งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2558 บรรยายโดย นางสาวพัชราวดี แพรัตกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี

2 สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักงานประกันคุณภาพ สำนักงานบริการวิชาการ
โครงสร้างองค์กร สำนักงานอธิการบดี กองกลาง กองการเจ้าหน้าที่ กองกิจการนิสิต กองคลัง กองแผนงาน กองยานพาหนะฯ กองวิเทศสัมพันธ์ สถานพยาบาล สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักงานกฎหมาย สำนักงานประกันคุณภาพ สำนักงานทรัพย์สิน สำนักงานบริการวิชาการ สำนักการกีฬา

3 การบริหารงานตามภารกิจ
1. ด้านนิสิต 2. ด้านบริการวิชาการ 3. ด้านบุคลากร 4. ด้านการเงิน กองกิจการนิสิต สำนักงานบริการวิชาการ - กองคลัง - สำนักงานตรวจสอบภายใน กองการเจ้าหน้าที่ 5. ด้านการดูแลและจัดหาสิทธิประโยชน์จากทรัพย์สินของ ม. 6. ด้านการต่างประเทศ 7. ด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพ 8. ด้านสภาพแวดล้อม และความปลอดภัย กองวิเทศสัมพันธ์ - สถานพยาบาล - สำนักการกีฬา สำนักงานทรัพย์สิน กองยานพาหนะฯ 9. ด้านแผนงาน และการประกันคุณภาพ 10. ด้านบริหารจัดการงานสารบรรณ และงานกฎหมาย - กองแผนงาน - สำนักงานประกันคุณภาพ - กองกลาง - สำนักงานกฎหมาย

4 วิสัยทัศน์ สำนักงานอธิการบดี เป็นศูนย์รวมของหน่วยงานที่เข้มแข็ง มุ่งมั่นบริการ ประสานภารกิจ เพื่อสนับสนุนการบริหารงานตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย ภารกิจ ประสานภารกิจและให้บริการอย่างมีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนการบริหารงานตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย

5 รูปแบบการบริหาร โครงสร้างการบริหารมหาวิทยาลัย กำหนดให้รองอธิการบดี/ผู้ช่วยอธิการบดีเป็นผู้กำกับดูแลการบริหารจัดการกอง/สำนักงาน การกำหนดเป้าหมาย และผลสำเร็จของการดำเนินงาน และกลไกการกำกับดูแลสำนักงานอธิการบดีจึงประเมินผ่านการรายงานผล แต่ขาดการให้ความสำคัญของการติดตามผลการปฏิบัติงานผ่านระบบการประกันคุณภาพ มีการรายงานผลการประเมินให้รองอธิการบดี/ผู้ช่วยอธิการบดีที่กำกับ แต่ละหน่วยงานรับทราบข้อมูลเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

6 ข้อจำกัดในการประกันคุณภาพการดำเนินงาน
สำนักงานอธิการบดีประกอบด้วยหน่วยงานในสังกัดที่มีภารกิจ การบริการที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ในแต่ละการบริการ มีหน่วยงานรับผิดชอบหลักที่ชัดเจนเพียงหน่วยงานเดียว และไม่สามารถให้หน่วยงานอื่นให้บริการทดแทนกันได้ ผู้รับบริการหลักของสำนักงานอธิการบดี คือบุคคลภายในมหาวิทยาลัย ได้แก่ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน และนิสิต มีเพียงบางบริการที่ผู้รับบริการเป็นบุคคลภายนอก ภารกิจเน้นการให้บริการกับบุคคลภายในมหาวิทยาลัยเป็นหลัก การมุ่งแสวงหาผู้รับบริการจากภายนอกจึงเป็นภารกิจรองของสำนักงานอธิการบดี

7 1. ผลลัพธ์ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านกระบวนการที่มุ่งเน้นผู้รับบริการ
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 1 จำนวนการให้บริการที่ได้รับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ 23 กระบวนการ

8 2. ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 2 จำนวนช่องทางการสื่อสารกับบุคลากร 11 ช่องทาง 3 ผลการประเมินการปฏิบัติงานของหน่วยงาน 4.50 คะแนนเต็ม 5 4 จำนวนกระบวนการหลักที่มีการพัฒนาปรับปรุง 22 กระบวนการ 5 จำนวนการให้บริการที่ดำเนินการได้ตามมาตรฐานระยะเวลาที่กำหนดไว้ 26 กระบวนการ 6 ร้อยละของทรัพย์สินที่สูญหายลดลง 79.34 7 ร้อยละของอุบัติเหตุที่ลดลง 100 8 จำนวนนวัตกรรม/แนวปฏิบัติที่ดี 13 ผลงาน

9 3. ผลลัพธ์ด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทาน
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 9 จำนวนกระบวนการทำงาน/การให้บริการที่ปรับลดขั้นตอน/ ลดระยะเวลา 11 กระบวนการ 10 จำนวนสารสนเทศที่หน่วยงานใช้ในการบริหารจัดการ 47 ระบบ/ฐานข้อมูล

10 4. ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและลูกค้ากลุ่มอื่น
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 11 จำนวนช่องทางการสื่อสารกับผู้รับบริการ 12 ช่องทาง 12 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อระบบสารสนเทศของหน่วยงาน 3.84 คะแนนเต็ม 5 13 จำนวนข้อเสนอแนะของผู้รับบริการที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไข 30 ข้อ 14 สถิติผู้เข้าใช้ระบบสารสนเทศของหน่วยงาน

11 สถิติผู้เข้าใช้ระบบสารสนเทศของหน่วยงาน หน่วยงานจัดเก็บข้อมูล
ลำดับ ประเภทระบบสารสนเทศ จำนวนผู้เข้าใช้ระบบ หน่วยงานจัดเก็บข้อมูล 1 ระบบกองคลังออนไลน์ มากกว่า 100 คน/วัน กองคลัง 2 เว็บไซต์หน่วยงาน 42,800 ครั้ง 845,130 ครั้ง 2,081 ครั้ง (3 เดือน) 14,271 ครั้ง 82,337 ครั้ง 64,000 ครั้ง 14,384 ครั้ง 48,693 ครั้ง กองการเจ้าหน้าที่ กองกิจการนิสิต กองวิเทศสัมพันธ์ สถานพยาบาล สำนักงานประกันคุณภาพ สำนักงานบริการวิชาการ สำนักการกีฬา ส่วนกลางสำนักงานอธิการบดี 3 Facebook หน่วยงาน Fanpage หน่วยงาน 1,450 คน 2,881 Like 267 Like กองยานพาหนะฯ

12 4. ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการและลูกค้ากลุ่มอื่น (ต่อ)
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 15 ร้อยละของผู้รับบริการกลุ่มต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น - ด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพ (สถานพยาบาล) - ด้านการดูแลและจัดหาสิทธิประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย (การให้เช่าที่ดิน อาคารราชพัสดุ) สำนักงานทรัพย์สิน -9.52 8.38 16 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ 3.99 คะแนนเต็ม 5

13 5. ผลลัพธ์ด้านบุคลากร ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 17 จำนวนองค์ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ 30 เรื่อง 18 ระดับความพึงพอใจของบุคลากรต่อการพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม 4.04 คะแนนเต็ม 5 19 ระดับความพึงพอใจของบุคลากรต่อการบริหารและการพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน - บุคลากรมีความพึงพอใจต่อการบริหารงาน - บุคลากรมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาบุคลากร 3.84 3.71  20 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาความรู้ และทักษะ ที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน 87.7

14 6. ผลลัพธ์ด้านการนำองค์การ ธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคม
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 21 ผลการประเมินภาวะผู้นำผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดี 3.84 คะแนนเต็ม 5 22 ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการบริหารความเสี่ยงภายในหน่วยงานตามแผนบริหารความเสี่ยง 100

15 7. ผลลัพธ์ด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 23 ร้อยละของการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการ (Action Plan) 87.19 24 การติดตามผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ 2 ครั้ง/ปี 25 พัฒนาการของผลดำเนินงานของสำนักงานอธิการบดี - ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ - ภาวะผู้นำของผู้บริหารหน่วยงาน - รายได้จากการบริหารจัดการทรัพย์สินของหน่วยงาน ร้อยละ(เพิ่มขึ้น) 0.76  2.13 7.75

16 8. ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน และตลาด
ลำดับ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ 26 ประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณเงินรายได้ ร้อยละ 27 สัดส่วนงบประมาณเงินรายได้ : งบประมาณแผ่นดินที่หน่วยงานได้รับจัดสรร 67 : 33 28 ร้อยละของรายได้จากการบริหารจัดการทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 7.75 29 ต้นทุนต่อหน่วยในการให้บริการ ในการให้บริการของสำนักงานอธิการบดี มีการคิดต้นทุนต่อหน่วยเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าในการให้บริการในแต่ละด้าน ซึ่งคำนวณตามโครงการ/กิจกรรม โดยมีรายละเอียด อยู่ในรายงานฯ หน้า 68-71

17 การบริหารจัดการการประกันคุณภาพ สำนักงานอธิการบดีในอนาคต
สำนักงานอธิการบดีจะพิจารณากำหนดเป้าหมาย ผลผลิตตามภารกิจหลัก ในระดับภาพรวมของสำนักงานอธิการบดีที่เหมาะสมกับลักษณะขององค์กร เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพต่อไป


ดาวน์โหลด ppt การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google