ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
: แนวคิดและการบริหารจัดการของนักวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร. ศิริมงคล นาฏยกุล ภาควิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts
2
Tangible arts = ถิรศิลป์ Irtangible arts = อถิรศิลป์
3
How to made the arts into research methodology?
ศาสตร์แห่งศิลป์เป็น “โอสถทิพย์” ที่ช่วยบำรุงให้มนุษย์มีจิตใจที่อ่อนโยน เข้าใจตนเองและเพื่อนร่วมโลก และสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญา How to made the arts into research methodology?
4
การวิจัยเชิงสร้างสรรค์ หรือ creative research เป็นศัพท์ใหม่ที่ใช้เรียกการค้นคว้าและการอธิบายทางวิชาการ ในการประกอบสร้างผลงานศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์และศิลปะการแสดง
5
กับงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์
งานวิจัยด้านศิลปะจะมีขั้นตอนคล้าย ๆ กับงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ คือมีเป้าประสงค์ และต้องการผลลัพธ์ รวมถึงต้องใช้ กระบวนการประกอบสร้างในการอธิบายเหมือนกัน
7
แบ่งตามลักษณะการวิจัย
11
The Conceptual of Creative arts research process
โดย ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิตสำนักศิลปกรรม ๑. การกำหนดแนวคิด คือ คิดและจินตนาการ จากการได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็น แล้วนำมาปรับ มาเปลี่ยน มาปรุงใหม่ในแบบฉบับของเราเอง ๒. การออกแบบร่าง คือ การยกร่าง การเขียนรูปลงในกระดาษ ร่างแบบออกมาจนกว่าจะอธิบายได้ว่าแบบนี้เป็นแบบที่ดีที่สุด
12
๓. การพัฒนาแบบ คือ การขึ้นหุ่นจำลอง อาจทำโครงด้วยกระดาษหรือด้วยดินแล้วดูว่าร่างแบบจะเหมือนแบบที่สมองคิดไว้หรือไม่ ๔. การประกอบสร้าง คือ การทำเท่าของจริง ด้วยวัสดุใกล้เคียงของจริง เพื่อปรับแต่งรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งก็จะเห็นปัญหาประกอบสร้างที่เกิดขึ้นจริง ว่าสามารถจะใช้วิชาการอะไรไปแก้ปัญหานั้น ๆ ได้บ้าง เช่น ใช้วัสดุประเภทปูนไม่ได้ ใช้ความร้อนน้อยไป-มากไป ดินยุบตัว หรือในแง่ละครก็ดูว่าตัวละครไม่ได้คุณภาพ ผู้กำกับสื่อไม่ได้ หรือการให้แสง (lighting) ยังไม่ดีหรือไม่ เป็นต้น
13
๕. การเก็บรายละเอียด ซักซ้อมศิลปะการแสดง หรือขัดตกแต่งเก็บรายละเอียดงานศิลปะเพื่อความสมบูรณ์เรียบร้อย ๖. การนำเสนอผลงาน การจัดแสดงจริง ซึ่งขั้นนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้สร้างแล้ว แต่อยู่ที่การออกแบบ (design) ผลงานว่าจะทำให้คนเข้าใจหรือเสพผลงานนั้น ๆ ได้ตามที่ผู้สร้างต้องการสื่อได้หรือไม่ ต้องเตรียมเอกสารอธิบายความคิดหรือไม่ ต้องติดตั้งแสง-เสียงหรือไม่
14
๗. การประเมินผล เมื่อมีการนำเสนอผลงานแล้วควรให้เกิดการวิจารณืและประเมินผลงานโดยผู้เชียวชาญเพื่อเป็นการนำมุมมองและข้อเสนอแนะมาเป็นองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาต่อยอดความรู้ทางศิลปกรรมต่อไป
15
Qualification of Researcher (แนวทางการค้นคว้าหาความจริงของพระพุทธเจ้า)
๑.คิดอย่างรอบคอบถี่ถ้วน ๒.คิดจากเหตุไปหาผล ๓.คิดจากผลไปหาเหตุ ๔.คิดแบบเห็น ความสัมพันธ์ต่อเนื่องเป็นลูกโซ่
16
๕. คิดเน้นเฉพาะจุดที่ทำให้เกิด ๖
๕.คิดเน้นเฉพาะจุดที่ทำให้เกิด ๖.คิดเห็นองค์ประกอบที่มาส่งเสริมให้เจริญ ๗.คิดเห็นองค์ประกอบที่มาทำให้เสื่อม ๘.คิดเห็นสิ่งที่มาตัดขาดให้ดับ
17
๙ คิดแบบแยกแยะองค์ประกอบ ๑๐. คิดแบบมองเป็นองค์รวม ๑๑
๙ คิดแบบแยกแยะองค์ประกอบ ๑๐.คิดแบบมองเป็นองค์รวม ๑๑.คิดแบบอะไรเป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้
18
แนวคิดการบริหารจัดการ ตนเองในการทำวิจัย
๑.บริหารจัดการเรื่องเวลา ๒.บริหารจัดการเรื่องชีวิตส่วนตัว ๓.บริหารจัดการเรื่องสุขภาพ ๔.บริหารจัดการเรื่องการเงิน ๕.บริหารจัดการเรื่องวิธีการค้นหาความรู้
19
๖. บริหารจัดการเรื่องจิตใจ ๗. บริหารจัดการเรื่องงานที่รับผิดชอบ ๘
๖. บริหารจัดการเรื่องจิตใจ ๗.บริหารจัดการเรื่องงานที่รับผิดชอบ ๘.บริหารจัดการเรื่อง การแก้ไขปัญหาเฉพาะขณะหาข้อมูลวิจัย ๙.บริหารจัดการเรื่อง แนวทางการวิจัยร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
20
“ศิลปะเป็นศาสตร์ที่มีวิทยาการ ถ้ารู้จักถอดวิทยาการออกมาได้เป็นรูปธรรม
ด้วยทักษะการค้นหาความจริงอย่างมีขั้นตอน และวิเคราะห์เหตุปัจจัยด้วยปัญญานับเป็นกระบวนการวิจัย”
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.