ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ระบบการตรวจราชการและนิเทศงานกรมอนามัย
ประจำปีงบประมาณ 2561 นายนุกูลกิจ พุกาธร รองผู้อำนวยการกองแผนงาน โดย
3
แนวคิดและหลักการ การตรวจราชการ
- เป็นการตรวจติดตามที่มุ่งผลสัมฤทธิ์เชิงยุทธศาสตร์ ทั้งเรื่องที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในด้านสุขภาพ ยุทธศาสตร์กระทรวง และแผนงาน โครงการสำคัญต่างๆ เรื่องที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่หรือเรื่องที่ก่อความเดือดร้อนเสียหายแก่ประชาชน และมุ่งเน้นการรายงานผลงานที่แสดงถึงผลสัมฤทธิ์ของหน่วยรับตรวจ - มุ่งเน้นการบูรณาการการทำงานร่วมกัน และประสานเชื่อมโยงในทุกระดับ เพื่อความคล่องตัวในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญต่างๆ รวมทั้งแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ได้สอดคล้องกับความต้องการด้านสุขภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน
4
การขับเคลื่อนระบบตรวจราชการ
1. ทีมตรวจราชการปี 61 2. M&E ต่อเนื่อง ทุกระดับ ส่วนกลาง : กรม / กองใน สป. กำหนด Focal Point ให้ ครบถ้วนตามประเด็น/ตัวชี้วัดที่ รับผิดชอบ ( เน้นครบทุก ประเด็นแต่ไม่จำเป็นต้องครบทุก เขต) M&E ตลอดเวลา ลงพื้นที่เท่าที่จำเป็น M&E กลไก ระดับเขต กลไกระดับ กรม/กอง HDC พัฒนาศักยภาพทีม คทง.กำกับติดตามและตรวจสอบคุณภาพข้อมูล ทีมตรวจราชการในพื้นที่ ศูนย์วิชาการในพื้นที่ บุคลากรในเขต /จังหวัดที่ได้รับมอบหมาย ตรวจราชการในพื้นที่และจัดทำรายงาน *Central Cockpit คกต. ประชุม สตร. คกก.ขับเคลื่อนระบบตรวจราชการ
7
กลไกขับเคลื่อนการตรวจราชการที่สำคัญ
1. คกก.ขับเคลื่อนระบบตรวจราชการ กสธ. ประเด็นเชิงบริหาร ประชุมสำนักตรวจราชการฯ นำเสนอความก้าวหน้า PA ปี 61 (ทุกเดือน) ตัวชี้วัดตรวจราชการที่นอกเหนือจากPA (ทุกไตรมาส) 2. คณะทำงานกำกับติดตาม และตรวจสอบคุณภาพข้อมูล ผตร. PA - Focal Point 3. คณะกรรมการกำหนดแผนและติดตามผลการตรวจราชการ (คกต.) คณะ 1-4
8
คณะกรรมการ/คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจราชการ
กรรมการที่เกี่ยวข้อง กับกรมอนามัย บทบาทหน้าที่ 1. คกก.ขับเคลื่อนระบบตรวจราชการ กสธ. รองอธิบดีที่ได้รับมอบหมาย และผอ.กผ. เน้นเชิงบริหารจัดการ (ขับเคลื่อน กำกับ ติดตาม แก้ปัญหาเชิงระบบ) 2. คกก.กำหนดแผนและติดตามการตรวจราชการ (คกต.) ผอ.กผ. และผู้รับผิดชอบตัวชี้วัดตรวจราชการ กำหนด Inspection Guideline ชี้แจงแนวทางตรวจ/ติดตามความก้าวหน้า สรุปผลการตรวจ 3. คทง.กำกับติดตามและตรวจสอบคุณภาพข้อมูล ผู้ประสานงานการติดตามประเมินผลและติดตามข้อมูล จาก กผ. กำหนดแนวทางการติดตามและตรวจสอบคุณภาพข้อมูล รวบรวม เผยแพร่
10
PA ปลัด
11
PA ประเด็นตามบริบทเขตสุขภาพ*
13
แผนการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2561
PP&P Excellence Service Excellence People Excellence สำนักนายกรัฐมนตรี คณะ 1 คณะ 2 คณะ 3 คณะ 4 การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และการจัดการสุขภาพ การพัฒนาระบบบริการ การพัฒนาระบบบริหารจัดการสนับสนุน การจัดบริการสุขภาพ การตรวจราชการ แบบบูรณาการ 1.1 การพัฒนาสุขภาพกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย 1.2 การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยเรียนและวัยรุ่น 1.3 การพัฒนาสุขภาพกลุ่มผู้สูงอายุ 1.4 การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ 1.5 การลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ 2.1 การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ 2.2 การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ - Health Outcome - Service Outcome 3.1 ระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ 3.2 ระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพ 3.3 การบริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพ 4.1 การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 4.2 การเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ
14
ประเด็นการตรวจราชการปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 กรมอนามัย
คณะ 1 การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและการจัดการสุขภาพ 1. การพัฒนาสุขภาพกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย อัตราส่วนการตายมารดาไทย (ไม่เกิน 20 ต่อ แสนการเกิดมีชีพ) ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย (ร้อยละ 85) ร้อยละของเด็ก 0-5 สูงดีสมส่วนและส่วนสูง เฉลี่ยที่อายุ 5 ปี (ร้อยละ 54) 2. การพัฒนาสุขภาพกลุ่มวัยเรียนและวัยรุ่น 4) ร้อยละของเด็กกลุ่มอายุ 0-12 ปีฟันดีไม่มีผุ (cavity free) (ร้อยละ 54) 5) อัตราการคลอดมีชีพในหญิงอายุ ปี (ไม่ เกิน 40 ต่อประชากรหญิง อายุ ปี 1,000 คน)
15
ประเด็นการตรวจราชการปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 กรมอนามัย
คณะ 1 การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและการจัดการสุขภาพ 3. การพัฒนาสุขภาพกลุ่มผู้สูงอายุ 6) ร้อยละตำบลที่มีระบบ Long Term Care ผ่าน เกณฑ์ (ร้อยละ 60) 4. การลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ 7) ร้อยละของโรงพยาบาลที่พัฒนาอนามัย สิ่งแวดล้อมได้ตามเกณฑ์ GREEN&CLEAN Hospital
16
ประเด็น การตรวจราชการปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 กรมอนามัย
คณะ 1 การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและการจัดการสุขภาพ ตัวชี้วัด Monitor ร้อยละของเด็กวัยเรียน สูงดีสมส่วน (ร้อยละ 68) ร้อยละของประชาชนวัยทำงานอายุ ปี มี BMI ปกติ (ร้อยละ 55) ร้อยละของจังหวัดที่มีระบบจัดการปัจจัยเสี่ยง จากสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอย่างบูรณาการมี ประสิทธิภาพและยั่งยืน (ร้อยละ 90 ของ จังหวัดผ่านเกณฑ์ระดับพื้นฐาน) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมอนามัย (สำนักส่งเสริมสุขภาพ / สำนักโภชนาการ / สำนักทันตสาธารณสุข / สำนักอนามัยผู้สูงอายุ / สำนักอนามัยเจริญพันธุ์/ สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม/ กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ)
17
แนวทางการตรวจราชการ Inspection Guideline ประกอบด้วย
การวิเคราะห์สถานการณ์ ประเด็นตรวจราชการที่ มุ่งเน้น เป้าหมาย / ผลลัพธ์ที่ ต้องการ มาตรการดำเนินงานที่ สำคัญ แนวทางการตรวจติดตาม Template ตัวชี้วัด เป็นกรอบหลัก ในการตรวจติดตาม วิเคราะห์ และเขียนรายงานผลการตรวจราชการ (แบบ ตก. 1,2) (ตาม template กสธ.) และ กำหนด Small Success รายไตรมาส (เพื่อการกำกับติดตามความก้าวหน้าได้อย่างเหมาะสม ในการตรวจราชการและการสรุปผลการตรวจแต่ละรอบ)
18
จัดทำรายงานผลการตรวจฯ ภายใน 7 วัน
Report แบบรายงานผลการตรวจราชการระดับจังหวัด(ตก.1)/ระดับเขต(ตก.2) ( เน้นส่วนสำคัญ /การวิเคราะห์สังเคราะห์และข้อเสนอแนะ) สถานการณ์ การดำเนินการตามมาตรการสำคัญ ประเด็นสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบาย หรือการดำเนินงาน ไม่ประสบความสำเร็จ (key risk area /key risk factor) ปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะต่อหน่วยรับตรวจ สิ่งที่ผู้ทำหน้าที่ตรวจรับไปดำเนินการ/ ประสานต่อ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย นวัตกรรม หมายเหตุ ส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณ ไม่กำหนดในฟอร์ม (ในส่วนของหน่วยรับตรวจมีอยู่แล้ว) เน้นการวิเคราะห์ผล ส่วนการM&E ใช้ข้อมูลจาก Central cockpit เนื่องจากการตรวจราชการแต่ละจังหวัด ห้วงเวลาของข้อมูลไม่ตรงกัน จัดทำรายงานผลการตรวจฯ ภายใน 7 วัน กองตรวจราชการพัฒนาระบบรายงานผลการตรวจราชการ (ต่อยอดจากปี60 ) รายงานผลการตรวจราชการผ่าน website
19
ผู้ทรงคุณวุฒิ ผอ.ส่วนกลาง/ศูนย์อนามัย ผู้เชี่ยวชาญส่วนกลาง/ศูนย์อนามัย นวก.จากศูนย์อนามัย
20
ข้อมูลสนับสนุนการตรวจราชการ
รอบที่ 1 รอบ 2 ข้อมูลสนับสนุนการตรวจราชการ พื้นที่เตรียมข้อมูลรอบ 3 เดือน(ต.ค.-ธ.ค. 60) เพื่อรับการตรวจ พื้นที่เตรียมข้อมูลรอบ 6 เดือน(ต.ค.60 – มี.ค.61) เพื่อรับการตรวจ ข้อมูลเพื่อสรุปผลการตรวจราชการ ใช้ข้อมูลรอบ 6 เดือน (ต.ค.60 – มี.ค. 61) ใช้ข้อมูลรอบ 9เดือน (ต.ค.60 – มิ.ย. 61)
21
แนวคิดและหลักการ การนิเทศงานกรมอนามัย
เน้นการนิเทศงานเชิงคุณภาพที่มุ่งหาคำตอบในการแก้ปัญหามากกว่าเชิงปริมาณ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ การติดตาม ประเมินกระบวนการปฏิบัติงานตลอดจนผลลัพธ์ตามภารกิจของหน่วยงาน นโยบาย เป้าหมาย แผนงาน และแนวปฏิบัติ วิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค สาเหตุ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงาน รายงานผล และข้อเสนอแนะ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
22
กรอบการนิเทศงานกรมอนามัย
1) โครงการพระราชดำริ ๕ โครงการ 2) โครงการสำคัญกรมอนามัย ๑4 โครงการ 1. โครงการสำคัญ ตามนโยบาย 1) ตัวชี้วัดตรวจราชการปี ๖๑ (เน้น 7 ติดตาม ๓) 2) ตัวชี้วัดตามแผนยุทธ์ฯ ๕ ปี ๒๑ ตัวชี้วัด ๓) ตัวชี้วัดคำรับรองการปฏิบัติราชการ (PA) หน่วยงานภูมิภาค 2. ตัวชี้วัดกระทรวง / กรมอนามัย 1) การเบิกจ่ายงบประมาณตาม หมวดรายจ่าย 2) บุคลากร 3) KISS 3. การบริหารจัดการ (ปัญหา อุปสรรค) เฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหาของหน่วยงานส่วนภูมิภาค
23
องค์ประกอบทีมนิเทศงานกรมอนามัย
รวม 1. รองอธิบดีกรมอนามัยที่ได้รับ มอบหมาย หัวหน้าทีม 2. ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑ ท่าน รวมไม่เกิน 10 ท่าน ๓. ผู้แทน Cluster 2-3 ท่าน (เฉพาะ ประเด็นที่เป็นปัญหา) ๔. ผอ.หน่วยงานสายสนับสนุน 2-3 ท่าน (กจ./กพร./กค./สขรส./กผ.) ๕. หัวหน้ากลุ่ม บรย. ส่วนกลาง/ศอ. (เฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหา) ๖. ผู้ที่หัวหน้าทีมนิเทศพิจารณาให้ร่วม ทีมนิเทศ ๗. ผู้อำนวยการกองแผนงานหรือ ผู้แทน เลขานุการ
24
สาระสำคัญการนิเทศงานกรมอนามัย ปี 2561
กำหนดนิเทศงาน ปีละ ๑ ครั้ง เมษายน – พฤษภาคม 25๖๑ ระยะเวลา ๒ วัน (วันที่ ๑ เก็บข้อมูล วันที่ ๒ นำเสนอผลจากการนิเทศ) รูปแบบการนิเทศงาน แบบไขว้หน่วยงาน เน้นการนิเทศเชิงคุณภาพ เน้นการค้นหา คำตอบแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่
25
ระบบสนับสนุนการตรวจราชการฯ
ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตรวจราชการ - มี Central Cockpit ของกองตรวจราชการ - มีระบบ DOH Dashboard ของกองแผนงาน กรมอนามัย - มี website : / เป็นลักษณะ single window และสามารถใช้งานกับ smart phone ทุกประเภท ๒. คู่มือการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและนิเทศงานกรมอนามัย ๓. จัดตั้งกลุ่ม Line ชื่อ : ตรวจ/นิเทศ DOH - เพิ่มช่องทางและสร้างการสนทนา/ส่งข้อมูลหรือข้อความแลกเปลี่ยน ในกลุ่มโดยเฉพาะการตรวจราชการ ๔. จัดตั้งกลุ่ม Facebook กลุ่ม : ตรวจราชการนิเทศงานกรมอนามัย - เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสาร และใช้ทำกิจกรรม ตลอดจนรูปภาพ ร่วมกับกลุ่มผู้ทำหน้าที่ตรวจกรมและผู้เกี่ยวข้อง ๕. ระบบข้อมูลการเฝ้าระวังฯ เพื่อชี้เป้าสถานการณ์ในพื้นที่
26
Thank You !
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.