งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง สิทธิพิเศษที่บริษัทแม่มอบให้กับผู้ที่เข้าร่วมกิจการโดยสิทธิพิเศษนี้จะครอบคลุมระบบเกือบ ทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจการสามารถทำธุรกิจได้  แม้จะไม่มีประสบการณ์มาก่อน ผู้ขาย หรือ เจ้าของ = แฟรนไชส์ซอร์ ผู้ซื้อ หรือ ผู้รับกิจการ = แฟรนไชส์ซี่ ระบบซึ่งบุคคลหนึ่ง คือ  ผู้ขายแฟรนไชส์อนุญาตให้บุคคลอีกคนหนึ่ง คือ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ใช้เครื่องหมายการค้า  เครื่องหมายบริการ  ชื่อทางการค้า  ตลอดจนสูตรลับ  กรรมวิธี ต่างๆ  ของ ผู้ขายแฟรนไชส์  กับสินค้า หรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์

2 ธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้ขายแฟรนไชส์จะให้ความช่วยเหลือกับผู้ซื้อแฟรนไชส์ในด้านต่างๆ  เช่น  ด้านระบบ บัญชี  การเงิน  การวางแผนการตลาด  กิจกรรมส่งเสริมการตลาด การฝึกอบรมพนักงาน  ผู้ขายแฟรนไชส์จะควบคุมคุณภาพของสินค้าหรือบริการของผู้ซื้อแฟรนไชส์  และวิธีดำเนิน กิจการของผู้ซื้อแฟรนไชส์ในบางประการด้วย

3 ธุรกิจแฟรนไชส์ ประเภทของแฟรนไชส์
Product or Brand Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ  เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของแฟรนไชส์ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตด้วย Business  Format  Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิ  เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของแฟรนไชส์ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต  เพื่อขายสินค้า หรือบริการ  โดยมีการถ่ายทอดวิธีการดำเนินธุรกิจแบบร้านมาตรฐาน Conversion  Franchise   เป็นระบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิเพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแฟรนไชส์ ซอร์  รวมถึงการให้สิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ผลิต  โดยผู้ผลิตได้เปลี่ยนธุรกิจที่มี อยู่เดิม  ให้เปลี่ยนมาใช้ในรูปแบบใหม่

4 ธุรกิจแฟรนไชส์ รูปแบบของการให้สิทธิแฟรนไชส์
แฟรนไชส์แบบหน่วยเดียว หรือ แฟรนไชส์บุคคล  ( Individual Franchise  or  Single Unit  Franchise ) ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล  หรือนิติบุคคล หรือองค์กร  ในการดำเนินธุรกิจ ที่ได้รับสิทธิจากแฟรนไชส์ซอร์เพียง  1  แห่ง ภายในทำเลที่ตั้ง  หรือพื้นที่ที่กำหนดขึ้นตาม สัญญา แฟรนไชส์แบบหลายหน่วย หรือ แบบพัฒนาพื้นที่( Multiunit Franchise or Area  Development Franchise)  ให้สิทธิแฟรนไชส์แก่บุคคล  หรือกลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคล หรือองค์กร  ด้วยการกำหนดเป็นพื้นที่รับสิทธิ ที่สามารถดำเนินธุรกิจที่ได้รับสิทธิจากแฟรน ไชส์ซอร์ได้มากกว่า  1  แห่ง  ตามจำนวนที่ได้ตกลงกัน ซับแฟรนไชส์  Subfranchise   ให้สิทธิแก่บุคคล  หรือกลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคล  ในพื้นที่รับ สิทธิที่กำหนด  เพื่อให้บุคคล กลุ่มบุคคล  หรือนิติบุคคลดังกล่าว  ทำการขยายการให้สิทธิ หน่วยย่อยแบบ  Individual  Franchise  หรือ  Multiunit  Franchise  แก่บุคคลอื่นในพื้นที่ ต่อไป

5 ธุรกิจแฟรนไชส์ ลักษณะของแฟรนไชส์ที่ดี
มีระบบในการบริหารจัดการที่ดี  เช่น  วิธีการผลิตสินค้า  รูปแบบการบริการ  ระบบไอทีใน การจัดการการฝึกอบรม มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ  เช่น  แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคจำนวนมาก  มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่ดีและต่อเนื่อง มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ  เช่น จะต้องเปิดดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มี จำนวนสาขามากกว่า 1 แห่งในทำเลที่แตกต่างกัน

6 ธุรกิจแฟรนไชส์ ลักษณะของแฟรนไชส์ที่ดี
มีความสำเร็จและมีกำไร  เช่น  มีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง  มีความเข้มแข็งและมั่นคง มีคุณธรรม  เช่น  สัญญาจะต้องมีความยุติธรรม  บริษัทและผู้บริหารมีธรรมาภิบาล มีคู่มือในการปฏิบัติงาน  เช่น รายละเอียดการทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดร้านไปจนถึงปิดร้าน  ระบุ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน

7 ธุรกิจแฟรนไชส์ ข้อดีของธุรกิจแฟรนไชส์ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง
ย่นระยะเวลาในการเรียนรู้  เครื่องหมายการค้าได้รับการยอมรับ ต้นทุนสินค้าลดลง จากการซื้อครั้งละมาก ๆ  มีการโฆษณาและสนับสนุนการขายร่วมกัน ได้รับการฝึกอบรมและถ่ายโอนความเชี่ยวชาญ  ได้รับบริการช่วยเหลือจากผู้ขายแฟรนไชส์ ตามข้อตกลง  ตลอดอายุของสัญญา

8 ธุรกิจแฟรนไชส์ ข้อเสียของธุรกิจแฟรนไชส์ ขาดอิสระในการดำเนินธุรกิจ
ไม่มีหลักประกันความสำเร็จ  ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

9 ธุรกิจแฟรนไชส์ เลือกแฟรนไชส์อย่างไร 1. สินค้าหรือบริการต้องมีจุดเด่นต่างกับผู้อื่น 2. มีความรู้ ( Know-How ) ที่เป็นระบบ 3. มีตัวอย่างความสำเร็จแสดงให้เห็น 4. มีประสบการณ์ในธุรกิจนานพอ 5. มีชื่อเสียงดี 6. ธุรกิจมีการเติบโตและมีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ 7. มีเงื่อนไขในสัญญาที่เป็นธรรม 8. ใช้งบประมาณในการลงทุนที่เหมาะสม

10 ธุรกิจแฟรนไชส์ ขั้นตอนการตัดสินใจทำแฟรนไชส์ ขั้นที่ 1 ถามตัวเองก่อนว่าชอบธุรกิจประเภทใด เช่น ถ้าชอบด้านสุขภาพ ก็น่าจะพิจารณา แฟรนไชส์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ หรือร้านที่ให้บริการด้านสุขภาพ เป็นต้น ขั้นที่ 2 ติดต่อพูดคุยกับเจ้าของแฟรนไชส์ เมื่อเลือกธุรกิจที่ตนเองสนใจได้แล้ว ให้เข้าไปติดต่อ พูดคุยกับเจ้าของแฟรนไชส์โดยตรง ถามรายละเอียดต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อเป็น ข้อมูลในการตัดสินใจ ขั้นที่ 3 หาทำเลที่ตั้งที่คิดว่าเหมาะกับธุรกิจที่จะทำ โดยอาจจะให้แฟรนไชส์ซอร์ช่วยพิจารณาด้วย

11 ธุรกิจแฟรนไชส์ ขั้นที่ 4 พูดคุยกับผู้ซื้อแฟรนไชส์รายอื่น ที่ได้ทำธุรกิจมาก่อนหน้า เพื่อจะได้ทราบข้อมูลช่วยใน การตัดสินใจมากขึ้น ขั้นที่ 5 ติดต่อกับแฟรนไชส์ซอร์อย่างเป็นทางการ เมื่อตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์ที่สนใจได้แล้ว ให้ ติดต่อทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรกับแฟรนไชส์ซอร์ โดยแฟรนไชส์ซี่ควรจะอ่านเนื้อหาในสัญญา ให้ละเอียดรอบคอบ จะได้ไม่ถูกเอาเปรียบและเสียความรู้สึกกันในภายหลัง ขั้นที่ 6 เริ่มดำเนินกิจการ เมื่อทุกอย่างลงตัวก็ถึงเวลาเริ่มเปิดดำเนินกิจการ โดยแฟรนไชส์ซี่จะ ได้รับความช่วยเหลือให้คำแนะนำปรึกษาเป็นอย่างดีจากแฟรนไชส์ซอร์ ตามข้อตกลงตลอดอายุของ สัญญา


ดาวน์โหลด ppt ธุรกิจแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ (Franchise)  เป็นคำศัพท์ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส  คือ " Franchir " แปลว่า  " สิทธิพิเศษ " สมัยโบราณ พระราชา  มักจะพระราชทานสิทธิพิเศษที่ให้แก่ข้าราชบริพารหรือพวกขุนนาง.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google