ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
TIM2303 การขายและการตลาด ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
เอกชัย สีทำมา
2
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
3
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
การโน้มน้าวใจ เป็นการสื่อสารที่ตั้งใจจะมีอิทธิพลต่อการเลือก ลักษณะพิเศษของการโน้มน้าวใจ 1. เป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสาร 2. มีวัตถุประสงค์ - แบบทันทีทันใด และแบบรอผล - เน้นเรื่องความเชื่อ และเน้นเรื่องการกระทำ 3. เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการเลือก 4. เกี่ยวข้องกับระบบการใช้สัญลักษณ์อย่างจงใจ 5. เน้นผู้รับสารเป็นศูนย์กลาง 6. เป็นกระบวนการ
4
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยภายใน (Personal Factors/Internal Variables) ความจำเป็น ความต้องการ และการจูงใจ (Needs Wants and Motivations) (มาสโลว์) การรับรู้ (Perception) การเรียนรู้ (Learning) บุคลิกภาพ (Personality) รูปแบบการดำรงชีวิต (Life Style) แนวคิดเกี่ยวกับตนเอง (Self Concept) ทัศนคติ (Attitudes)
5
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
ปัจจัยภายนอก (Interpersonal Factors / External Variables) วัฒนธรรม และวัฒนธรรมย่อย (Culture and Subcultures) ชั้นของสังคม (Social Classes) กลุ่มอ้างอิง (Referenc Groups) ผู้นำความคิด (Opinion Leaders) ครอบครัว (The family)
6
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
กระบวนการยอมรับและตัดสินใจ 5.Adoption (ยอมรับ) 4.Trial (ทดลอง) 3.Evaulation (ประเมิน) 2. Interest (สนใจ) 1.Awareness (รับรู้)
7
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
สำหรับการเดินทางและท่องเที่ยวเกิดจากความต้องการและความรู้สึกภายในของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง ประกอบด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่ผลักดัน (Push Factors) ให้สามารถเดินทางได้ และยังมีแรงจูงใจอีกหลายอย่างที่ดึงดูด (Pull Factors) ให้คนอยากเดินทางมากขึ้น แรงจูงใจในการท่องเที่ยว (Motivation) แรงจูงใจทางกายภาพและจิตวิทยา (Physical and Phychological Motives) แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรมและการศึกษา (Cultural/Personal Education Motives) แรงจูงใจทางด้านสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Social/Interpersonal/Ethnic Motives) แรงจูงใจทางด้านการเงินและธุรกิจ (Business/Work Related Motive) แรงจูงใจทางด้านการบันเทิงและสิ่งเพลิดเพลิน (Entertainment/Amusement/Pleasure/Pastime Motive) แรงจูงใจทางด้านศาสนา (Religious Motives) แรงจูงใจทางด้านสถานภาพและเกียรติภูมิ (Prestige and Status Motive)
8
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
การรับรู้ เป็นกระบวนการที่เราเอาสิ่งที่สัมผัส ความเชื่อ อารมณ์และประสบการณ์ที่ผ่านมา รวบรวมเป็นภาพที่มี ความหมายภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ 1. ปัจจัยภายนอก - ความใกล้ชิดทางกายภาพ - ความคล้ายคลึงกัน - การเติมเต็มในการรับรู้ - บริบท 2. ปัจจัยภายใน - ประสบการณ์ส่วนตัว - แรงจูงใจ
9
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและ/หรือความเข้าใจอันเป็นผลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การเรียนรู้ของบุคคลเกิดขึ้นเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้น (Stimulus) ผ่านเข้ามาในความรู้สึกนึกคิดและเกิดการตอบสนอง (Response) ตามทฤษฎีสิ่งกระตุ้น (Stimulus-Response Theory) กลยุทธ์การโฆษณาซ้ำแล้วซ้ำอีกจึงได้นำมาใช้ในการส่งเสริมการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Learning)
10
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
บุคลิกภาพ (Personality) เป็นลักษณะเด่นของแต่ละบุคคลเกิดจากความรู้สึกนึกคิด ความรับผิดชอบ ความต้องการภายใน การจูงใจ การรับรู้ การเรียนรู้ และแสดงออกมาเป็นบุคลิกภาพเฉพาะตน นักท่องเที่ยวมีบุคลิกภาพแตกต่างกันตามเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และสังคม ดังนั้นการเรียนรู้และเข้าใจบุคลิกภาพของนักท่องเที่ยว หมายถึงความเข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวด้วย
11
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
รูปแบบการดำรงชีวิต (Life Style) ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ชั้นสังคม และกลุ่มอาชีพของแต่ละบุคคล การเลือกบริโภคหรือเลือกซื้อสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับรูปแบบการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคล
12
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
แนวความคิดเกี่ยวกับตัวเอง (Self-concept) ความคิดหรือความเข้าใจที่เกิดขึ้นภายในของบุคคลพร้อม ๆ กับการรับรู้ ประกอบด้วย แนวคิดของตนเองที่แท้จริง (Real Self) แนวคิดของตนเองในอุดมคติ (Ideal Self concept) แนวความคิดของตนเองที่คิดว่าบุคคลอื่นมองตนเองที่แท้จริง (Reference-group self concept) แนวความคิดของตนเองที่ต้องการให้บุคคลอื่นคิดเกี่ยวกับตนเอง
13
Model รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
ทัศนคติ (Attitudes) ความโน้มเอียงที่เกิดจากการเรียนรู้ในการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นไปในทิศทางที่สม่ำเสมอ หรือความรู้สึกนึกคิดของบุคคลที่มีต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด ทัศนคติเป็นพลังที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อการรับรู้และพฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยว
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.