ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยPiano Chatwilai ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การจัดการความรู้ขั้นตอนของเอกสารงานเหตุอันตรายและอุบัติภัย กองควบคุมการปฏิบัติการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (Knowledge Management : km)
2
กองควบคุมการปฏิบัติการ (Opering Control Center )
แผนกงานระบบข้อมูลและบริหารงานทั่วไป ( ผรข. ) แผนกงานวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการเดินรถ ( ผวถ. ) แผนกงานวิเคราะห์สถานการณ์ด้านรถจักรและรถพ่วง ( ผวจ. ) แผนกงานเหตุอันตรายและอุบัติภัย ( ผอบ. )
3
ขอบเขตของเรื่อง ภายในกองควบคุมการปฏิบัติการ
(KM Focus Areas)
4
เมื่อเหตุอันตรายที่เกิดขึ้นในการรถไฟฯ
เมื่อมีเหตุอันตรายรถตกรางหรือเหตุอื่นๆ ลงตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งเป็นความสนใจของประชาชน แล้วประชาชนนั้น ๆ จะทราบอย่างไรว่าเหตุที่เกิดขึ้น จะสรุปออกมาอย่างไร และขั้นตอนต้องสอบถามใครได้บ้าง เราเป็นพนักงานการรถไฟ ฯ คนหนึ่งเราคิดว่าไม่เกี่ยวข้องก็คงไม่ใช่ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เอกสารต่าง ๆ ( การรายงาน ) ไปอยู่ที่ใคร ถ้ามีประชาชนอาจจะเป็นญาติพี่น้อง เป็นคู่กรณีกับการรถไฟ ฯ แล้วจะสอบถามหรือติดตามได้ที่ไหน
5
ขั้นตอนการรับ - ส่งหนังสือของงานเหตุอันตรายและอุบัติภัย
6
ประโยชน์ที่ได้รับ ผู้เกี่ยวข้องได้รับรู้ขั้นตอนของงานเหตุอันตรายและสามารถเข้าใจเป็นแนวทางเดียวกัน พนักงานในกองควบคุมที่ยังไม่เข้าใจขั้นตอนของเอกสารสามารถได้รับรู้ขั้นตอนได้ถูกต้องและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นได้เข้าได้ถูกต้องด้วย
7
คณะทำงาน KM. กองควบคุมการปฏิบัติการ
8
การจัดทำ Communities of Practice ( COP )
11
คู่มือการปฏิบัติงานของงานเหตุอันตรายและอุบัติภัย
กองควบคุมการปฏิบัติการ การรถไฟแห่งประเทศไทย
12
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ
ปัญหา/อุปสรรคด้านบุคคลากร เนื่องจากพนักงานในกองควบคุมการปฏิบัติการที่อยู่ปัจจุบัน ยังมีไม่ครบตามตำแหน่ง ทำให้งานในหน้าที่ที่ทำอยู่ปัจจุบันตรึงตัว และไม่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำ KM ได้มากพอที่จะเข้าร่วมประชุมกันโดยพร้อมเพียง และบุคคลากรที่ทำงานเกี่ยวกับเหตุอันตรายจริง ๆ มี 4 นาย ซึ่งปกติงานในความรับผิดชอบตรึงตัวอยู่แล้ว
13
ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะ
เห็นควรให้มีการจัดหาพนักงานภายในกองควบคุมการปฏิบัติงานให้ครบตามตำแหน่งที่ที่ยังขาดอยู่ เนื่องจากในแผนกเหตุอันตรายและอุบัติภัย ก่อนหน้าที่มีหัวหน้าหมวด 2 ตำแหน่ง แต่ปัจจุบันเหลือ 1 ตำแหน่ง เห็นควรให้เพิ่มหัวหน้าหมวดให้เท่ากับที่มีอยู่เดิมคือ 2 ตำแหน่ง ( เพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง ) เนื่องจากปัจจุบัน มีงานสถิติเกี่ยวกับเหตุอันตรายทำให้การทำงานของพนักงานตรึงตัวมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ทันต่อภาวะปัจจุบัน
14
บทสรุปกิจกรรม/การดำเนินงาน
จากการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมและผู้ที่สนใจที่ได้ศึกษาเอกสารเล่มนี้สามารถจัดทำรูปเล่มเพื่อให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุอันตรายที่เกิดขึ้นภายในการรถไฟ ฯ ได้ศึกษาและเข้าใจขึ้นตอนของเอกสารงานเหตุอันตรายและอุบัติภัย กองควบคุมการปฏิบัติการได้อย่างถูกต้อง
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.