ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ความหมายและความสำคัญของการคิด
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิริมณี บรรจง
2
จะพัฒนาการคิดอย่างไร
คำถาม การคิดคืออะไร ทำไมต้องคิด การคิดมีอะไรบ้าง คิดอย่างไร ใครต้องคิด จะพัฒนาการคิดอย่างไร ฯลฯ
3
เห็นอะไรในภาพ
9
มีม้ากี่ตัว
10
ผู้หญิงหรือคนแก่
11
ต่างกันตรงไหบ้าง
12
ดูให้ดีมีอะไรบ้าง
13
คิดอย่างไรกับภาพนี้
14
ตัวอย่างกิจกรรมในโรงเรียน
16
ฝึกสังเกต
22
ความหมายของการคิด เอ็ดเวิร์ด ดี. โบโน (Bono) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็นการที่บุคคลได้สำรวจ ตรวจสอบประสบการณ์อย่างเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง เฮนรี่ กลายท์แมน (Gleitman 1992:199) ให้ความหมายไว้ว่า การคิดเกี่ยวข้องกับ การให้เหตุผล การพินิจพิจารณา การตรึกตรอง หรือ การสะท้อนความรู้สึกของ ตนเองที่มีต่อเรื่องต่างๆ ออกมาให้ผู้อื่นรับรู้ มากาเร็ต ดับบลิว. แมทลิน (Matlin 1992: ) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิด เป็นกิจกรรมทางสมอง เป็นกระบวนการทางปัญญา ซึ่งประกอบด้วยการสัมผัส การ รับรู้ การรวบรวม การจำ การรื้อฟื้นข้อมูลเก่าหรือประสบการณ์ โรเบิร์ต แอล. ซอลโซ (Solso 1991:404) ให้ความหมายไว้ว่า ความคิดเป็น กระบวนการที่สมองของมนุษย์นำข้อมูลความรู้และข่าวสาร มาสร้างความสัมพันธ์ใน รูปแบบสลับซับซ้อน
23
ประเภทของการคิด
24
งานมอบหมาย อ่านหนังสือ กรอบการนำทักษะการคิดสู่การพัฒนาผู้เรียน
ให้สอดคล้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
25
มาตรฐานการคิด
26
ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, 2554
ที่มา: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร, คู่มือการประเมินคุณภาพรอบ 3 ปี
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.