ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ความงามกับการรับรู้ Perception of Beauty
หน่วยที่ 2 ความงามกับการรับรู้ Perception of Beauty
2
ความงาม เป็นคุณค่าทางความคิดต่อสิ่งที่ชื่นชมยินดี เป็นทัศนคติที่มีคุณค่าเป็นบุคลิกภาพของคน สัตว์ วัตถุ และสิ่งของ เป็นความคิดที่เกิดจากประสบการณ์การรับรู้
3
ความงาม เป็นคุณค่าทางความคิดต่อสิ่งที่ชื่นชมยินดี เป็นทัศนคติที่มีคุณค่าเป็นบุคลิกภาพของคน สัตว์ วัตถุ และสิ่งของ เป็นความคิดที่เกิดจากประสบการณ์การรับรู้
4
การรับรู้ ทฤษฏีเกสตัลส์
เป็นเรื่องจิตวิทยา จิตใจ เป็นการตีความตามความรู้สึก ทฤษฏีเกสตัลส์ ชาวเยอรมัน ประกอบด้วย Max Wertheimer, Wolfgang Kohler และ Kurt Koftka ซึ่งมีความสนใจเกี่ยวกับการรับรู้ (Perception ) การเชื่อมโยงระหว่างประสบการณ์เก่าและใหม่ นำไปสู่กระบวนการคิดเพื่อการแก้ปัญหา (Insight) เน้น"การรับรู้เป็นส่วนรวมมากกว่าส่วนย่อย"
5
“ความงามอยู่ในดวงตาของคนที่มอง” – ออสการ์ วิลด์
ความงามกับการรับรู้ “ความงามอยู่ในดวงตาของคนที่มอง” – ออสการ์ วิลด์ การรับรู้ความงามในงานศิลปะขึ้นอยู่กับประสบการณ์การรับรู้ในการเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ในโลก เราจะมองไม่เห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวหากเราเพ่งความสนใจไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความตั้งใจจึงมีความสำคัญยิ่ง เป็นสิ่งที่ต้องเลือก ซึ่งหมายรวมถึงสิ่งที่โดดเด่นรอบตัวเรากับสิ่งที่ถูกเรามองข้ามไป
6
การรับรู้กับสิ่งที่เป็นจริง
บางคนสามารถรับรู้ได้ทันทีต่อสิ่งที่เป็นจริง ในขณะที่บางคนไม่สามารถรับรู้ได้ ไม่สามารถตีความต่อภาพที่ปรากฏที่มีความหมายได้มากกว่าหนึ่ง เพราะจิตใต้สำนึกของเรานั้นจะสร้างสรรค์สิ่งที่เห็นได้เท่า ๆ กับสิ่งที่เป็นจริง เมื่อเราไม่เข้าใจต่อสิ่งที่เห็น จิตใต้สำนึกจะพยายามระลึกความทรงจำในสิ่งที่เห็นอย่างเป็นระบบ สิ่งนั้น ๆ อาจใกล้เคียงหรือแตกต่างต่างจากประสบการณ์รับรู้ในอดีตที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา
8
ระดับการรับรู้ 1. ระดับตรวจหา ระดับความรู้สึกของประสาทและสมองที่จะรับและสะท้อนกลับต่อภาพ เสียง และสิ่งเคลื่อนไหวรอบตัว 2. ระดับรู้จำ เป็นระดับที่จะระบุรูปแบบของสิ่งที่รับรู้ 3. ระดับจำแนก ระดับความสามารถแยกแยะความแตกต่างของสิ่งที่รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
9
กระบวนการรับรู้ 1. ประสบการณ์ทางตรง เป็นประสบการณ์ที่เราได้ปะทะหรือสัมผัสด้วยตัวเองได้พบเอง กระทำเอง ได้ยินได้ฟังเอง 2. ประสบการณ์ทางอ้อม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ประสบการณ์รอง เป็นประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดหรือรับรู้มาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งทั้งประสบการณ์จริงและประสบการณ์ทางอ้อม มีความสำคัญต่อการรับรู้ของคนเรามาก จนไม่อาจแยกออกจากกันได้
10
รสนิยม ความนิยมชมชอบในสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งเป็นไปตามฐานานุรูปของแต่ละคน
11
การรับรู้สัมพันธ์กับประสาทสัมผัส
ความเร็วของการเคลื่อนของดวงตามักเป็นไปโดยอัตโนมัติ สามารถกลิ้งกลอกดวงตาได้ในระยะแคบในเวลาอันสั้น ในทศวรรษ 1960 ได้เกิดศิลปะลวงตา (op art) ขึ้น ซึ่งเราจะสามารถมองภาพได้อย่างเพลิดเพลินโดยไม่จำกัดเวลา
12
การนำพื้นผิวที่แตกต่างกันมาใช้ในภาพ
ทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างต่างกัน
13
ความงามกับการรับรู้ในงานศิลปะ
1. ทัศนศิลป์ งานศิลปะที่รับรู้ได้ด้วยการมองเห็น ความงามในทัศนศิลป์ไทย - ความงามในทัศนศิลป์ตะวันตก
14
2. โสตศิลป์ งานศิลปะที่รับรู้ได้ด้วยการฟัง ใช้ประสาทหูสัมผัสความงาม - ความงามในโสตศิลป์ไทย - ความงามในโสตศิลป์ตะวันตก
15
3. โสตทัศนศิลป์ งานศิลปะที่รับรู้ด้วยการเคลื่อนไหว - ความงามในโสตทัศนศิลป์ไทย - ความงามในโสตทัศนศิลป์ตะวันตก
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.