ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSukanda Lam ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
Real Estate Economics Prepared by Dichapong P. Thammasat University
2
Demand Consumer Goods เช่นความต้องการบ้าน และ ที่อยู่อาศัย มักแปรผันตามจำนวนประชากร ข้อมูลเกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นฐาน ข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งโรงงาน และที่ตั้งทางการค้า Capital Goods คือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อก่อให้เกิดรายได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านการลงทุน เช่น อัตราดอกเบี้ย, ผมตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ, สภาพตลาดของอสังหาริมทรัพย์
3
Supply Time ระยะเวลาในการก่อสร้าง และระยะเวลาของวงจรธุรกิจ หากเป็นเวลานาน Supply จะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรม - การมี Supply คงเหลือจำนวนมาก - Supply ขาดแคลน 2. Location Supply ต่างสถานที่ไม่สามารถทดแทนกันได้โดยสมบูรณ์ เกิดจากลักษณะเฉพาะทางอสังหาริมทรัพย์ 3. Change อสังหาริมทรัพย์เปลี่ยนแปลงได้ยาก จากปัจจัยด้านกฎระเบียบและการวางผังเมือง
4
Public Policies กฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ การเข้าแทรกแซงของรัฐ
ภาษีและค่าธรรมเนียมการบำรุงท้องที่ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นโยบายเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนและการขยายตัวของเมือง
5
Why do cities exist?
6
แนวคิดทางสังคมศาสตร์
Cities prevent isolation ถ้าคุณอยู่ภายในหุบเขาที่ห่างจากสถานที่อื่น ๆ และไม่มีทางติดต่อคุณต้องการอะไร ต้องการเพื่อน? ต้องการแฟน? จะแย่ขนาดไหน ถ้าคุณอยู่ในที่ที่ห่างไกลจากบุคคลภายนอกกับคนที่คุณไม่ได้รัก หรือกับคนที่คุณเกลียด มนุษย์ต้องการเมือง เพราะไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยว
7
แนวความคิดทางเศรษฐศาสตร์
จะไม่เกิดเมืองถ้า No Scale of Economy in production - ไม่ว่าจะผลิตสินค้าจำนวนเท่าใด ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยของสินค้าคงที่ - ผู้คนไม่เกิดความถนัดมากขึ้น (Learning curve) จากการผลิตสินค้าซ้ำ 2) No scale economies in transportation - ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก ๆ ทำให้ต้นทุนโดยรวมแพงกว่าทำเองที่บ้าน - มีอุปสรรคทางกายภาพในการเดินทาง เมืองเกิดเนื่องจากมีปัจจัย 2 ข้อเบื้องต้น และทำให้เกิดการแลกเปลี่ยน
8
ทำไมถึงเกิดการแลกเปลี่ยน
คนที่อยู่ในแต่ละสถานที่มีความชำนาญ (Labor skills) ที่แตกต่างกัน และเลือกผลิตของที่ตนเองมีความชำนาญ เมืองแต่ละเมืองมีภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่ต่างกัน ทำให้สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรได้ต่างกัน สถานที่แต่ละสถานที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่ต่างกัน
9
การขนส่ง ค่าใช้จ่ายในการขนส่งลดลงเมื่อ
มีการขนส่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นต่อหนึ่งเที่ยว มีการขนส่งในระยะทางที่ยาวขึ้นต่อหนึ่งเที่ยว 2) การแลกเปลี่ยนและการขนส่งจะได้รับความสะดวกสบาย โดย พ่อค้าคนกลาง (middlemen). ผู้ทำการแลกเปลี่ยนยอมเสียสละผลผลิตของตนเอง ให้เป็นค่าจ้างพ่อค้าคนกลางในการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและขนส่ง พ่อค้าคงกลาง รวมตัวกันเป็นศูนย์กลางทางการค้า และ ตั้งอยู่ในสถานที่ที่สะดวกในการขนส่ง
10
กำเนิดเมือง 6) ศูนย์กลางทางการค้าก่อให้เกิด การจ้างงาน
7) คนที่ได้รับการจ้างงานมักอยู่อาศัยใกล้กับที่ทำงาน เพื่อที่จะลดภาระและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของตนเอง ผู้ทำงานเหล่านั้นก็จะพยายามแย่งซื้อที่ดินบริเวณที่ใกล้ที่ทำงาน ทำให้ที่ดินบริเวณจุดศูนย์กลางแพงขึ้น ผู้ที่ไม่สามารถแย่งซื้อที่ดินที่แพงได้ ก็จะอยู่อาศัยไกลออกไปจากจุดศูนย์กลาง (Central Business District) 9) เมื่อราคาที่ดินบริเวณจุดศูนย์กลางมากขึ้น คนอีกกลุ่มหนึ่งยังอยากจะอยู่ที่จุดศูนย์กลางนั้น โดยยอมที่จะมีพื้นที่ใช้สอยลดน้อยลง 10) เมื่อพื้นที่ใช้สอยต่อประชากรหนึ่งคนลดน้อยลง ก่อให้เกิดความหนาแน่ของประชากร (Population Density) โดยยิ่งใกล้จุดศูนย์กลางเมือง ยิ่งมีความหนาแน่ของประชากรเพิ่มมากขึ้น
11
เมือง (Cities) The Cities is a place with relatively high population density. ชื่อใดต่อไปนี้ที่คุณถือว่าเป็น เมือง (Cities) Bangkok Phuket Tokyo Osaka Sidney Canberra Los Angeles Silicon Valley
12
Localization VS Urbanization Economies
Localization Economies: Firms in the same industry clustering in the same location Urbanization Economies: Firms from different industries locating in the same location.
13
Localization Economies: Firms’ perspectives
Sharing Input Suppliers Input demand of an individual firm is not large enough to exploit the scale of economies Transportation input are relatively high Sharing a labor pool Flexibility of hiring matching Sharing information: Knowledge Spillovers
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.