ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
MK. 325 การจัดซื้อ ( Purchasing )
อาจารย์ผู้สอน ศศิประภา ชัยประสิทธิ์ ภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตำราเรียน เอกสารการสอนชุดวิชา การบริหารวัสดุและ การจัดซื้อ หน่วยที่ สาขาวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
2
การประเมินผล สอบกลางภาค ( Mid term ) 30 % สอบปลายภาค ( Final ) 50 %
รายงาน % Presentation % Class Activities % รวม %
3
การสั่งซื้อสินค้า/วัตถุดิบ
ภาพรวมของระบบธุรกิจ องค์กร แผนกผลิต แผนกตลาด แผนกจัดซื้อ แผนกการเงิน แผนกบัญชี แผนกบุคคล การสั่งซื้อสินค้า/วัตถุดิบ การจัดจำหน่าย Suppliers ผู้บริโภค
4
หลักการเบื้องต้นในการจัดซื้อ
การซื้อให้ได้คุณภาพที่ถูกต้อง การซื้อให้ได้จำนวนที่ถูกต้อง การซื้อจากผู้ขายที่ถูกต้อง การซื้อให้ได้ราคาที่ถูกต้อง การซื้อในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง
5
การซื้อให้ได้คุณภาพที่ถูกต้อง
ตามทัศนะของประชาชนทั่วไป : แสดงออกมาในรูปแบบผสม ตามทัศนะของผู้ผลิต : คุณภาพมักมีเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้ ตามทัศนะของผู้ซื้อ : ใช้หลักความเหมาะสม คุณภาพที่ถูกต้อง คือ คุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับงานที่ตั้งใจจะนำไปใช้ ( Right Quality means the best quality for a purpose or an intended use )
6
การซื้อให้ได้จำนวนที่ถูกต้อง
ราคาและต้นทุนการผลิตจะเปลี่ยนแปลงตามจำนวนที่ซื้ออย่างไร จำนวนที่ซื้อมีผลต่อระดับพัสดุคงคลังเพียงใด จำนวนครั้งที่ต้องออกใบสั่งซื้อที่ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการซื้อ ค่าใช้จ่ายในการเจรจาตกลงซื้อมีมากน้อยเพียงใด ดังนั้น ควรมีการคำนวณหา “จำนวนการสั่งซื้อที่ประหยัดที่สุด” หรือ EOQ
7
การซื้อจากผู้ขายที่ถูกต้อง
พิจารณาจาก สุจริต ยุติธรรม มีฐานะการเงินมั่นคง มีการกำหนดราคาพอสมควร มีความคิดก้าวหน้าในการปรับปรุงสินค้า และวิธีผลิตอยู่เสมอ สามารถจัดเตรียมและนำส่งวัสดุได้ถูกต้อง ครบถ้วนและทันเวลา
8
การซื้อในราคาที่ถูกต้อง
เกณฑ์การพิจารณาราคายุติธรรม ( Fair Price ) ราคาอันเกิดจากความสัมพันธ์ของราคากับต้นทุน ราคาอันเกิดจากอุปสงค์และอุปทาน ราคาอันเกิดจากการแข่งขัน
9
การซื้อในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง
ซื้อเมื่อพัสดุหมด ซื้อล่วงหน้า การซื้อเมื่อคาดว่าราคาจะสูงขึ้น
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.