ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
บทที่ 7 แหล่งของอำนาจและกระบวนการใช้อิทธิพล
ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ภาวะผู้นำการประกอบการ ญาลดา
2
แนวความคิดของอิทธิพลและอำนาจ
อำนาจ(Power) เป็นอำนาจที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในของผู้นำ เป็น ความสามารถของผู้นำที่จะกำหนดให้บุคคลในองค์การกระทำ ในสิ่งที่ปรารถนา หรือมีพฤติกรรมที่ต้องการอันนอกเหนือไป จากการใช้อำนาจหน้าที่เป็นทางการ อิทธิพล(Influence) เป็นรูปแบบหนึ่งของอำนาจ(Force) และ รูปแบบของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นผลมาจากการ กระทำของบุคคล ซึ่งมีผลต่อทัศนคติของการรับรู้ ความคิด พฤติกรรม และการกระทำของบุคคลอีกคนหนึ่ง อำนาจหน้าที่ (Authority) เป็นอำนาจหน้าที่ที่ได้รับโดยการ แต่งตั้งให้ได้ดำรงตำแหน่งในองค์การ
3
ภาวะผู้นำ (Leadership) 11/96
ผู้นำ : การใช้อำนาจ อำนาจจากการให้รางวัล (Reward Power) อำนาจจากการให้โทษ (Coercive Reward) อำนาจตามกฎหมาย (Legitimate Power) อำนาจจากความสามารถ (Expert Power) อำนาจอ้างอิง (Referent Power) ภาวะผู้นำ (Leadership) 11/96
4
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 16/96
1. แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจจากการบังคับ (Coercive Power) 1.1 วิธีเพิ่มและรักษาไว้ซึ่งอำนาจของผู้นำ กำหนดวิธีการลงโทษที่สมเหตุผลได้ต่อ พฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้ ต้องแน่ใจว่าตนมีอำนาจในการลงโทษนั้น หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์โกรธ ข่มขู่ หรือ ทำ ให้อาย ภาวะผู้นำ (Leadership) 16/96
5
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 17/96
ระวังอย่าใช้การลงโทษเป็นเครื่องต่อรอง เลือกเฉพาะการลงโทษที่ชอบด้วยกฎหมาย ใช้วิธีการลงโทษที่ตรงกับการฝ่าฝืน หรือ พฤติกรรมแห่งความผิด ภาวะผู้นำ (Leadership) 17/96
6
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 18/96
1.1 วิธีการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิภาพของผู้นำ แจ้งให้บุคคลเป้าหมายทราบกฎระเบียบการ ลงโทษ ใช้มาตรการตักเตือนล่วงหน้าอย่างเพียงพอก่อน ต้องอ่านสถานการณ์ให้ทะลุปรุโปร่งก่อนการ ลงโทษ ภาวะผู้นำ (Leadership) 18/96
7
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 19/96
ควบคุมอารมณ์ให้สุขุมเยือกเย็น แสดงความ พร้อมให้การช่วยเหลือที่ปรารถนาดีและ ไม่ เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน กระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงพฤติกรรมเพื่อ หลีกเลี่ยงการถูกลงโทษโดยไม่จำเป็นทั้งหลาย ขอคำแนะนำจากบุคคลเป้าหมายถึงวิธีการ ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น การลงโทษบุคคลควรทำอย่างรโหฐานเฉพาะตัว ภาวะผู้นำ (Leadership) 19/96
8
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 12/96
2. แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจจากการให้รางวัล (Reward Power) 2.1 วิธีเพิ่มและรักษาไว้ซึ่งอำนาจของผู้นำ พยายามค้นหาให้พบว่า สิ่งที่จำเป็นและเป็น สิ่งที่ต้องการของผู้ใต้บังคับบัญชาคืออะไร หาหนทางให้ตนเองมีอำนาจกำกับควบคุมการให้รางวัลยิ่งขึ้น ต้องแน่ใจว่าผู้ใต้บังคับบัญชารู้ว่าท่านคือผู้มี อำนาจให้คุณ ภาวะผู้นำ (Leadership) 12/96
9
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 13/96
อย่าตกปากให้สัญญาเกินกว่าอำนาจที่ตนเองมี ระวังอย่าใช้รางวัลเป็นเครื่องต่อรอง หลีกเลี่ยงการใช้แรงจูงใจด้วยวิธีและกลไกที่ซับซ้อน อย่าใช้การให้รางวัลเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของตนเอง ภาวะผู้นำ (Leadership) 13/96
10
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 14/96
2.2 วิธีการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิผลของผู้นำ ให้ชนิดรางวัลที่ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล เน้นความเป็นธรรมและระบบคุณธรรมในการให้คุณ 2.2.3 อธิบายเกณฑ์ของการให้รางวัลเปิดเผยต่อทุกคน ภาวะผู้นำ (Leadership) 14/96
11
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 15/96
จัดสรรรางวัลให้ตามหลักเกณฑ์และ เงื่อนไขที่กำหนด เลือกใช้การให้รางวัลอื่นที่เป็นเชิง สัญลักษณ์ เพื่อเสริมพลังให้เกิดพฤติกรรม อันพึงปรารถนา ภาวะผู้นำ (Leadership) 15/96
12
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 20/96
3. แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจตามกฎหมาย (Legitimate Power) 3.1 วิธีเพิ่มและรักษาไว้ซึ่งอำนาจของผู้นำ แสวงหาอำนาจที่เป็นทางการเพิ่มขึ้น ใช้สัญลักษณ์ของอำนาจทางการ ทำให้คนอื่นรับรู้ในความมีอำนาจ กฎหมายนั้น ใช้อำนาจตามความจำเป็นแต่มีความ สม่ำเสมอ ภาวะผู้นำ (Leadership) 20/96
13
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 21/96
เลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการออกคำสั่ง ใช้อำนาจการให้คุณและการให้โทษเป็น เครื่องมือสนับสนุน 3.2 วิธีการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิผลของผู้นำ ใช้ความสุภาพในการขอร้องอย่างชัดเจน อธิบายเหตุผลที่ต้องขอร้อง อย่าใช้อำนาจเลยขอบเขตที่ตนเองมี ภาวะผู้นำ (Leadership) 21/96
14
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 22/96
มีความรู้สึกรับรู้ที่ไวต่อความวิตกกังวลของ บุคคลเป้าหมาย ติดตามรับฟังคำร้องทุกข์ที่เกิดขึ้น ยืนยันเปลี่ยนแปลงได้หากคำร้องทุกข์นั้น พิจารณาแล้วเหมาะสม ภาวะผู้นำ (Leadership) 22/96
15
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 23/96
4. แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจจากความเชี่ยวชาญ (Expert Power) 4.1 วิธีเพิ่มและรักษาไว้ซึ่งอำนาจของผู้นำ แสวงหาความรู้ใหม่เสมอ รับรู้และตามทันต่อการเปลี่ยนแปลงงาน ด้านเทคนิค พัฒนาแหล่งข้อมูลข่าวสารให้กว้างขวาง ภาวะผู้นำ (Leadership) 23/96
16
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 24/96
ใช้สัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกถึงความชำนาญการ ของตน แสดงความสามารถให้ประจักษ์ด้วยการแก้ ปัญหายาก ๆ และมีลักษณะท้าทาย อย่าใจร้อนหรือพูดจาโดยขาดความระมัดระวัง ไม่กล่าวเท็จหรือใช้ข้อเท็จจริงที่ผิดพลาด อย่างเปลี่ยนจุดยืนในเรื่องต่าง ๆ ภาวะผู้นำ (Leadership) 24/96
17
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 25/96
4.2 วิธีการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิผลของผู้นำ อธิบายเหตุผลที่ขอร้องหรือของข้อเสนอ อธิบายให้ทราบถึงความสำคัญของคำขอร้องนั้น แสดงหลักฐานให้เห็นว่าข้อเสนอนั้นจะประสบ ความสำเร็จอย่างแน่นอน รับฟังความวิตกกังวลของบุคคลเป้าหมายอย่าง ตั้งใจ ให้การเคารพต่อบุคคลเป้าหมาย (ไม่หยิ่งยะโส) ทำอย่างมั่นใจและเด็ดเดี่ยวในภาวะวิกฤต ภาวะผู้นำ (Leadership) 25/96
18
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 26/96
5. แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจจากการอ้างอิง (Referent Power) 5.1 วิธีเพิ่มและรักษาไว้ซึ่งอำนาจของผู้นำ แสดงการยอมรับและให้การนับถือเชิงบวก แสดงออกด้วยการสนับสนุนและให้ความ ช่วยเหลือ อย่าถือโอกาสใช้คนในการต่อรองเพื่อผล ประโยชน์ส่วนตัว ภาวะผู้นำ (Leadership) 26/96
19
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 27/96
ช่วยปกป้องประโยชน์ที่ถูกต้องของผู้อื่นโดย การสนับสนุนในโอกาสเหมาะสม รักษาคำมั่นสัญญา แสดงการเสียสละส่วนตนเพื่อแสดงให้เห็นถึง ความกังวลที่มีต่อคนอื่น แสดงออกอย่างจริงใจในการผูกมิตร ภาวะผู้นำ (Leadership) 27/96
20
การประยุกต์ : แนวปฏิบัติในการใช้อำนาจ ภาวะผู้นำ (Leadership) 28/96
5.2 วิธีการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิผลของผู้นำ แสดงออกด้วยการขอร้องส่วนตัวเมื่อถึงคราว จำเป็น ชี้ให้เห็นว่าคำร้องขอนั้นสำคัญต่อบุคคลเป้าหมาย อย่าร้องขอความชอบพอเกินขอบเขตของ มิตรภาพที่ควรเป็น 5.2.4 แสดงแบบอย่างของพฤติกรรมที่เหมาะสม (role modeling) ภาวะผู้นำ (Leadership) 28/96
21
ผลที่อาจเกิดติดตามมาจากการใช้อำนาจ
แบบของอำนาจที่ใช้ การตอบสนองที่เป็นไปได้ของผู้ใต้บังคับบัญชา เกิดความผูกพัน (Commitment) ยินยอมปฏิบัติตาม (compliance) ต่อต้าน (resistance) อำนาจจากการอ้างอิง (Referent Power) มีโอกาสจะเกิดมากที่สุด (ถ้าเชื่อว่าคำสั่งนั้นมีความสำคัญต่อผู้นำ) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าเชื่อว่าคำสั่งนั้นไม่มีความสำคัญต่อ ผู้นำ) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าคำสั่งนั้นจะก่อความเสียหายต่อ ผู้นำ) ภาวะผู้นำ (Leadership) 29/96
22
ผลที่อาจเกิดติดตามมาจากการใช้อำนาจ
แบบของอำนาจที่ใช้ การตอบสนองที่เป็นไปได้ของผู้ใต้บังคับบัญชา เกิดความผูกพัน (Commitment) ยินยอมปฏิบัติตาม (compliance) ต่อต้าน (resistance) อำนาจจากความเชี่ยวชาญ (Expert Power) มีโอกาสจะเกิดมากที่สุด (ถ้าคำสั่งมีลักษณะเกลี้ยกล่อมและใต้บังคับบัญชากับผู้นำมีเป้าหมายงานร่วมกัน) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าคำสั่งมีลักษณะเกลี้ยกล่อมแต่ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่มีส่วนรับรู้ต่อเป้าหมายงานของผู้นำ) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าผู้นำแสดงความหยิ่ง ยโสและดูถูกเหยียดหยามหรือกรณีผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เห็นด้วยกับเป้าหมายงาน) ภาวะผู้นำ (Leadership) 30/96
23
ผลที่อาจเกิดติดตามมาจากการใช้อำนาจ
แบบของอำนาจที่ใช้ การตอบสนองที่เป็นไปได้ของผู้ใต้บังคับบัญชา เกิดความผูกพัน (Commitment) ยินยอมปฏิบัติตาม (compliance) ต่อต้าน (resistance) อำนาจตามกฎหมาย (Legitimates Power) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าใช้คำสั่งอย่างสุภาพและเหมาะสมมาก) มีโอกาสที่จะเกิดมากที่สุด (ถ้าเห็นว่าคำร้องขอหรือคำสั่งนั้นชอบด้วยกฎหมาย) มีโอกาสเป็นไปได้ (เมื่อสั่งด้วยท่วงทียโสและคำสั่งไม่เหมาะสม) ภาวะผู้นำ (Leadership) 31/96
24
ผลที่อาจเกิดติดตามมาจากการใช้อำนาจ
แบบของอำนาจที่ใช้ การตอบสนองที่เป็นไปได้ของผู้ใต้บังคับบัญชา เกิดความผูกพัน (Commitment) ยินยอมปฏิบัติตาม (compliance) ต่อต้าน (resistance) อำนาจจากการให้รางวัล (Reward Power) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าใช้อย่างฉลาดและเป็นการส่วนตัว) มีโอกาสที่จะเกิดมากที่สุด (ถ้าใช้เป็นกลไกที่ไม่ใช่เป็นการส่วนตัว) มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าใช้เชิงหลอกล่อและไม่ให้เกียรติ) อำนาจจากการบังคับ (Coercive Power) มีโอกาสเกิดน้อยที่สุด มีโอกาสเป็นไปได้ (ถ้าใช้เชิงการช่วยเหลือ และไม่ใช่วิธีการลงโทษ) มีโอกาสเกิดมากที่สุด (ถ้าใช้ในเชิงปฏิปักษ์หรือหลอกล่อ) ภาวะผู้นำ (Leadership) 32/96
25
การกำหนดยุทธวิธีต่างๆในการสร้างอิทธิพล
การจูงใจด้วยเหตุผล (Rational Persuasion) : การอ้างเหตุผล สิ่งที่เกิดขึ้นใน การจูงใจให้ปฏิบัติในสิ่งที่ร้องขอ การสร้างแรงบันดาลใจ (Inspirational Appeals) : ใช้คำสั่ง หรือการขอร้องที่ กระตุ้นความกระตือรือร้น โดยชี้ให้เห็นถึงคุณค่าแห่งความสำเร็จ ความใฝ่ฝัน และแรงบันดาลใจ หรือทำเกิดความเชื่อมั่น การให้คำปรึกษา (Consultation) : กำหนดเป้าหมายร่วมกันในการวางแผนกล ยุทธ์ ขั้นตอนการปฏิบัติ ให้การสนับสนุนช่วยเหลือตามความต้องการ หรือ ปรับเปลี่ยนการทำงานเมื่อได้รับการเสนอแนะจากผู้ปฏิบัติ การเอาอกเอาใจ ( Ingratiation) : ชมเชยยกย่อง ให้ความเป็นมิตร หรือ ช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ คำนึงถึงความถนัดของผู้ปฏิบัติก่อนออกคำสั่ง ความประทับใจส่วนตัว ( Personal Appeals) : สร้างมิตรภาพและความจงรักภักดี ต่อผู้ขอความช่วยเหลือ
26
การกำหนดยุทธวิธีต่างๆในการสร้างอิทธิพล
การแลกเปลี่ยน (Exchange) : เสนอสิ่งแลกเปลี่ยน ผลตอบแทนหรือ ผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน การใช้ยุทธวิธีร่วมเป็นพันธมิตร(Coalition Tactics) : ค้นหาจุดมุ่งหมายของผู้อื่น แล้วจูงใจด้วยการสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน การใช้ยุทธวิธีทางกฎหมาย (Consultation) : อาศัยหลักความถูกต้อง โดยอ้าง สิทธิและอำนาจหน้าที่ ที่จะดำเนินการตามนโยบายขององค์การ กฎระเบียบหลัก ปฏิบัติและธรรมเนียม สร้างแรงกดดัน( Pressure) : สร้างความต้องการ ขู่เข็ญ ความถี่ในการตรวจสอบ หรือการกระตุ้นในสิ่งที่ต้องการ
27
ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2025 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.