งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

เอกสารประกอบคำบรรยาย หัวข้อ การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดย นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "เอกสารประกอบคำบรรยาย หัวข้อ การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดย นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เอกสารประกอบคำบรรยาย หัวข้อ การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดย นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ

2 ระบบงบประมาณ(Budget System)
ระบบงบประมาณแบบแสดงรายการ (Line Items Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบแสดงผลงาน (Performance Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบแสดงแผนงาน (Program Budgeting System) ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ (Strategic Performance Based Budgeting System : SPBB) 40 ระบบงบประมาณ(Budget System) OUTPUT-4/ART

3 ผลงาน (Result) : ผลลัพธ์สุดท้าย (Ultimate Outcome) เป้าหมายยุทธศาสตร์กระทรวง : ผลลัพธ์ (Outcome) เป้าหมายการให้บริการระดับกรม : ผลผลิต (Output) : กิจกรรมหลัก (Core Activities) : งบประมาณ (Budget)

4 ยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ
ยุทธศาสตร์กระทรวง กลยุทธ์ของกรม

5 ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
(Stategic Performance Based Budgeting) เปลี่ยนจุดเน้นจาก การจัดการงบประมาณ ที่เน้นการควบคุมทรัพยากร (Input Oriented) ที่ใช้ในการดำเนินงาน (Process Oriented) เป็น การมุ่งเน้นผลการดำเนินงาน (Performance Based) หรือ ผลผลิต (Output) และผลลัพธ์ (Outcome) ตามยุทธศาสตร์ (Strategy) ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล และต้องมีการวัดผลสำเร็จของผลงาน (Performance Measures) ด้วยการติดตามผลและประเมินผล (Monitoring and Evaluation) โดยวิเคราะห์จากผลสำเร็จตามตัวชี้วัด ที่กำหนดไว้อย่างสมบูรณ์ชัดเจน มีหน่วยนับที่มี ค่าหรือเกณฑ์การวัดที่ ใช้ได้จริงและเหมาะสมกับเวลา แสดงความสำคัญของการติดตามผลและประเมินผล ที่มีต่อระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดยอธิบาย จุดมุ่งเน้นที่เปลี่ยนจาก Input และ Process เป็นมุ่งเน้นผลสำเร็จของผลผลิตและผลลัพธ์ โดยการติดตามผลและประเมินผลที่มีตัวชี้วัดผลสำเร็จทั้ง 4 มิติ คือ ปริมาณ คุณภาพ เวลา ต้นทุน/ค่าใช้จ่าย

6 แนวคิดของระบบงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
การจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด คือ การจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรที่มีศักยภาพ และประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการที่ดีและทำให้เกิดผลงานตามยุทธศาสตร์ ตามเป้าหมาย/ตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ได้

7 ระบบงบประมาณแบบใหม่ให้ความสำคัญเรื่อง
ผลผลิต ผลลัพธ์(Outputs and Outcomes) การมอบอำนาจการจัดทำและบริหารงบประมาณ การเพิ่มขอบเขตความครอบคลุมของงบประมาณ จัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง ความรับผิดชอบ ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การติดตามประเมินผลและรายงานผล

8 องค์ประกอบที่สำคัญของระบบงบประมาณ SPBB
1. มุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ กิจกรรม ผลผลิต เป้าหมายการให้บริการระดับกรม เป้าหมายการให้บริการระดับกระทรวง/ยุทธศาสตร์ เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ

9 องค์ประกอบที่สำคัญของระบบงบประมาณ SPBB
2. มุ่งเน้นหลักการธรรมาภิบาล 2.1 โดยแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบทุกระดับ : รัฐบาล(ครม.) : รัฐมนตรี : ปลัดกระทรวง : อธิบดี 2.2 โปร่งใส/ตรวจสอบได้ 2.3 คำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ

10 องค์ประกอบที่สำคัญของระบบงบประมาณ SPBB
3. การมอบอำนาจในการบริหารงบประมาณโดยผ่อนคลายระเบียบฯ 4. การเพิ่มขอบเขตความครอบคลุมงบประมาณ : เงินงบประมาณ+เงินนอกงบประมาณ+รัฐวิสาหกิจ+ท้องถิ่น 5.การวางแผนการใช้งบประมาณ :MTEF(Medium Term Expenditure Framwork) :แผนการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณแบบ(สงป.) :แผนการจัดซื้อจัดจ้าง

11 องค์ประกอบที่สำคัญของระบบงบประมาณ SPBB
6. การติดตามและประเมินผลการใช้งบประมาณ : ระดับกิจกรรม (แบบ สงป.) : ระดับผลผลิต (Q / Q / T / C) : ระดับเป้าหมายการให้บริการกรม (Q / Q ) : ระดับเป้าหมายยุทธศาสตร์กระทรวง (Q / Q ) : ระดับเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ (Q / Q )

12 การมีวินัยทางการคลัง
ความสัมพันธ์ระหว่างรายรับกับราบจ่าย หนี้สาธารณะและความสามารถการใช้คืน ความเป็นไปได้ในการดำเนินงานตามเป้าหมายการให้บริการของส่วนราชการ การวางแผนงบประมาณระยะปานกลาง(5ปี) เพื่อรักษาดุลยภาพระหว่างรายได้กับรายจ่ายขิงรัฐในระยะยาว ครอบคลุมรายจ่ายทุกประเภท ลดความเสี่ยงทางการคลัง(รายได้/รายจ่าย/หนี้สาธารณะ) มีความโปร่งใสและเชื่อถือได้ในการประมาณการ(รายรับและรายจ่าย)

13 3 - Dimension Budgeting FUNCTION AGENDA AREA

14 กรอบรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง : MTEF (Medium Term Expenditure Framwork)
ขอบเขตในการจัดทำ 4 ปี (1+3) จัดทำแบบ TOP – Down (ระดับชาติ หน่วยงาน) จัดทำแบบ Bottom – Up (ระดับหน่วยงาน สงป.) *ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐบาล*

15 MTEF : Top - Down กำหนดวงเงินรายจ่ายของประเทศ 4 ปี ล่วงหน้า
: ประมาณเศรษฐกิจ 4ปี : GDP : X-M ประมาณการรายได้ 4 ปี ประมาณการหนี้ 4 ปี นโยบายงบประมาณ (สมดุล/ขาดดุล/เกินดุล) 4 ปี นโยบาย / แผนพัฒนา / ทิศทางการจัดงบประมาณ

16 MTEF : Bottom - Up เป็นการจัดวงเงินงปม. ของหน่วยจัดงปม. 4 ปี ล่วงหน้า
จัดทำแผนยุทธศาสตร์/เป้าหมายยุทธศาสตร์(ระดับกระทรวง) จัดทำแผนยุทธศาสตร์/เป้าหมายยุทธศาสตร์/ผลผลิต/กิจกรรม(ระดับกรม) คำนวนต้นทุนผลผลิต

17 ตัวอย่าง MTEF (Rolling Plan and Budget)
(ปีปัจจุบัน) ปีที่ 1 งปม.ปี งปม.ปี งปม.ปี งปม.ปี58 ปีที่ งปม.ปี งปม.ปี งปม.ปี58 ปีที่ งปม.ปี งปม.ปี58 ปีที่ งปม.ปี58 Review Review Review

18 OUTPUT SPECIFICATION FINAL INPUT PROCESS OUTPUT PRODUCT SERVICE
INTERNAL OUTPUT INTERMEDIATE OUTPUT EXTERNAL OUTPUT FINAL OUTPUT INPUT PROCESS (PROCESS ACTIVITY) PRODUCT SERVICE

19 Key Performance Indicators
ตัวชี้วัดผลสำเร็จ Key Performance Indicators ปริมาณ Quantity คุณภาพ Quality เวลา/สถานที่ Timeliness/Place ต้นทุน(ค่าใช้จ่าย) Cost (Price)

20 ผลผลิต OUTPUT PRODUCT SERVICE
สิ่งของ หรือ บริการ ที่เป็นรูปธรรม / รับรู้ได้ จัดทำ หรือ ดำเนินงานโดยหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บุคคล / องค์กรภายนอกใช้ประโยชน์ หรือการตอบคำถามได้ว่า “ ได้รับอะไรจาก การดำเนินงานของรัฐ” ( WHAT ? )

21 ปัจจัยสำคัญของการจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน
ประกอบด้วย 1. การวางแผนงบประมาณระยะปานกลาง (MTEF) การคำนวณต้นทุนผลผลิต/กิจกรรม การจัดระบบจัดซื้อจัดจ้างที่มุ่งเน้นประโยชน์ที่ได้รับมากกว่าราคา การบริหารการเงิน/การควบคุมงบประมาณ การรายงานทางการเงินและผลดำเนินงาน การบริหารสินทรัพย์ การตรวจสอบภายใน

22 การจัดการงบประมาณ/วิธีการงบประมาณ
จัดทำงบประมาณ

23 ความเชื่อมโยงและเส้นทางการแปลงยุทธศาสตร์เพื่อการจัดสรรงบประมาณ
สู่ผลผลิตภายใต้แผนงบประมาณตามยุทธศาสตร์ นโยบายรัฐบาล แผนบริหารราชการแผ่นดิน ยุทธศาสตร์ประเทศ เป้าหมายยุทธศาสตร์ แผนงบประมาณ ULTIMATE GOALS OUTCOMES OUTPUTS ACTIVITIES INPUT แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และ MTEF ยุทธศาสตร์กระทรวง เป้าหมายการให้บริการกระทรวง กลยุทธ์หน่วยงาน เป้าหมายการให้บริการหน่วยงาน แผนปฏิบัติราชการ 1 ปี งบประมาณประจำปี การให้บริการ ผลผลิต / โครงการ กิจกรรมนำส่ง แผนการปฏิบัติงาน แผนการใช้จ่ายงบประมาณ CASCADING BUDGETING เงินงบประมาณ

24 Evaluation as a Strategy Beyond Budgeting การติดตามประเมินผล :
การติดตาม การประเมินผลและการรายงาน ที่สอดคล้องกับระบบงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ Evaluation as a Strategy Beyond Budgeting การติดตามประเมินผล : กลยุทธ์ในการจัดการงบประมาณ ตามมิติใหม่

25 PART : Performance assessment rating tool

26 1. Look Forward กระบวนการทำงาน (Delivery System)
แนวคิดของ PART 1. Look Forward กระบวนการทำงาน (Delivery System) 2. Look Backward ผลผลิต (Output)

27 ประเด็นในการประเมินผลตามแนวทางของ PART
1. จุดมุ่งหมายและรูปแบบ (Purpose and Design) 2. แผนกลยุทธ์ในการดำเนินงาน (Strategic Planning) 3. ความเชื่อมโยงงบประมาณ (Budget and Performance Cascade) การบริหารจัดการ (Management) ผลการดำเนินงาน (Result)

28 พิจารณาจากเอกสารประกอบเป็นหลัก
ก. จุดมุ่งหมายและรูปแบบ - ชัดเจน - ตรงตามเป้าหมายระดับสูง จ. ผลผลิต/ผลลัพธ์ - เปรียบเทียบแผนกับผล - ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น - การใช้เงินคุ้มค่า ข. การวางแผนกลยุทธ์ - เป้าหมายระยะยาวที่ชัดเจน - รายละเอียดแผนกลยุทธ์ ง.การบริหารจัดการ - การบริหารหน่วยงาน - การบริหารการเงิน - การเพิ่มขีดความสามารถ - การเก็บรวบรวมข้อมูล ค. ความเชื่อมโยงงบประมาณ - เป้าหมายประจำปีที่ชัดเจน - งบประมาณสอดคล้องกับกิจกรรม/ผลผลิต - ต้นทุนแท้จริง พิจารณาจากเอกสารประกอบเป็นหลัก

29 5 คะแนน 25 คะแนน 20 คะแนน ก. จุดมุ่งหมายและรูปแบบ
5 คะแนน ข. การวางแผนกลยุทธ์ คะแนน จ. ผลผลิต/ผลลัพธ์ 25 คะแนน ค. ความเชื่อมโยงงบประมาณ 20 คะแนน ง.การบริหารจัดการ คะแนน

30 Evidence Proof การประเมินผลโดยระบบ PART ต้องอาศัยข้อมูลและหลักฐานมา

31 รศ.ดร. วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์
PART - BSC 36 หน่วยนำส่ง ผลผลิตที่ 1 Input Process Output Outcome Goal PART PART PART PART BSC BSC BSC BSC BSC หน่วยนำส่ง ผลผลิตที่ 2 Input Process Output Outcome Goal PART PART PART PART BSC BSC BSC BSC BSC หน่วยนำส่ง ผลผลิตที่ 3 Input Process Output Outcome Goal PART PART PART PART BSC BSC BSC BSC BSC พัฒนา ศักยภาพ องค์การ คุณภาพ กระบวนการ ให้บริการ ประสิทธิภาพ ของผลผลิต ประสิทธิผล ขององค์การ 31 รศ.ดร. วัฒนา วงศ์เกียรติรัตน์

32 งบประมาณจังหวัด

33 แผนบริหารราชการแผ่นดิน
แนวทางการพัฒนา ระดับชาติ แผนปฏิบัติราชการจังหวัด คำรับรองการ ปฏิบัติราชการ แผนพัฒนาจังหวัด แผนปฏิบัติการตามปกติ ศักยภาพของจังหวัด โครงการ พัฒนาจังหวัด การลงทุนภาค เอกชน โครงการพัฒนา กท/กรม โครงการพัฒนา อปท. กระทรวง/กรม ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ยุทธศาสตร์ ชุมชน แผนปฏิบัติการ (คำของบประมาณ ของจังหวัด Development Contract Area Function Local Gov Private Sector

34 แหล่งงบประมาณเพื่อการพัฒนาจังหวัด
Function งบประมาณ กระทรวง กรม โครงการพัฒนา งบดำเนินการ Area Collaborative งบประมาณจังหวัด แผนพัฒนาจังหวัด งบลงทุนภาคเอกชน โครงการพัฒนา งบประมาณตามแผน ชุมชน(อยู่ดีมีสุข) งบประมาณองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น People Partnership

35 แผน/ยุทธศาสตร์จังหวัด
แผนพัฒนาจังหวัด ยุทธศาสตร์จังหวัด -Function -Area เป้าหมายยุทธศาสตร์ -People -Partnership กลยุทธ -Collaborative ผลผลิต

36 ผลผลิต/โครงการพัฒนาจังหวัด
ผลผลิตจังหวัด โครงการหลัก โครงการหลัก โครงการหลัก โครงการย่อย โครงการย่อย โครงการย่อย

37 รูปแบบการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการงบประมาณ
การจัดทำงบประมาณ (Budget Preparation) (คณะรัฐมนตรี) การควบคุมงบประมาณ (Budget Control) (สงป., บ.ก., สตง.) การอนุมัติงบประมาณ (Budget Adoption) (รัฐสภา) การบริหารงบประมาณ (Budget Execution) (ส่วนราชการ,รัฐวิสาหกิจ)

38 ขั้นตอนการบริหารงบประมาณ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ. ศ
ขั้นตอนการบริหารงบประมาณ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ และที่แก้ไขเพิ่มเติม งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ การดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ หมวด 1 ข้อ11-ข้อ 13 การจัดสรรงบประมาณของสำนักงบประมาณ หมวด 2 ข้อ 14-ข้อ 20 การใช้จ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ หมวด 3 ข้อ 21-ข้อ 22 การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ หมวด 4 ข้อ 23-28 การรายงานผล ลักษณะ 4 ข้อ 35-ข้อ 36 จัดสรรตรง ให้เจ้าหนี้ จัดสรรให้ กรมบัญชีกลาง ข้อ 29 กรมบัญชีกลาง จัดสรรให้ ส่วนราชการ งบกลาง ลักษณะ 3 ข้อ 29-ข้อ 34 จัดสรรผ่าน ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ จัดสรรตรงให้ ส่วนราชการและ รัฐวิสาหกิจใช้จ่าย ข้อ 30-ข้อ 31 จัดสรรไปยัง สำนักเบิกต่างๆ ข้อ 32 การใช้จ่ายตามแผน งาน/โครงการที่ขอ ข้อ 33 เงินเหลือจ่าย (บรรลุวัตถุประสงค์แล้ว) นำส่งคืนคลัง (เว้นตกลง สงป.) ข้อ 34

39 ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548

40 1 2 3 4 5 ระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 หลักเกณฑ์ทั่วไป
การจัดทำแผน การจัดสรร 2 3 การใช้จ่าย โอนเปลี่ยนแปลง การรายงาน 4 5

41 การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย (ระเบียบฯ ข้อ 14 )
จัดสรรเต็มจำนวน ตามที่ได้รับอนุมัติ จากรัฐสภา และตามแผนฯ ที่สำนักเบิกส่วนกลาง ใช้จ่ายหรือก่อหนี้ได้ ถัดจากวันประกาศใช้ พ.ร.บ. งบประมาณฯ แต่ให้มีผลตั้งแต่ วันเริ่มต้นปีงบประมาณ จัดสรรโดยระบุจำนวนเงิน แผนงบประมาณ ผลผลิต/โครงการ งบรายจ่าย และรายการ ยกเว้น : ส่วนราชการ ที่มีที่ตั้งในภูมิภาค ระบุที่สำนักเบิกภูมิภาค ตามที่ตั้งส่วนราชการฯ ยกเว้น : ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ต้องได้รับอนุมัติ จากคณะรัฐมนตรีตาม พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณฯ

42 ในการใช้จ่าย ก่อหนี้ผูกพัน และขอเบิกจ่าย
กรณีไม่ส่งแผนฯ สงป. ยังคงจัดสรรให้ โดยมีการรายงาน ต่อ ค.ร.ม. แผนฯที่ได้รับ ความเห็นชอบแล้ว เป็นหลัก ในการใช้จ่าย ก่อหนี้ผูกพัน และขอเบิกจ่าย ระหว่างที่ยังไม่ได้รับ ความเห็นชอบแผนฯ ใช้จ่ายได้เฉพาะ ค่าใช้จ่ายบุคลากร ดำเนินงาน ที่จำเป็นต้องจ่ายตามสัญญา กฎหมาย กองทุนและเงินทุนหมุนเวียน

43 รายการที่สำนักงบประมาณจัดสรรแล้ว
หัวหน้าส่วนราชการ รับผิดชอบกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ รูปแบบ การจัดหา ควบคุมดูแลการจัดหาครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง ตามความเหมาะสม โปร่งใส ประหยัด คุ้มค่า รวมถึงเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรี มาตรฐานของทางราชการ อย่างเคร่งครัด สามารถแก้ไขข้อความในเอกสารประกอบที่ผิดพลาด ที่ไม่ใช่สาระสำคัญ โดยมีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้ 1. กำหนดกรอบวงเงิน เพื่อรองรับโครงการนี้คิดริเริ่มจากจังหวัดตามยุทธศาตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด / จังหวัด จำนวน 40,000 ล้านบาท 2. การจัดสรรยังคงผ่านส่วนราชการฯ โดยจังหวัดเป็นผู้จัดทำข้อเสนองบประมาณตามกรอบวงเงินที่ได้รับ ส่งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการรวมเป็นข้อเสนองบประมาณของส่วนราชการ 3. จังหวัดต้องบูรณาการการจัดทำงบประมาณของทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของจังหวัด โดยจัดทำโครงการที่ครอบคลุมทุกภารกิจ และทุกภาคส่วน 4. มีกลไกการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอดังกล่าวอย่างเป็นระบบทุกขั้นตอน เร่งโอนจัดสรรไปยังสำนักเบิกภูมิภาคโดยไม่ชักช้า (15 วัน) ตามแผนงบประมาณ หรือแผนฯบูรณาการ ผลผลิต โครงการ กิจกรรม งบรายจ่าย รายการ และจำนวนเงิน โดยต้องสอดคล้องกับแผนฯ ยกเว้น งบบุคลากรประเภทเงินเดือน และค่าจ้างประจำ

44 การใช้รายจ่าย การใช้รายจ่ายจากงบประมาณรายจ่าย (ระเบียบฯ ข้อ 21 วรรคสาม) งบบุคลากร ใช้จ่ายตามรายการตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย โดยถัวจ่ายกันได้ภายในงบรายจ่าย งบดำเนินงาน ใช้จ่ายตามรายการตามหลักการจำแนกประเภทรายจ่าย โดยถัวจ่ายกันได้ภายในงบรายจ่าย ยกเว้น : ค่าสาธารณูปโภค โอนได้หากไม่ค้างชำระ งบลงทุน ใช้จ่ายตามรายการที่ได้รับจัดสรร หรือที่มีการโอนเปลี่ยนแปลง โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ในแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณด้วย งบอุดหนุน อุดหนุนทั่วไป : .ใช้จ่ายตามรายการ และจำนวนเงินที่จัดสรร อุดหนุนเฉพาะกิจ : ใช้จ่ายตามรายการ จำนวนเงิน และรายละเอียดอื่นใดที่กำหนดในการจัดสรร งบรายจ่ายอื่น ใช้จ่ายตามรายการที่ได้รับจัดสรร หรือที่มีการโอนเปลี่ยนแปลง นำวิธีการของ งบบุคลากร งบดำเนินงาน และงบลงทุนมาใช้โดยอนุโลม

45 ● รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ● การกำหนดอัตราข้าราชการใหม่ ● ค่าเดินทางไป ตปท. ที่ไม่ได้กำหนดในแผนฯ ● ค่าครุภัณฑ์ ราคาต่อหน่วยเกินกว่า 1 ล้านบาท ● ค่าสิ่งก่อสร้าง ราคาต่อหน่วยเกินกว่า 10 ล้านบาท ● รายการค่าที่ดิน ● รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ● ต้องไม่มีหนี้สาธารณูปโภค ● ต้องไม่มีค่าใช้จ่ายที่ผูกพันตาม กม.ค้างชำระ ข้ามแผนงบประมาณ รายการ งบรายจ่าย ผลผลิต แผนงบประมาณ

46 การโอนเปลี่ยนแปลง หลักการสำคัญของการโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณฯ (ระเบียบฯ ข้อ 23) (1) เพื่อแก้ไขปัญหาในการดำเนินการ (2) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ (3) เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการ (4) เพื่อพัฒนาบุคลากร (5) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี (6) เพื่อสนับสนุนการบริหารงาน ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด ต้องคำนึงถึง : ●ประโยชน์ของประชาชน ●ความประหยัด ●ความคุ้มค่า ●ความโปร่งใส ต้องไม่ทำให้ ●เป้าหมายผลผลิต/โครงการ เปลี่ยนแปลงในทางที่ลดลง ●ค่าสาธารณูปโภคค้างชำระเมื่อสิ้นปี ต้องมีความสอดคล้องกับ ● เป้าหมายการให้บริการกระทรวง และเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 23

47 การโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบฯ ตามอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการฯ
(ระเบียบฯ ข้อ 24 ข้อ 25 ข้อ 26) มี ๓ ลักษณะ คือ ต้องไม่เป็น ● รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ● การกำหนดอัตราข้าราชการใหม่ ● ค่าเดินทางไป ตปท. ที่ไม่ได้กำหนดในแผนฯ ● ค่าจัดหาครุภัณฑ์ยานพาหนะ ● ค่าครุภัณฑ์ ราคาต่อหน่วยเกินกว่า 1 ล้านบาท ● ค่าสิ่งก่อสร้าง ราคาต่อหน่วยเกินกว่า 10 ล้านบาท 24 การโอนเปลี่ยนแปลง ระหว่างงบรายจ่าย และระหว่างผลผลิต/โครงการ ภายใต้แผนงบประมาณเดียวกัน (ยกเว้นงบบุคลากร)

48 การโอนเปลี่ยนแปลง งบประมาณฯ เหลือจ่าย ภายใต้แผนงบประมาณเดียวกัน
การโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบฯ ตามอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการฯ (ระเบียบฯ ข้อ 24 ข้อ 25 ข้อ 26) มี ๓ ลักษณะ คือ ต้องไม่เป็น ● รายการอัตราบุคลากรตั้งใหม่ ● รายการค่าที่ดิน ● รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ● ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศชั่วคราว ต้องไม่มี ● หนี้สาธารณูปโภค ● ค่าใช้จ่ายที่ผูกพันตาม กม.ค้างชำระ 25 การโอนเปลี่ยนแปลง งบประมาณฯ เหลือจ่าย ภายใต้แผนงบประมาณเดียวกัน

49 26 การโอนเปลี่ยนแปลง เพิ่มวงเงินค่าครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้าง ภายใต้แผนงบประมาณเดียวกัน กรณีจัดซื้อจัดจ้างไม่ได้ ต้องไม่เป็น ● การเพิ่มรายการที่เกิดจากการโอนเปลี่ยนแปลง โดยหัวหน้าส่วนราชการ ● รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ● ให้ถือว่าหนึ่งหน่วยเป็นหนึ่งรายการ

50 การโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณฯ ที่ต้องตกลงกับสำนักงบประมาณ
(ระเบียบฯ ข้อ 27) วิเคราะห์ความจำเป็น ตามระเบียบฯ ข้อ 23 หากต้องปรับปรุงแผนฯ ให้ทำความตกลงมาพร้อมกัน การโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณฯ ที่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (พ.ร.บ. วิธีการงบประมาณฯ มาตรา 19 วรรคหนึ่ง) เป็นผลทำให้เกิดรายจ่ายประเภทเงินราชการลับ การโอนฯ ข้ามแผนงบประมาณ ต้องตรวจสอบตาม พ.ร.ฎ. บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีฯ ม. 18 ด้วยว่า - ไม่อาจดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไปได้ - หมดความจำเป็น – ไม่เป็นประโยชน์ - หากดำเนินการต่อไปจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น - มีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเปลี่ยนแปลง

51 ซักถาม ?

52 ขอขอบคุณ


ดาวน์โหลด ppt เอกสารประกอบคำบรรยาย หัวข้อ การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ โดย นายสรวิชญ์ กนกวิจิตร สำนักงบประมาณ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google