ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Questioning Techniques
เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย มหิดล
2
Undesirable Habits in Questioning
Repeating one’s own questions verbatim. Repeating students’ answers verbatim. Answering one’s own questions. Cox KR, Ewan CE. The Medical Teacher. New York: Churchill Livingstone, 1982.
3
Questioning Skills Socratic questioning การถามคำถามที่กระตุ้นให้นักศึกษาคิด ซึ่งนำไปสู่การเรียนรู้ ทำให้นักศึกษาสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง Clarification questions Probing of assumption Probing of reasons and evidence Checking viewpoints or perspectives Probing implications Questions about the question Clinical teaching
4
Good Questioning Good Questioning Good atmosphere Good questions
Good techniques
5
Good Atmosphere ชี้แจงให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบของการเรียนการสอน และประโยชน์ของการเรียนรู้จากการตอบคำถามก่อนเริ่มเรียน ใช้สรรพนามเรียกนักศึกษาให้เหมาะสม สบตานักศึกษาขณะที่ถามคำถาม และขณะที่นักศึกษาตอบคำถาม ไม่เหน็บแนม เสียดสี เยาะเย้ย คำตอบที่นักศึกษาตอบ สร้างความมั่นใจให้นักศึกษารู้สึกปลอดภัยในการตอบคำถาม
6
Good Questions ถามคำถามอย่างมีวัตถุประสงค์ อย่าถามเรื่อยเปื่อย
ถามคำถามปลายเปิด (open-ended question) ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ ถามคำถามหาเหตุผล หรือวิธีการ (why?, how?) เริ่มถามจากคำถาม specific ไป general เริ่มถามจากคำถามง่ายไปยาก ถามคำถามที่ชัดเจน ไม่กำกวม
7
Good Questions (2) ควรหลีกเลี่ยงคำถามลักษณะต่อไปนี้ คำถาม ใช่หรือไม่
คำถามกำกวม ไม่ชัดเจนว่าคำตอบที่ต้องการคืออะไร (แล้วไง เป็นไง) คำถามจี้ (เอาอีกหน่อย เอาอีกซิ) คำถามบอกใบ้คำตอบ (โรคอะไรเอ่ย ขึ้นต้นด้วย A ลงท้ายด้วย S มี 5 พยางค์)
8
Good Techniques หลังจากถามคำถามแล้วควรมีระยะเวลาคอย 5 – 10 วินาที
เมื่อรอนานพอสมควรแล้วไม่มีนักศึกษาตอบ ให้เรียกนักศึกษาด้วยชื่อให้ตอบเป็นรายบุคคล พยายามกระจายคำถามไปสู่ทุกคนในกลุ่ม อย่าขัดขวางหรือตัดบทนักศึกษาที่กำลังพยายามจะตอบ พยายามให้มีสมดุลระหว่างคำถามแคบที่ถาม factual knowledge กับคำถามกว้าง กระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความเห็นกับคำตอบของเพื่อน เรียงลำดับการถามตามอาวุโสน้อยไปมาก
9
Question อาจารย์ทำอย่างไรเมื่อนักศึกษาไม่ตอบคำถามของอาจารย์ หรือตอบไม่ถูกต้อง
10
Responding to Students’ Answers
The most effective responses are positive in manner. Positive responses to a behavior increase the probability of that behavior occuring again.
11
Students’ Unresponsiveness
ไม่เข้าใจคำถาม กำลังคิดอยู่ ทำความเข้าใจคำถามของอาจารย์ ประเมินความคาดหวังของอาจารย์ นึกถึงคำตอบที่เป็นไปได้ มองหาคำตอบอื่นๆ ที่อาจเป็นได้ เลือกคำตอบที่เหมาะสมที่สุด รวบรวมความกล้า และประเมินสถานการณ์ว่าควรตอบไหม กลัวที่จะตอบ: บรรยากาศไม่ดี, ประสบการณ์ในอดีต But not ignorant
12
Questions & Comments
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.