งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท รศ.สุรชัย ขวัญเมือง

2 1. ความหมาย เอกสารหรือหลักฐานที่จัดทำขึ้นจาก - ความรู้ ความสามารถ
- ทักษะและประสบการณ์ของผู้จัดทำ มีการศึกษา ค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิจัย

3 นำไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือ
ความหมาย (ต่อ) นำไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือ พัฒนางานในหน้าที่ จนเกิดผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา เป็นประโยชน์ต่อความก้าวหน้าทางวิชาการ

4 ขอบข่ายของผลงานทางวิชาการ (สายงานการสอน)
ขอบข่ายของผลงานทางวิชาการ (สายงานการสอน)

5 ขอบข่ายของผลงาน (ต่อ)
เอกสารหรือหลักฐานเกี่ยวกับการสอน ที่แสดงถึงความชำนาญ หรือ ความเชี่ยวชาญ หรือ ผลงานในลักษณะอื่น ซึ่งใช้ประโยชน์ในการสอนหรือจัดการศึกษาได้เป็นอย่างดี

6 ขอบข่ายของผลงาน (ต่อ)
ตรงกับสาขาวิชาที่ขอให้มีการเลื่อนวิทยฐานะ เป็นผลงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอนในสาขาวิชาต่างๆ และใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอน เกิดจากการปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการสอน

7 2. ประเภทของผลงานทางวิชาการ
ผลงานทางวิชาการต้องแสดงถึง ความรู้ความสามารถ ความชำนาญ และความเชี่ยวชาญ แบ่งเป็น 3 ประเภท

8 ประเภทของผลงานทางวิชาการ (ต่อ)
1. ผลงาน งานแต่งเรียบเรียง งานแปล หนังสือ หรือเขียนบทความทางวิทยาการ เป็นผลงานที่ได้รับการพิมพ์ เผยแพร่มาแล้ว นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

9 ประเภทของผลงานทางวิชาการ (ต่อ)
2. ผลงานวิจัย ได้รับการพิมพ์เผยแพร่มาแล้ว นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา

10 ประเภทของผลงานทางวิชาการ (ต่อ)
3. ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น การประเมินงาน หรือประเมินโครงการฯ สื่อ นวัตกรรมทางการศึกษา เช่น สื่อการเรียนการสอน

11 ผลงานลักษณะอื่น (ต่อ)
ผลงานด้านการคิดพัฒนารูปแบบนวัตกรรมที่นำมาใช้ในการปฏิบัติงานทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจัดทำเป็น เอกสาร สื่ออิเลคทรอนิกส์ สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เทคนิค วิธีการจัดการเรียนรู้

12 ประเภทของผลงานทางวิชาการ (ต่อ)
4. เอกสารการประกอบการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเอกสารที่สามารถใช้ประกอบในการปฏิบัติหน้าที่ ด้าน... - การเรียนการสอน - บริหารจัดการศึกษา - การนิเทศการศึกษา ส่งผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานในหน้าที่สูงขึ้น

13 แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ (ต่อ)
ข้อควรระวัง 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ ห้ามมิให้นำมาใช้เสนอเป็นผลงานวิชาการ (ให้ใช้เป็นเอกสารประกอบการประเมินคุณภาพ) 2.) ผลงานทางวิชาการ ต้องไม่เป็นผลงานที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญา หรือ - เคยใช้เพื่อเลื่อนตำแหน่ง หรือเลื่อนวิทยฐานะมาแล้ว

14 แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ (ต่อ)
ข้อควรระวัง 3.) ผลงานที่มิได้จัดทำแต่ผู้เดียว - ให้ระบุผู้ขอมีส่วนร่วมจัดทำร้อยละเท่าไหร่ - จัดทำอยู่ในส่วนใด - ผู้ร่วมจัดทำ ต้องรับรองว่าผู้ร่วมจัดทำได้จัดทำในส่วนใด

15 3. ลักษณะสำคัญของผลงานทางวิชาการ

16 ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ
1. รูปแบบ - ต้องมีรูปแบบถูกต้องตามวิชาการ เช่น - งานวิจัย ต้องถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย - บทเรียนสำเร็จรูป ต้องจัดทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของบทเรียนสำเร็จรูป

17 - รายงานการพัฒนานวัตกรรม ต้องจัดทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของรายงาน
ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ(ต่อ) - รายงานการประเมินโครงการ ต้องจัดทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของรายการการประเมินโครงการ - รายงานการพัฒนานวัตกรรม ต้องจัดทำให้ถูกต้องตามรูปแบบของรายงาน

18 ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ(ต่อ)
2. เนื้อหาสาระ - ต้องมีเนื้อหาสาระถูกต้อง ตามหลักวิชาการครบถ้วน ทันสมัย - มีการค้นคว้าอ้างอิงถูกต้องเชื่อถือได้ - เรียบเรียงเนื้อหาได้ถูกต้องตามหลักภาษา - จัดเรียงหัวข้อ เนื้อหาเป็นระบบเดียวกัน

19 3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ(ต่อ) 3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - ต้องมีส่วนที่แสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - มีเนื้อหา ภาระและมีรูปแบบใหม่ - ไม่คัดลอกหรือลอกเลียนผลงานทางวิชาการของผู้อื่นโดยมิชอบ

20 4. การอ้างอิง - เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ
ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ(ต่อ) 4. การอ้างอิง - เกิดจากการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารต่างๆ - ต้องมีการอ้างอิง จัดทำเชิงอรรถ บรรณานุกรม ได้ถูกต้องและเป็นรูปแบบเดียวกัน

21 5. การพิมพ์และการจัดทำรูปเล่ม
ด้านคุณภาพของผลงานวิชาการ(ต่อ) 5. การพิมพ์และการจัดทำรูปเล่ม - จัดพิมพ์ถูกต้อง สวยงาม ถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่น - การพิมพ์หัวข้อ การย่อหน้า การจัดพิมพ์ตาราง การพิมพ์เชิงอรรถ บรรณานุกรม - จัดทำรูปเล่มถูกต้อง มีปกหน้า ปกหลัง ในรอยปก หน้าปก คำนำ สารบัญ บรรณานุกรม ภาคผนวก

22 ลักษณะของผลงานทางวิชาการ (ต่อ)
ด้านประโยชน์ของผลงานทางวิชาการ - ควรแสดงให้เห็นถึงการจัดทำ การทดลองใช้ การนำไปใช้จริง องค์ความรู้ที่เกิดขึ้น และผลจากการนำไปใช้ - มีการเผยแพร่ทางวิชาการ


ดาวน์โหลด ppt ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google