งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม โดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

2 How to do the Research Speaking Skill Role-play
Students problem in classroom Role-play Speaking Skill help Funny, Real life, easy, thinking, communication

3 วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมแสดง บทบาทสมมุติ กรอบแนวความคิดในการวิจัย การสอนโดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม

4 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย
เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสารในชีวิตประจำวันที่ได้จากการสำรวจ ความสนใจและ ความต้องการ ของนักเรียน โดยพิจารณาให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียน และสอดคล้องกับ จุดประสงค์รายวิชา ผู้วิจัยได้คัดเลือกเนื้อหาตามกระบวนการเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด เนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน สามารถใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง อารมณ์ที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆ ความยาก ง่ายของเนื้อหา family giving directions shopping food free time and hobbies

5 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัย เทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม จำนวน 535 คน ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด ภาค เรียนที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนที่คละกัน ทั้งเก่ง ปานกลาง อ่อน ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2/11 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1/2558 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก

6 แผนการรวบรวมข้อมูล การทดลองครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research) แบบ Pretest-Posttest Design ซึ่งแบบแผนการทดลองมีลักษณะดังนี้ เมื่อ SG แทน กลุ่มตัวอย่าง T1 แทน การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) T2 แทน การทดสอบหลังเรียน (Post-test) X แทน วิธีการสอนโดยใช้ภาพยนตร์ กลุ่ม สอบก่อน ทดลอง สอบหลัง SG T1 X T2

7 เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย
แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน Lesson plan แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ Assessment แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษระหว่างการทดลอง

8 ขั้นตอนการดำเนินการทดลอง 4Steps
Pre-teaching Active แนะนำคำศัพท์และสำนวน แสดงบทบาทสมมติตาม ที่ใช้ในการสนทนาและการออกเสียง สถานการณ์ที่วางแผน Post Re-viewing อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับเหตุการณ์แสดง แสดงอีกครั้ง เพิ่มรายละเอียดและใส่ใจในความสมจริงเพิ่มขึ้น

9 ผลการวิเคาระห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบความแตกต่างของผลคะแนนจากการทำแบบทดสอบความสามารถในการ พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยวิธีการเรียนโดยใช้กิจกรรม บทบาทสมมุติ ซึ่งแบบทดสอบมีคะแนนเต็ม 20 คะแนนและแสดงความแตกต่างทางสถิติระหว่างคะแนนก่อน เรียนและหลังเรียนโดยใช้สูตร t-test for dependent samples ปรากฏผลดังตาราง กลุ่มตัวอย่าง n x S.D. ก่อนเรียน หลังเรียน 30 18.07 23.96 6.16 6.50 *มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

10 สรุปผลการวิจัย กิจกรรมการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม โดยใช้กิจกรรมแสดงบทบาท สมมุติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ดั้งนั้น จึงสรุปได้ว่าการใช้กิจกรรมการเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติสามารถพัฒนาทักษะการ พูดได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ในลักษณะเรียนปนเล่น ช่วยทำให้ นักเรียนได้เรียนรู้การพูด ภาษาอังกฤษได้อย่างไม่เครียดทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่าง มีความสุข และยังส่งผลให้ นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ สูงขึ้น ซึ่งตรงกับคำกล่าวของ เมนทส์ (Ments.1983 ,p 25) ทิศนา แขมมณี(2536,น. 7) ได้กล่าวไว้ว่า การใช้บทบาทสมมติเป็น กิจกรรมในลักษณะเรียน ปนเล่น นักเรียนจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน ผ่อนคลายความตึงเครียด มี ความเป็นตัว ของตัวเองมากที่สุด และมีโอกาสได้แสดงออกหลายบทบาทอีกด้วย

11 ข้อเสนอแนะ การจัดกิจกรรมการเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติจัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ เป็นการเรียนแบบเน้น ภาษาเพื่อการสื่อสารอย่างแท้จริง มีเนื้อหาหลากหลายมีการเปลี่ยนแปลงและทันสมัยตลอดเวลา สามารถให้ได้ทั้ง ความบันเทิงและความรู้ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญมีอารมณ์ความรู้สึกทีสมจริง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยไม่ รู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นผู้สอนควรเลือกสรรเนื้อหาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความรู้และความสนใจของ นักเรียน รวมถึงการใช้ภาษาที่ใกล้เคียงกับสภาพจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันซึ่งช่วยฝึกฝน ทักษะการฟัง การพูด และเพิ่มความเข้าใจวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและพัฒนา ประสบการณ์เพื่อนำภาษาไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงต่อไป ดังนั้นเพื่อการเรียนการสอน ที่มีประสิทธิภาพ ผู้สอนควรเตรียมแผนการสอนและกำหนดกิจกรรมรองรับจากสถานการณ์ต่างๆ โดยให้สอดคล้องกับหลักสูตรและจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งสามารถนำไปบูรณาการใช้ได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

12 Thank you for listening


ดาวน์โหลด ppt อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google