ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
บทเรียนโปรแกรม Power Point
การใช้ภาษาเพื่อโน้มน้าวใจ ผู้สอน ครูศิริพรรณ รักร่วม
2
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
หมายถึง การใช้ความพยายามที่จะเปลี่ยนความเชื่อ ทัศนคติ และการกระทำของบุคคลอื่น ด้วยกลวิธีที่เหมาะสม จนเกิดการยอมรับ และยอมเปลี่ยนตามที่ผู้โน้มน้าวใจต้องการ
3
ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ กับการโน้มน้าวใจ
ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ เป็นตัวการทำให้มนุษย์สร้างทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยม และแสดงพฤติกรรมต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของตน
4
ตัวอย่าง ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์
ตัวอย่าง ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ - ต้องการอาหาร - ต้องการความมั่นคงในชีวิต - ต้องการความรัก ฯลฯ
5
กลวิธีการโน้มน้าวใจ สามารถสรุปได้ ดังนี้
สามารถสรุปได้ ดังนี้ แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของบุคคลผู้โน้มน้าวใจ แสดงให้เห็นความหนักแน่นของเหตุผล แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกหรืออารมณ์ร่วมกัน
6
กลวิธีการโน้มน้าวใจ(ต่อ)
๔. แสดงให้เห็นทางเลือกทั้งด้านดีและด้านเสีย ๕. สร้างความหรรษาแก่ผู้รับสาร ๖. เร้าให้เกิดอารมณ์อย่างแรงกล้า เพื่อให้การโน้มน้าวใจสัมฤทธิ์ผลได้ง่ายขึ้น
7
ข้อสรุปของการโน้มน้าวใจ
การโน้มน้าวใจมิใช่การเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดและพฤติกรรม ด้วยวิธีขู่เข็ญ คุกคาม หรือหลอกลวง การโน้มน้าวใจมิใช่พฤติกรรมที่ดีหรือเลว แต่เป็นพฤติกรรมกลางๆ ขึ้นอยู่กับเจตนาที่อยู่เบื้องหลัง
8
ข้อสรุปของการโน้มน้าวใจ(ต่อ)
การโน้มน้าวใจเป็นการกระทำที่มีจุดมุ่งหมายเสมอ และต้องใช้กลวิธีที่ทำให้เกิดผล การเรียนรู้วิธีโน้มน้าวใจ ต้องมีความรับผิดชอบทางจริยธรรมควบคู่กันไปด้วยเสมอ
9
ภาษาที่โน้มน้าวใจ ควรเป็นภาษาสุภาพ ไม่บังคับหรือแสดงอำนาจ พยายามใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล น่าฟัง ชัดเจน กระชับและรัดกุม ทำให้ผู้ฟังเกิดความคล้อยตาม เช่น คำขวัญ คำขวัญ คือ ถ้อยคำสั้นๆที่กระชับและชัดเจนมาเรียงกัน มีสัมผัสในคล้องจอง เช่น คำขวัญวันเด็กประจำปี พ.ศ.๒๕๕๑ ที่ว่า “สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม”
10
การพิจารณาสารโน้มน้าวใจในลักษณะต่างๆ
อาจแบ่งได้ ๓ ชนิด ดังนี้ ๑. คำเชิญชวน ๒. โฆษณาสินค้า หรือโฆษณาบริการ ๓. โฆษณาชวนเชื่อ
11
คำเชิญชวน คำเชิญชวน มักเน้นให้ผู้รับสารคล้อยตามว่าปฏิบัติตามแล้วจะเป็นที่ยอมรับในสังคม อาจปรากฏในรูปของใบประกาศ แผ่นปลิว โปสเตอร์ อาจบอกด้วยวาจาเฉพาะหน้า ผ่านทางเครื่องขยายเสียง วิทยุหรือโทรทัศน์ คำประกาศเชิญชวน มักจะบ่งบอกจุดประสงค์อย่างชัดเจน และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์แก่ส่วนรวม รวมทั้งวิธีปฏิบัติ
12
กลวิธีในการเขียนคำเชิญชวน
คือ การกระตุ้นให้ผู้ถูกโน้มน้าวเกิดความภูมิใจว่า ถ้าปฏิบัติตามคำเชิญชวน จะได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม และเป็นที่ยอมรับอย่างมีเกียรติในสังคม สารโน้มน้าวชนิดนี้มักจะเป็นไปในทางวัฒนะ
13
โฆษณาสินค้าหรือโฆษณาบริการ
เน้นสินค้าและการบริการ มุ่งประโยชน์ทางธุรกิจ โดยใช้สื่อที่สะดุดตาและหู เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความสนใจ
14
ประโยชน์ของการโฆษณาสินค้าหรือบริการ
ทำให้ผู้ต้องการซื้อสินค้านั้นทราบได้ทันทีว่าจะไปซื้อหาหรือรับบริการที่ไหน สินค้าที่มีประโยชน์และจำเป็นแก่ชีวิตเมื่อโฆษณาแพร่หลาย ปริมาณการจำหน่ายสูง ราคาจะถูกลง หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ได้รับค่าโฆษณา ทำให้สามารถแพร่ข่าว ความรู้และความบันเทิง
15
โทษของการโฆษณาสินค้าหรือบริการ
อาจทำให้ประชาชนหลงผิด ซื้อหรือใช้บริการที่ไม่สมควรแก่ภาวะความจำเป็นของตน การโฆษณาที่แข่งขันกันมากทำให้ต้นทุนการผลิตสูง ราคาสินค้าก็สูงขึ้นกว่าที่ควรเป็น การใช้ภาษาทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษาที่มุ่งความแปลกใหม่ อาจทำลายคุณค่าทางเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติได้
16
โฆษณาชวนเชื่อ เป็นการพยายาม โดยมีเจตนาที่จะเปลี่ยนความเชื่อ และการกระทำของบุคคลจำนวนมาก ให้เป็นไปในฝ่ายของตน ด้วยกลวิธีต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามเหตุผลและข้อเท็จจริง
17
ชนิดของการโฆษณาชวนเชื่อ
โฆษณาชวนเชื่อทางการค้า โฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง เนื่องจากเจตนาที่อยู่เบื้องหลังสารชนิดนี้ มักเป็นไปทางหายนะมากกว่าวัฒนะ จึงควรทราบกลวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ และใช้วิจารณญาณให้ดี ไม่หลงเชื่อง่ายๆ
18
กลวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ
การตราชื่อ ใช้ถ้อยคำหรูหรา อ้างบุคคลหรือสถาบัน อ้างประโยชน์ตน อ้างคนส่วนใหญ่ อาจทำตัวให้กลมกลืนกับชาวบ้าน เพื่อง่ายต่อการชักจูง
19
จากสารโน้มน้าวใจทั้ง ๓ ลักษณะ เราควรพิจารณาจากจุดประสงค์ที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม เป็นหลักในการตัดสินใจที่จะเชื่อถือหรือซื้อสินค้าและบริการ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.