ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความวิจัย Research Article โดย ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
2
มาตรฐานของบทความวิจัย
ด้านการวิจัย ด้านการเขียน ด้านจริยธรรม ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
3
ด้านการวิจัย เป็นบทความวิจัยหรือไม่ ? พิจารณาจากอะไร?
ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
4
บทความนั้นมีฐานจากการวิจัย ?
มีความชัดเจนในกระบวนการศึกษา/วิจัย มีระเบียบวิธีที่เป็นที่ยอมรับ ข้อมูลและข้อสรุปสามารถตรวจสอบได้ และน่าเชื่อถือ ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
5
คุณภาพของงานวิจัย? ความสอดคล้อง . . . คำถามวิจัย กรอบแนวคิด
การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเสนอผลการวิจัย ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
6
คุณภาพของงานวิจัย? กระบวนการวิจัย การวิจัยเชิงปริมาณ
การวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ การวิจัยผสานวิธี ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
7
ด้านการเขียน ภาษา รูปแบบ (format) การพิมพ์ ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์
ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
8
การลอกเลียนผู้อื่น โดยไม่อ้างอิง
ด้านจริยธรรม การลอกเลียนผู้อื่น โดยไม่อ้างอิง การเสนอผลงานที่มีผู้ร่วมวิจัย . . . ชื่อใครเป็นคนแรก ? ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
9
องค์ประกอบของ บทความวิจัย
ส่วนต้น ชื่อบทความ ชื่อ ที่อยู่ผู้เขียน บทคัดย่อ key words เนื้อหา บทนำ - - ปัญหาวิจัยและความสำคัญ - - วัตถุประสงค์ คำถามวิจัย การตรวจเอกสาร วิธีวิจัย ผลและการอภิปราย สรุปและข้อเสนอแนะ ส่วนท้าย เอกสารอ้างอิง ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
10
บทนำ การเขียน ปัญหาวิจัยและความสำคัญ
สภาพของปัญหา / สถานการณ์ / ข้อเท็จจริง เหตุผล / ความจำเป็น (research gaps) จุดมุ่งหมายของการวิจัย / ปัญหาการวิจัย อ้างอิง วัตถุประสงค์ คำถามวิจัย สมมติฐาน นิยามศัพท์ (เฉพาะคำหลัก) ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
11
ความจำเป็น (Research gaps)
ผลการวิจัยที่ขัดแย้งกัน ไม่ปรากฏข้อมูลหรือการศึกษาเรื่องนี้มาก่อน มีข้อมูลหรือผลการศึกษาน้อยมาก จำเป็นต้องมีการศึกษาให้เป็นปัจจุบัน มีจุดอ่อนของงานวิจัยที่ปรากฏ
12
ปัญหาที่พบในบทนำ มีรายละเอียดมากเกินไป เข้าสู่ประเด็นปัญหาช้า
มีรายละเอียดมากเกินไป เข้าสู่ประเด็นปัญหาช้า ความสำคัญของปัญหาไม่เด่น ขาดการอ้างอิง หัวข้อ ปัญหาวิจัย วัตถุประสงค์ไม่สอดคล้องกัน มีส่วนที่ซ้ำกับวิธีการวิจัย มีนิยามศัพท์ที่ไม่จำเป็น ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
13
การตรวจเอกสาร การเขียน อาจผสมผสานในปัญหาวิจัยและความสำคัญ
สังเคราะห์แนวคิด / ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เรียบเรียง เชื่อมโยง (ไม่ตัดปะ) แบ่งหัวข้อ / ย่อหน้าให้น่าอ่าน อ้างอิงให้ถูกต้อง ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
14
ปัญหาที่พบในการตรวจเอกสาร
มีหัวข้อย่อยมากเกินไป มีรายละเอียดติดต่อกันยาวมากเกินไป ขาดการสังเคราะห์ / เชื่อมโยงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขาดองค์ความรู้ที่รองรับสมมติฐาน (ในกรณีที่มีสมมติฐาน) แหล่งอ้างอิงไม่น่าเชื่อถือ วิธีอ้างอิงไม่ถูกต้อง / ไม่ตรงกับในเอกสารอ้างอิง ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
15
วิธีการวิจัย การเขียน อธิบายแนวทางการวิจัย / วิธีการวิจัย
อธิบายแนวทางการวิจัย / วิธีการวิจัย ระบุประชากร& กลุ่มตัวอย่าง - - การสุ่ม / เลือกกลุ่มตัวอย่าง อธิบายกระบวนการเก็บข้อมูล อธิบายแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูล (ไม่ต้องเขียนสูตรสถิติ) ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
16
ปัญหาที่พบในการเขียนวิธีการวิจัย
ใช้สถิติไม่เหมาะสมวิธีการวิจัย ขาดข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกกลุ่มตัวอย่าง ขาดข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัย เขียนไม่ตรงการวิจัย (ระบุว่าเป็นงานวิจัยผสานวิธี แต่ ...) ในกรณีที่ระบุว่าเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ... ไม่ได้เขียนกระบวนการวิจัยที่ชัดเจน ตามกระบวนทัศน์ ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
17
ผลการวิจัยและวิจารณ์
การเขียน ผลการวิจัยและวิจารณ์ เสนอผลเชิงปริมาณด้วยการบรรยาย ตามด้วยตาราง / graph เสนอผลเชิงคุณภาพด้วยข้อมูลเชิงบรรยาย diagram, mind map ใช้ภาษาที่ชัดเจนและถูกต้อง วิจารณ์ข้อค้นพบ - - ไม่คาดคิด ขัดแย้ง ข้อมูลใหม่ (ได้มาโดยบังเอิญ) ... ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
18
ปัญหาที่พบในการเขียนผลการวิจัยและวิจารณ์
ไม่แบ่งเป็นเนื้อหาให้ชัดเจน (เช่น แบ่งตามวัตถุประสงค์) มีรายละเอียดข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างมากเกินไป เนื้อหาน้อยมาก ขาดตารางที่สำคัญ มีแต่ภาคบรรยาย มีตาราง แต่ไม่ได้ตีความ มีตารางย่อยๆ มากเกินไป อ่านตัวเลขในตารางทุกรายการ ไม่สรุป ตัวเลขที่บรรยาย ไม่ตรงกับในตาราง ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
19
ปัญหาที่พบในการเขียนผลการวิจัยและวิจารณ์
วิจารณ์ตามความคิดของผู้วิจัย ไม่ได้วิจารณ์จากผลการวิจัย เขียนซ้ำกับผลการวิจัย ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
20
สรุปและข้อเสนอแนะ การเขียน สรุปประเด็นสำคัญของข้อค้นพบ
ข้อเสนอแนะที่สอดคล้องกับผลการวิจัย ให้ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยต่อไป - - ต่อยอด ประยุกต์ ... ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
21
ปัญหาที่พบในการเขียนสรุปและข้อเสนอแนะ
มีรายละเอียดมากเกินไป สรุปเกินข้อมูลที่ปรากฏในข้อค้นพบ ข้อเสนอแนะไม่ได้มาจากผลการวิจัย ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
22
ปัญหาที่พบในการเขียน
เอกสารอ้างอิง ขาดรายการที่อ้างในเนื้อหา มีรายการเกินจากในเนื้อหา เขียนชื่อผิด ระบุปีไม่ตรงกับในเนื้อหา ระบุชื่อไม่ตรงกับในเนื้อหา ข้อมูลไม่สมบูรณ์ ผิดรูปแบบ ไม่เรียงลำดับ ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
23
สรุปปัญหาที่พบ งานวิจัยไม่ได้มาตรฐาน
บทคัดย่อยาว และมีรายละเอียดเกินจำเป็น Abstract ผิดทั้งความหมายและหลักภาษา Abstract ไม่ตรงกับ บทคัดย่อ Key words ไม่เป็นตัวแทนที่ดีของเรื่อง หัวข้อ / ชื่อเรื่อง สื่อไม่ตรงกับการวิจัย ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
24
สรุปปัญหาที่พบ (ต่อ) หัวข้อ วัตถุประสงค์ และกรอบแนวคิด ไม่สอดคล้องกัน
หัวข้อ วัตถุประสงค์ และกรอบแนวคิด ไม่สอดคล้องกัน ขาดการตรวจทานงานก่อนส่งต้นฉบับ ต้นฉบับไม่สมบูรณ์ งานวิจัยไม่ได้มาตรฐาน ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
25
ดร. สุภาพ ฉัตราภรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.