉพาะในรูปของความช่วยเหลือและการลงทุนที่มุ่งสู่อุตสาหกรรมหลัก อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเกษตรกรรมเพื่อการส่งออก มีการแบ่งงานกันทำตามความชำนาญ
16
3. แนวทางในการแก้ปัญหา มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติโดยผ่านการศึกษา การกล่อมเกลาทางสังคม กระบวนการข้างต้นจะทำให้เกิดชนชั้นผู้ประกอบการทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีเงินออมมากขึ้น รายได้ของประชากรในประเทศสูงขึ้น
17
4. การวัด รายได้จากการส่งออก
การอุปโภคและการบริโภคสินค้าและบริการมากขึ้น จำนวนผู้มีงานทำในระบบเศรษฐกิจเงินตรา อัตราส่วนของผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม
18
5. ใครได้ใครเสีย คนงานในอุตสาหกรรม คนชนชั้นนำในสังคม
19
บรรณานุกรม พฤทธิสาณ ชุมพล(ผู้แปล). มองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ.2530. Ritzer, George. Sociological theory. New York : McGraw-Hill, c1992
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.