งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยง ภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR” พว.สุจินดา เพชรมั่ง

2 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
P = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงที่แสดงออกถึงการเป็นนักปฏิบัติการพยาบาล (Practitioner) ที่มีความชำนาญโดยเฉพาะสาขาที่ตนรับผิดชอบ สามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ มีการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ

3 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
R = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในการเป็นแบบอย่าง (Role model) ของพยาบาลที่ดี จะสามารถหล่อหลอมพฤติกรรมผู้เรียนรู้ ทำให้ ผู้เรียนรู้เกิดการซึมซับพฤติกรรมนั้นๆ ไว้เป็นบุคลิกภาพของตน โดยพยาบาลพี่เลี้ยงต้องแสดงออกถึงพฤติกรรมที่เหมาะสมทั้งใน ด้าน 1) คุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ บุคลิกภาพและการแสดง พฤติกรรมที่อยู่ในขอบเขต และทำให้เกิดภาพพจน์ ที่ดีของวิชาชีพ พยาบาลตามที่สังคมคาดหวัง 2) คุณลักษณะเชิงวิชาชีพ ได้แก่ การมีทัศนคติที่ดีต่อ วิชาชีพ การปฏิบัติต่อผู้รับบริการด้วยจริยธรรมและ จรรยาบรรณของวิชาชีพ

4 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
E = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในการเสริมสร้างพลังอำนาจ (Empower) กับผู้เรียนรู้ โดยการให้อิสระในการตัดสินใจ แสดงภาวะผู้นำในการปฏิบัติงานในบทบาทของพยาบาล สามารถพึ่งพาตนเอง ค้นหาปัญหา และตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเองอย่างเหมาะสม

5 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
C = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในการเป็นผู้ให้คำปรึกษาหารือ/แนะนำ (Counselor) ปัญหาด้านวิชาการและปัญหาส่วนตัว เพื่อให้ผู้เรียนรู้สามารถ ปรับตัว และพฤติกรรมเอื้ออาทร (Caring) ในบทบาทของพยาบาล พี่เลี้ยง ได้แก่ การมีความเมตตากรุณา การยอมรับและ เข้าใจในความเป็นบุคคล การสร้างสัมพันธภาพเพื่อให้เกิดความไว้วางใจกัน การให้กำลังใจและความมั่นใจ การเต็มใจรับฟังและพร้อมที่จะช่วยเหลือ มี ความมั่นคงทางอารมณ์ รวมทั้งการมีความรู้และทักษะทางวิชาชีพ ซึ่งมี ส่วนสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ผู้เรียนรู้รู้สึกอบอุ่น เกิดความไว้วางใจ ลดความ กลัวและความกดดัน เกิดความกระตือรือร้น ตั้งใจ มีกำลังใจที่จะเรียนรู้ เกิด การยอมรับ มีความรักและความศรัทธาในวิชาชีพพยาบาล

6 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
P = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในการสนับสนุน (Promotion) ให้ผู้เรียนรู้มีความสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนให้ผู้เรียนรู้เกิดความมั่นใจในตนเองในการที่จะใช้ความรู้ความสามารถที่จะปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

7 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
T = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในการเป็นผู้สอน (Teacher) ได้แก่ การถ่ายทอดความรู้ และทักษะการปฏิบัติการพยาบาลด้วยวิธีที่เหมาะสม

8 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
O = พยาบาลพี่เลี้ยงต้องมีใจกว้าง (Open mind) แสดงออกถึงพฤติกรรมการรับฟัง ยอมรับและ เคารพในความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ โดยเฉพาะกับผู้เรียนรู้ เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนางานให้เกิดคุณภาพ และพัฒนาตนเองให้ มีผู้ที่มีคุณสมบัติของพยาบาลพี่เลี้ยงที่ดีต่อไป

9 บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้กรอบแนวคิดของคำว่า “PRECEPTOR”
R = บทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงในฐานะนักวิจัย (Researcher) โดยการทำวิจัย มีส่วนร่วมในการวิจัย และนำผลการวิจัยมาใช้ เพื่อ พัฒนาวิชาชีพสู่การพยาบาลที่เป็นเลิศ

10 การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ดีจากการปฏิบัติบทบาทของพยาบาลพี่เลี้ยงที่เหมาะสม จะหล่อหลอมให้ผู้เรียนรู้ซึมซับบทบาทไว้เป็นบุคลิกภาพของตน นับเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนรู้ให้ได้เป็นพยาบาลที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความพร้อมในการประกอบวิชาชีพพยาบาล สามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการตามมาตรฐานของวิชาชีพต่อไป ขอบคุณค่ะ


ดาวน์โหลด ppt เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google