งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อาจารย์ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อาจารย์ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 คุณธรรม จริยธรรม และระเบียบวินัย ที่ควรมีของนิสิต กลุ่มสาขาวิชาด้านวิศวกรรมศาสตร์ คณะ ICT
อาจารย์ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 6 มีนาคม 2556

2 Moral, Ethics and Discipline Perspectives of Moral and Ethics
Agenda 1 Introduction 2 p Moral, Ethics and Discipline 3 Perspectives of Moral and Ethics 4 Culture and Organization Culture 5 Engineering Conduct

3 Inspiration & Problems
นิสิตขาดความตระหนักในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ตลอดจนขาดระเบียบวินัยและแนวทางการดำเนินชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม จึงเป็นสิ่งจำเป็น เตรียมความพร้อมในการทำงานหรือศึกษาต่อสำหรับว่าที่บัณฑิตที่ดีมีคุณภาพ

4 Intellectuals VS. Gentleman and Lady
ปัญญาชน คือ ชนชั้นที่มีปัญญา ใช้สติปัญญา คิด ทำ และแก้ปัญหาด้วยความรู้ที่ร่ำเรียนมา หรือจากการปฎิบัติ ภูมิปัญญา ศึกษา วิจัย ประยุกต์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาได้เป็นอย่างดี และเหมาะสมโดยอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม สุภาพชน คือ คนที่ประพฤติตนเป็นที่ยอมรับของสังคม มีสมบัติผู้ดีในการครองตน และ ครองรักครองเรือน ตลอดจนการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

5 Student Duty รู้บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ รู้ตนเอง
รู้จักการให้ความร่วมมือกับคนอื่น รู้จักแบ่งเวลา รู้จักคำว่า “น้ำใจ” รู้จักกาลเทศะ รู้จักเตรียมความพร้อม

6 Moral, Ethics and Discipline
คุณธรรม (Moral / Virtue) หมายถึง หลักของความดี ความงาม ความถูกต้อง ซึ่งจะแสดงออกมาโดยการกระทำ ทางกาย วาจาและจิตใจของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นหลักประจำใจในการประพฤติปฏิบัติจนเกิดเป็นนิสัยเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองผู้อื่นและสังคม จริยธรรม (Ethics) หมายถึง พฤติกรรมในการประพฤติปฏิบัติตนในสิ่งที่ควรปฏิบัติที่ดีงามเหมาะสม และเป็นที่นิยมชมชอบหรือยอมรับของสังคมเพื่อความสันติสุขแห่งตนเอง และความสงบเรียบร้อยของสังคมส่วนรวม ระเบียบวินัย (Regulation / Discipline) คือ แบบแผนที่วางไว้เป็นแนวปฏิบัติหรือดําเนินการ

7 Buddhism’s Morals สัมมาทิฏฐิ คือ ปัญญาเห็นชอบ หมายถึง เห็นถูกตามความเป็นจริงด้วยปัญญา เข้าใจอริยสัจ 4 สัมมาสังกัปปะ คือ ดำริชอบ หมายถึง การใช้สมองความคิดพิจารณาแต่ในทางกุศลหรือความดีงาม สัมมาวาจา คือ เจรจาชอบ หมายถึง การพูดสนทนา แต่ในสิ่งที่สร้างสรรค์ดีงาม สัมมากัมมันตะ คือ การประพฤติดีงาม ทางกายหรือกิจกรรมทางกายทั้งปวง สัมมาอาชีวะ คือ การทำมาหากินอย่างสุจริตชน สัมมาวายามะ คือ ความอุตสาหะพยายาม ประกอบความเพียรในการกุศลกรรม สัมมาสติ คือ การไม่ปล่อยให้เกิดความพลั้งเผลอ จิตเลื่อนลอย ดำรงอยู่ด้วยความรู้ตัวอยู่เป็นปกติ สัมมาสมาธิ คือ การฝึกจิตให้ตั้งมั่น สงบ สงัด จากกิเลส นิวรณ์อยู่เป็นปกติ

8 Christianity’s Morals
ความศรัทธา (faith) ความหวัง (hope) ความรัก (love)

9 Muslimism’s Morals การสวดมนต์, การสำนึกบาป, ความซื่อสัตย์, ความจงรักภักดี ความจริงใจ, การประหยัด, ความรอบคอบ, ความรู้จักประมาณ การควบคุมตัวเอง, วินัย, ความพากเพียร, ความอดทน, ความหวัง ศักดิ์ศรี, ความกล้าหาญ, ความยุติธรรม, ความใจกว้าง, ปัญญา การพูดดี, ความเคารพ, ความบริสุทธิ์, ความสุภาพ, ความใจดี ความรู้คุณ, ความโอบอ้อมอารีย์, ความพอใจ

10 Moral in Human Properties
การมีคุณสมบัติของมนุษย์ที่ดี 1. การยึดและปฏิบัติตามหลักศาสนา 2. การเป็นคนดีในสังคม การเป็นประชาชนที่ดีในสังคมประชาธิปไตย 2.1. การเคารพในสิทธิศักดิ์ศรีของมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน 2.2. การยอมรับความแตกต่างทางความคิด 3. ความเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นของผู้อื่น 4. การตระหนักและแสดงความรับผิดชอบต่อสาธารณะ 5. การตระหนักในหน้าที่ของพลเมืองที่มีต่อส่วนรวม 6. การเห็นแก่ประโยชน์สาธารณะมากกว่าประโยชน์ส่วนบุคคล

11 Moral and Ethics in Democracy
คุณธรรมและจริยธรรมของบุคคลที่มีต่อสังคมในสังคมประชาธิปไตย ประกอบด้วย การมีรูปแบบความคิดสร้างสรรค์ทางบวกในการแสดงบทบาทอย่างแข็งขันในการร่วมพัฒนา และแก้ไขปัญหาของสังคมด้านต่างๆ เช่น 1. การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจประเด็นสาธารณะอย่างแข็งขัน 2. การมีส่วนร่วมในการกระทำเพื่อส่วนรวมด้วยความเต็มใจ 3. การสนับสนุนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน 4. การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของบ้านเมือง/เคารพในกฎกติกาของสังคม 5. การติดตามตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารและหน่วยงานของรัฐ

12 Ministry of Education’s Morals
โดยยึดคุณธรรมนำความรู้สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง ความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบัน ศาสนาและสถาบันการศึกษา โดยมีจุดเน้นเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข ขยัน คือ ความตั้งใจเพียรพยายามทำหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ อดทน ความขยันต้องปฏิบัติควบคู่กับการใช้สติปัญญา แก้ปัญหาจนเกิดผลสำเร็จ ประหยัด คือ การรู้จักเก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของแต่พอควรพอประมาณ ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า ไม่ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ซื่อสัตย์ คือ ประพฤติตรงไม่เอนเอียงไม่มีเล่ห์เหลี่ยมมีความจริงใจ ปลอดจากความรู้สึกลำเอียงหรืออคติ

13 มีวินัย คือ การยึดมั่นในระเบียบแบบแผน ข้อบังคับและข้อปฏิบัติ ซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม
สุภาพ คือ เรียบร้อย อ่อนโยน ละมุนละม่อม มีกิริยามารยาทที่ดีงาม มีสัมมาคารวะ สะอาด คือ ปราศจากความมัวหมองทั้งกาย ใจ และสภาพแวดล้อม ความผ่องใสเป็นที่เจริญตาทำให้เกิดความสบายใจแก่ผู้พบเห็น สามัคคี คือ ความพร้อมเพียงกัน ความกลมเกลียวกัน ความปรองดองกัน ร่วมใจกันปฏิบัติงานให้บรรลุ ผลตามที่ต้องการเกิดงานการอย่างสร้างสรรค์ปราศจากการทะเลาะวิวาท ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เป็นการยอมรับความมีเหตุผล ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางความคิด ความหลากหลายในเรื่องเชื้อชาติ ความกลมเกลียวกันในลักษณะเช่นนี้ เรียกอีกอย่างว่า ความสมานฉันท์ มีน้ำใจ คือ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัวเองหรือเรื่องของตัวเอง แต่เห็นอกเห็นใจเห็นคุณค่าในเพื่อน มนุษย์ มีความเอื้ออาทรเอาใจใส่ ให้ความสนใจในความต้องการ ความจำเป็น ความทุกข์สุขของผู้อื่น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน

14 Culture and Organization Culture
วัฒนธรรม คือ ลักษณะที่แสดงถึงความเจริญงอกงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความกลมเกลียวอันแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าของชาติ ตลอดจนศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือคนในชาติ วัฒนธรรมในองค์กร คือ ลักษณะที่แสดงถึงความเจริญงอกงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความกลมเกลียวอันแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าของชาติ ตลอดจนศีลธรรมอันดีของคนในองค์กร การไหว้ การทักทาย ประเพณีปฎิบัติอันดีต่อญาติผู้ใหญ่

15 Salute

16 What is SOTUS ? ระบบ SOTUS มาจากระบบอาวุโสในโรงเรียนกินนอนของประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า “Fagging system” ต่อมาระบบนี้ได้อยู่ในโรงเรียนมหาดเล็กหลวง (ปัจจุบัน คือ วชิราวุธวิทยาลัย) และโรงเรียนฝึกหัดข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ปัจจุบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) และระบบนี้ถูกสืบทอดต่อกันมายังปัจจุบัน โดยคำว่า “SOTUS” ปัจจุบัน ได้อยู่ในคำขวัญทั้งห้าของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ สามัคคี ประเพณี อาวุโส วินัย น้ำใจ

17 What is SOTUS ? (cont.) Seniority –> การเคารพผู้อาวุโส
Order –> การปฏิบัติตามระเบียบวินัย Tradition –> การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี Unity –> การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว Spirit -> การมีน้ำใจ

18 Virtue by Modern Psychology
Courage -> ความกล้าหาญ Justice -> ความยุติธรรม Humanity -> ความมีมนุษยธรรม Temperance -> การควบคุมอารมณ์ Transcendence -> อุตรภาพ (ปรัชญา) Wisdom -> ปัญญา

19 Japan Tsunami

20 Japan Tsunami (cont.)

21 European Queue

22 Engineering Conduct วิศวกรต้องรับผิดชอบและให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อสวัสดิภาพ สุขภาพ ความปลอดภัยของสาธารณชน และสิ่งแวดล้อม วิศวกรต้องให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาการ ตามที่ตนทราบอย่างถ่องแท้ แก่สาธารณชนด้วยความสัตย์จริง วิศวกรต้องดำรงและส่งเสริมความซื่อสัตย์สุจริต เกียรติยศและศักดิ์ศรีของวิชาชีพวิศวกรรม วิศวกรต้องปฏิบัติงานเฉพาะที่ตนมีความรู้ความสามารถเท่านั้น วิศวกรต้องสร้างชื่อเสียงในวิชาชีพจากคุณค่าของงานและต้องไม่แข่งขันกันอย่างไม่ยุติธรรม วิศวกรต้องรับผิดชอบต่องานและผลงานในวิชาชีพของตน

23 Engineering Conduct (cont.)
วิศวกรต้องใช้ความรู้และความชำนาญในงานวิชาชีพอย่างซื่อตรง เพื่อผลประโยชน์ของผู้ว่าจ้างหรือลูกค้าซึ่งตนปฏิบัติงาน ให้เสมือนเป็นตัวแทน ทีซื่อตรงหรือเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจ  วิศวกรพึงพัฒนาและเผยแพร่ความรู้ทางวิชาชีพของตนตลอดเวลาที่ประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และต้องให้ความสำคัญในการช่วยเหลือส่งเสริมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ให้แก่วิศวกรในความดูแลของตนอย่างจริงจัง

24 Are you ready? คุณเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ดีหรือยัง ?
คุณเป็นปัญญาชนและสุภาพชนแล้วหรือยัง ? คุณมีความพร้อมทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรมแล้วหรือยัง ? คุณพร้อมที่จะเป็นบัณฑิตที่ดีและมีคุณภาพแล้วหรือไม่ ? คุณพร้อมที่จะเป็นวิศวกรที่ดีตามจรรยาบรรณวิชาชีพแล้วหรือไม่ ?


ดาวน์โหลด ppt อาจารย์ณรงค์ชัย มุ่งแฝงกลาง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google