กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ
กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ (กร.) กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ

2 โรงเรียนนอกระบบ คือ ? ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2554 “โรงเรียนนอกระบบ” หมายความว่า โรงเรียนที่จัดการศึกษาโดยมีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการสำเร็จการศึกษา และให้หมายความรวมถึงศูนย์ศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) และสถาบันศึกษาปอเนาะ

3 กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ และพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. 2555 กฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ.2553 กฎกระทรวงฉบับที่ 47 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ เรื่อง การป้องกันอัคคีภัย ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเรื่อง การกำหนดประเภทและลักษณะของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน และหลักสูตรของโรงเรียนนอกระบบ ประกาศ ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเรื่อง การกำหนดประเภทและลักษณะของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน และหลักสูตรของโรงเรียนนอกระบบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

4 ประเภท โรงเรียนนอกระบบ
สอนศาสนา วิชาชีพ กวดวิชา สร้างเสริม ทักษะชีวิต ศิลปะ และกีฬา ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) สถาบันศึกษาปอเนาะ แบ่งเป็น 7 ประเภท ตาม “ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเรื่อง การกำหนดประเภทและลักษณะของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน และหลักสูตรของ โรงเรียนนอกระบบ (ฉบับที่ 2) พ.ศ ประกาศ ณ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ ”

5 ภารกิจสำคัญของ กร. แบ่งได้ดังนี้
ภารกิจของกลุ่มส่งเสริมถานศึกษา กร. ดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ ดำเนินการเกี่ยวกับการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของ โรงเรียนนอกระบบ ดำเนินการเกี่ยวกับการร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนนอกระบบ ดำเนินการเกี่ยวกับการตอบข้อหารือ/ข้อปฏิบัติ ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนนอก ระบบ

6 ภารกิจของกลุ่มส่งเสริมถานศึกษา กร.ต่อ
ดำเนินการจัดทำระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนนอกระบบ อยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศ สช. จำนวน 1 เรื่อง คือ ร่างประกาศ สช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการใช้สื่อการสอนในบางวิชา เป็นภาษาต่างประเทศของโรงเรียนนอกระบบ (ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอเข้าที่ประชุม กช. เพื่อพิจารณา)

7 ภารกิจของกลุ่มส่งเสริมถานศึกษา กร.ต่อ
สำหรับในปีงบประมาณ 2560 ได้รับงบประมาณให้ดำเนินการจัดประชุมเชิง ปฏิบัติการเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การส่งเสริมการจัดการศึกษาของ โรงเรียนนอกระบบ ประเภทวิชาชีพ โดยใช้คูปองการศึกษา วัตถุประสงค์ 1. เพื่อยกระดับบทบาทและคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้รับการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพ 3. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบทรัพยากรการศึกษาสำหรับโรงเรียนนอกระบบ

8 ภารกิจของกลุ่มส่งเสริมถานศึกษา กร.ต่อ
ซักซ้อมแนวปฏิบัติเกี่ยวกับโรงเรียนนอกระบบ (โรงเรียนเถื่อน) ซึ่ง สช.ได้เคยแจ้งเวียนเป็นหนังสือถึง สพป. สช.จังหวัด ตามหนังสือ ศธ / ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2556

9 แนวปฏิบัติ ตามหนังสือ ศธ 0211.8/7324 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2556
สพป./สช.จังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงสถานประกอบการที่ดำเนินการในลักษณะโรงเรียนนอกระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน ตามมาตรา 120 แห่ง พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 โดยให้ตรวจสอบว่าผู้ใดเป็นเจ้าของกิจการ เปิดกิจการ เปิดทำการสอนหลักสูตรวิชาใด มีผู้เรียน/นักเรียนกี่คนต่อวัน เก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาเท่าใด หาก สพป./สช.จังหวัด ตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้เรียน/นักเรียนไม่เกิน 7 คนต่อวัน พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 5(1) บัญญัติว่า “พ.ร.บ.นี้ไม่ใช้บังคับแก่สถานศึกษาที่มีนักเรียนไม่เกินเจ็ดคน" หาก สพป./สช.จังหวัด ตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้เรียน/นักเรียนเกิน 7 คนต่อวัน ต้องดำเนินการ ดังนี้ 1. แจ้งผู้เป็นเจ้าของกิจการมาดำเนินการติดต่อขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนนอกระบบภายใน 30 วัน 2. หากพ้นกำหนดผู้เป็นเจ้าของกิจการมิได้มาดำเนินการ ขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ สพป./สช.จังหวัด ต้องดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานต่อไป (แจ้งความดำเนินคดีกับสถานีตำรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ) เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 147 บัญญัติว่า ผู้ใดจัดตั้งโรงเรียนนอกระบบโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 120 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับ ไม่เกินสอนหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

10 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กร.
การดำเนินงานในปีงบประมาณ 2560 ได้แก่ 1. โครงการพัฒนาหลักสูตรแบบบูรณาการกลุ่มอาชีพ กิจกรรมที่ 1 พัฒนาหลักสูตรต้นแบบโรงเรียนเอกชนนอกระบบ กิจกรรมที่ 1.1 ประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารโรงเรียนเอกชนนอกระบบเพื่อศึกษาความต้องการหลักสูตรต้นแบบโรงเรียนเอกชนนอกระบบ กิจกรรมที่ 1.2 ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาหลักสูตรต้นแบบโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ครั้งที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก ครั้งที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนสำหรับเด็ก เมื่อดำเนินการเสร็จ จะเสนอให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้ต่อไป

11 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กร.ต่อ
กิจกรรมที่ 2 จัดประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ

12 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กร. ต่อ
2. กิจกรรมการเทียบโอนความรู้และการสะสมหน่วยกิตการศึกษาในระบบ วัตถุประสงค์ 2.1) เพื่อหาแนวทางและหลักเกณฑ์การเทียบโอนและการสะสมหน่วยกิตการศึกษานอกระบบกับการศึกษาในระบบที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2.2) เพื่อสร้างเครือข่ายและความร่วมมือทางการศึกษา 2.3) เพื่อจัดทำคู่มือแนวทางการเทียบโอนความรู้และการสะสมหน่วยกิตการศึกษานอกระบบกับการศึกษาในระบบ

13 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษา กร. ต่อ
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อศึกษาแนวทางการเทียบโอนความรู้และการสะสม หน่วยกิตการศึกษานอกระบบกับการศึกษาในระบบ 2) การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหาแนวทาง ข้อเสนอแนะ และหลักเกณฑ์การเทียบ โอนความรู้และการสะสมหน่วยกิตการศึกษานอกระบบกับการศึกษาในระบบ 3) การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อหาข้อสรุปแนวทางการเทียบโอนความรู้และการ สะสมหน่วยกิตการศึกษานอกระบบกับการศึกษาในระบบ พร้อมจัดทำคู่มือ 500 เล่ม ระยะเวลาดำเนินงาน พฤษภาคม-กันยายน 2560

14 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาบุคลากร กร.
1. โครงการส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพโรงเรียนนอกระบบสู่สาธารณชน วัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ของ โรงเรียนนอกระบบให้เป็นที่รู้จักต่อสังคมและสาธารณชน 2. โครงการแข่งขันทักษะวิชาชีพนักเรียนโรงเรียนนอกระบบสู่สากล วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน โรงเรียนนอกระบบได้รับพัฒนาความรู้และ ทักษะอาชีพตามขีดความสามารถ ความต้องการและความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานของนักเรียนให้เป็นที่รู้จักและยอมรับจากรัฐและ สังคม

15 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาบุคลากร กร.ต่อ
กำหนดการแข่งขันทักษะวิชาชีพแบ่งประเภทวิชา ดังนี้ 2.1 วิชาดนตรี กำหนดการจัดงานในวันที่ เมษายน 2560 ณ อาคารสยามกลการ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 2.2 วิชาศิลปศึกษา (วาดภาพระบายสี) กำหนดการจัดงานในวันที่ 26 มีนาคม 2560 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 2.3 วิชาเสริมสวย กำหนดการจัดงานในช่วงเดือน มิถุนายน 2560 ณ จัดหวัด นครศรีธรรมราช

16 ภารกิจของกลุ่มพัฒนาบุคลากร กร.ต่อ
3. โครงการพัฒนาผู้บริหารและครู/ผู้สอนโรงเรียนนอกระบบของกลุ่ม เครือข่ายในกรุงเทพมหานคร

17 ภารกิจของกลุ่มมาตรฐานการศึกษา กร.
1. โครงการตรวจติดตามประเมินผลการศึกษาโรงเรียนนอกระบบ ประจำปี งบประมาณ 2560 กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมผู้ประเมินคุณภาพภายในโรงเรียนนอกระบบ วัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับการดำเนิน งานประกัน คุณภาพภายในโรงเรียนนอกระบบและเพื่อเป็นแนวทางการตรวจติดตามการจัด การศึกษาและการประกันคุณภาพในโรงเรียนนอกระบบ กิจกรรมที่ 2 จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานศึกษาเอกชนจังหวัด ขออนุมัติการจัดสรรงบประมาณให้ สพป. จำนวน 472 โรง 88 เขต

18 ภารกิจของกลุ่มมาตรฐานการศึกษา กร.ต่อ
2.โครงการจัดทำข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบ กิจกรรมที่ 3 ประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดกลุ่มการศึกษานอก ระบบในรูปแบบ Cluster วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบทรัพยากรสำหรับโรงเรียน นอกระบบทุกโรงเรียนได้รับการจัดกลุ่ม Cluster และพัฒนาไปเป็นฐานข้อมูล พร้อมทั้งพัฒนาโรงเรียนนอกระบบตามความต้องการของแต่ละกลุ่ม Cluster บุคคลภายนอกหรือผู้เรียนสามารถตรวจสอบด้วยตนเองได้ในการพิจารณาเลือก รับบริการทางการศึกษา

19 ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนเอกชนนอกระบบ กับศูนย์ฝึกอาชีพ ของ กศน.
การดำเนินการโรงเรียนนอกระบบ ผู้ประกอบการคือภาคเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ มีการ บริหารจัดการ มีความคล่องตัว มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดย สช.เป็น เพียงหน่วยงานกำกับ ส่งเสริม สนับสนุน การจัดตั้งโรงเรียน การดำเนินการของศูนย์ฝึกอาชีพ ของ กศน. ดำเนินการโดยจะผ่านจากกลไกภาครัฐ จากนโยบาย งบประมาณของหน่วยงานเป็นหลัก หลักสูตรที่เปิดสอนจะมีน้อยกว่าของ โรงเรียนเอกชนนอกระบบ โดยมีข้อจำกัด เรื่องหลักสูตร สถานที่เรียนและผู้สอน

20 หลักสูตรโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่ได้รับความสนใจ
หลักสูตรวิชาภาษาไทย มวยไทย อาหารไทย นวด แผนไทยและสปา การโรงแรมและการท่องเที่ยว การ วิเคราะห์อัญมณีศาสตร์ การบิน และการบริบาล ซึ่ง โรงเรียนนอกระบบของไทยมีหลักสูตรและผู้สอนที่ เชี่ยวชาญในศาสตร์และวิชาในสาขาต่างๆ เหล่านี้

21 จุดแข็งของโรงเรียนเอกชนนอกระบบ
การดำเนินการและการบริหารจัดการ มีความเป็นอิสระและคล่องตัว จากความรู้ ความ ถนัดและเชี่ยวชาญในสาขาที่โรงเรียนต้องการจะเปิดสอน หลักสูตรการเรียนการสอนมีความยืดหยุ่น หลากหลาย สอดกับความต้องการของผู้เรียน และตลาดแรงงาน ตามหลักสูตรต้นแบบ สช. หลักสูตรของโรงเรียนที่ได้รับอนุมัติหรือ หน่วยงานอื่น ตัวอย่าง - หลักสูตรการนวดไทยเพื่อสุขภาพ การนวดสวีดิช การบริการสปาเพื่อสุขภาพ ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ - หลักสูตรการบิน ของกรมการขนส่งทางอากาศ - หลักสูตรพาณิชนาวี ของกรมเจ้าท่า - หลักสูตรการสอนขับรถยนต์ ของกรมการขนส่งทางบก

22 การช่วยเหลือ หรือส่งเสริมโรงเรียนเอกชนนอกระบบ
สช. จะเป็นหน่วยงานในการส่งเสริมสนับสนุน ช่วยเหลือด้านวิชาการ การประกัน คุณภาพ การพัฒนาศักยภาพของผู้บริหาร ครูและผู้สอน การพัฒนาทักษะผู้เรียน ได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีเงินได้ของผู้ใบอนุญาตที่เกิดจากรายได้ของโรงเรียน (ยกเว้นโรงเรียนนอกระบบ ประเภทกวดวิชา) ซึ่งเป็นไปตามกำหนดในประมวลกฎหมายรัษฎากร และภาษีป้าย เฉพาะป้ายชื่อที่ติดอยู่กับโรงเรียน

23 แนวทางที่จะดำเนินการจัดการศูนย์กลางการศึกษา หรือ Education HUB ในสายอาชีพ
พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศสถานศึกษานอกระบบ โดยจัดทำ Cluster การศึกษานอกระบบ การเสริมจุดแข็งของไทย หรือ Education Hub ในสายวิชาชีพ ยกระดับมาตรฐานคุณวุฒิของผู้เรียนโรงเรียนนอกระบบ กำหนดแนวทาง และหลักเกณฑ์ที่ยืดหยุ่นเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการ สอนเป็นภาษาต่างประเทศ

24 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
สช. NFE - OPEC กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ เบอร์โทร : , , แฟกซ์ : เว็บไซต์ : Face book : โรงเรียนเอกชนนอกระบบ


ดาวน์โหลด ppt กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google