งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

LOGO & TRADEMARK LOGO & TRADEMARK

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "LOGO & TRADEMARK LOGO & TRADEMARK"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 LOGO & TRADEMARK LOGO & TRADEMARK
การออกแบบเครื่องหมายการค้าและตราสัญลักษณ์

2 Welcome LOGO Trademark
ตราสัญลักษณ์ TRADEMARK LOGO Trademark หลักการออกแบบตราสินค้าและสัญลักษณ์ เครื่องหมายการค้า ปัจจุบัน โลโก้บริษัท ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโลโก้แบรนด์สินค้า โลโก้ร้าน เพราะโลโก้ จะเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจมีความก้าวหน้า และประสบความสำเร็จได้ ซึ่งการทำโลโก้นั้น จะต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการเป็นหลัก เพื่อให้โลโก้มีความแปลกใหม่ โดดเด่น และไม่เหมือนใคร โดยเป้าหมายส่วนใหญ่ของการทำโลโก้ขึ้นมานั้น ก็เพื่อการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าหรือบริการต่าง ๆ นั่นเอง

3 Welcome LOGO Trademark
ตราสัญลักษณ์ TRADEMARK LOGO Trademark หลักการออกแบบตราสินค้าและสัญลักษณ์ เครื่องหมายการค้า ดังนั้นการออกแบบโลโก้ จึงมีความสำคัญมากที่สุด ทั้งนี้ก็เพื่อการสร้างแบรนด์สินค้าให้โดดเด่น และน่าสนใจ และยังเป็นการช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

4 ความหมายของสัญลักษณ์หรือโลโก้
Text + Image ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ LOGOTYPE สัญลักษณ์หรือโลโก้ (Logo) มาจากคำเต็ม Logotype หมายถึง สัญลักษณ์ เครื่องหมาย ตัวแทน หรือสื่ออย่างใดอย่างหนึ่งที่บ่งบอก ประเภท รูปแบบ หรือรูปพรรณสัณฐานของสิ่งที่เป็นเจ้าของสัญลักษณ์ หรือโลโก้ (Logo) นั้น ๆ

5 ความหมายของสัญลักษณ์หรือโลโก้
Text + Image ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ LOGOTYPE โลโก้ (Logo) คือสัญลักษณ์ที่แสดงถึงภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายต่าง ๆ ได้แก่ สินค้าและบริษัทผู้ผลิต การออกแบบโลโก้สินค้า และบริษัทให้มีเอกลักษณ์แบบเฉพาะตนเอง จะช่วยให้มีความน่าเชื่อถือ และตราตรึงต่อผู้บริโภคตลอดไป

6 ความหมายของสัญลักษณ์หรือโลโก้
Text + Image ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ LOGOTYPE ดังนั้นโลโก้จึงสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ความเชื่อ ความนิยม และการจดจำเกี่ยวกับองค์กรหรือสินค้าและมันคืองานของ Designer ในการสร้างสรรค์โลโก้ เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว เพราะโลโก้นั้นไม่ได้ เป็นแค่เครื่องหมายเฉย ๆ แต่โลโก้นั้นสะท้อนถึงภาพลักษณ์ในทางการตลาดของธุรกิจอีกด้วย

7

8 Did you know? Did you know?
             ยี่ห้อโน้ตบุ๊กที่โดดเด่นด้าน ดีไซน์จากโซนี่ เมื่อมองดูโลโก้ดูแวบ แรกคุณก็จะอ่านคำว่า VAIO ได้ ในทันที แต่ถ้าสังเกตดูดี ๆ ก็จะพบว่ามัน เป็นโลโก้ที่ผสมผสานความเป็น อนาล็อกและดิจิตอลเข้าด้วยกัน เมื่อ VA แทนการส่งสัญญาณคลื่นแบบระบบ อนาล็อก ส่วน IO นั้นก็แทนเลข 1 0 ซึ่ง เป็นไบนารี่โค้ดที่ใช้กันในเทคโนโลยี ดิจิตอลนั่นเอง

9 Did you know? Did you know?
โลโก้ของแบรนด์ไอศกรีมแสน อร่อย Baskin Robbins แอบ เสนอจำนวนรสชาติที่มีออก วางขายด้วยการใช้สีชมพูที่ บางส่วนของตัวอักษร B และ R มองดูแล้วก็เป็นตัวเลข 31 เท่ากับ ว่าไอศกรีมเจ้านี้มีรสชาติ หลากหลายให้เลือกชิมถึง 31 รสชาติ

10 Did you know? Did you know?
              โลโก้ของหน่วยงานเพื่อ เด็ก ๆ ในแอฟริกา Hope for African Children Initiative เมื่อมองแวบแรก คุณจะเป็นแผนที่ทวีปแอฟริกาสีขาว อยู่ตรงกลาง และเมื่อมองอีกครั้งคุณก็ จะเห็นว่าพื้นที่สีส้มข้าง ๆ เป็นรูปเด็ก และผู้ใหญ่ยืนหันหน้าเข้าหากัน บ่งบอกถึงจุดประสงค์ในการทำงาน ของหน่วยงานนี้นั่นเอง

11 Did you know? Did you know?
          ขนมช็อกโกแลตผสมนูกัต น้ำผึ้งยอดฮิตอย่าง Toblerone ก็ แอบบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา ของ แบรนด์ไว้ในโลโก้ของตัวเอง ด้วยรูป หมีเป็นเงาสีขาวอยู่กลางภูเขารูป สามเหลี่ยม เพราะ Toblerone มีต้น กำเนิดมาจากเมืองเบิร์น ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ซึ่งมีหมีเป็น สัญลักษณ์ของเมืองนั่นเอง

12 ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์
ตราสัญลักษณ์ ลักษณะของ LOGO

13 TRADEMARK ตราสัญลักษณ์ 01 ลักษณะของ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ ลักษณะของตราสัญลักษณ์ที่ดีย่อมมีเหตุผลอยู่ในตัวเองและสามารถพิจารณาได้หลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาในแง่ความคิด พัฒนาการหรือวิเคราะห์บุคลิกของสัญลักษณ์ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

14 TRADEMARK ตราสัญลักษณ์ ลักษณะของ สื่อในทางบวก Positive Association
แสดงความแตกต่าง Easy Identification ระดับของนามธรรม Abstraction Level การย่อ Reduction สีเดียว One Color บริเวณที่ว่างเชิงลบ Negative Space น้ําหนักของสัญลักษณ์ Symbol Weight ทิศทาง Direction ลีลาผสมผสาน Metering To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again)

15 ต้องสื่อในทางบวก แสดงความแตกต่าง
ตราสัญลักษณ์ที่ดี แสดงความแตกต่าง ตราสัญลักษณ์ที่ดี

16 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ ปัจจุบันการออกแบบโลโก้ควรใช้เวลาคิด วิเคราะห์ข้อมูลหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้โลโก้ที่ออกแบบมานั้นตอบโจทย์กับบริษัท สินค้าหรือบริการนั้น ๆ สามารถสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ต้องการออกไปสู่คนภายนอกได้อย่างถูกต้องตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นความสำคัญของการออกแบบโลโก้ มีดังนี้คือ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

17 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 1.การออกแบบโลโก้ ช่วยในการนำเสนอด้วยสัญลักษณ์หรือรูปภาพกราฟิกง่ายเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท องค์กร หรือห้างร้าน แต่สิ่งสำคัญคือต้องมีอำนาจในการดึงดูด และแสดงภาพลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ของผู้ชาย โลโก้ควรจะสื่อถึงความเข้มแข็ง มาดมั่น หรือสมาร์ท 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

18 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 2.การออกแบบโลโก้ที่ดี จะช่วยให้ผู้คนหรือลูกค้าเป้าหมายสามารถจดจำได้ทันทีที่เห็น สามารถสร้างแรงบันดาลใจ สร้างความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ การยอมรับและความชื่นชม โลโก้ที่ดีจึงเป็นพื้นฐานของแนวความคิดหรือคุณค่าของบริษัทที่สมบูรณ์แบบ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

19 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 3. การออกแบบโลโก้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างความประทับใจให้กับผู้มอง ซึ่งจะต้องมีความหมายและจำได้ง่ายเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถจะเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้ จะต้องมีเอกลักษณ์และไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเวลา นอกจากนี้มันจะต้องมีความยืดหยุ่นในเรื่องของขนาดเพราะมันจะต้องถูกนำไปใช้ในสถานที่ต่าง ๆ เช่นป้ายประกาศ บิลบอร์ดขนาดใหญ่ หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญก็คือมีความคมชัด มองเห็นได้ง่าย 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

20 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 4. การออกแบบโลโก้ เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน เสมือนการกำหนดตัวตนของธุรกิจ นอกจากนี้ต้องเหมาะหรือตรงกับความชอบและค่านิยมของลูกค้า เป็นการบ่งบอกถึงคุณค่าของบริษัทที่จะต้องทำความเข้าใจอย่างระมัดระวัง มีความชัดเจน และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

21 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 ความสำคัญ
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 5. การออกแบบโลโก้และการสร้างแบรนด์ เป็นองค์ประกอบที่ผสมผสานกันระหว่างปัจจัยสองอย่างคือ คุณภาพและการพบเห็น และในโลกโลกาภิวัฒน์นี้เป็นการบ่งบอกความชาญฉลาดของบริษัทที่จะสามารถเอาตัวรอดไปได้ตลอดจากเงื่อนไขของเวลาและการแข่งขัน 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

22 ของโลโก้ LOGOTYPE ประเภท
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ Wordmark เป็นโลโก้ที่ออกแบบโดยการนำตัวอักษรหลายตัวมาจัดเรียงเข้าด้วยกันหรือที่ เรียกว่า Logotype บริษัทที่ใช้โลโก้ลักษณะนี้ เช่น eBay, IBM, CNN, Google, และ Kleenex เป็นต้น

23 ของโลโก้ ประเภท LOGOTYPE ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์

24 ของโลโก้ LOGOTYPE ประเภท
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ Letterform โลโก้ลักษณะนี้สร้างจากการประดิษฐ์ตัวอักษรตัวเดียวให้มีลักษณะพิเศษชวนจดจำ เช่น Honda, Uber, Unilever, McDonald’s เป็นต้น

25 ของโลโก้ ประเภท LOGOTYPE ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์

26 ของโลโก้ LOGOTYPE ประเภท
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ Pictorial เป็นโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปเชิงสัญลักษณ์ที่เรา สามารถเห็นแล้วจดจำได้ง่าย เช่น Starbucks, Twitter หรือ Playboy โลโก้ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่มีลักษณะเป็นรูปสัญลักษณ์ทั้งสิ้น

27 ของโลโก้ ประเภท LOGOTYPE ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์

28 ของโลโก้ LOGOTYPE ประเภท
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ Abstract ตัวโลโก้ไม่ได้สื่อถึงสิ่งใด แต่สามารถจดจำได้ง่าย ดูแล้วเหมือนกับภาพศิลปะแบบนามธรรม แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดที่ใช้โลโก้ลักษณะนี้ดูเหมือนจะเป็น Nike

29 ของโลโก้ ประเภท LOGOTYPE ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์

30 Did you know? Did you know?
         โลโก้ของทีมนักกีฬาฮอค กี้ Hartford Whalers จากรัฐ คอนเนคติกัต สหรัฐฯ ออกแบบ มาเปรี้ยงเดียวสื่อความหมาย ครบ ทั้งส่วนส่วนสีน้ำเงินแทน หางปลาวาฬ ส่วนสีขาวแทน ตัวอักษร H และส่วนสีเขียวแทน ตัวอักษร W

31 Did you know? Did you know?
             สโมสรนักกอล์ฟ Spartan Golf Club    ออกแบบโลโก้ได้อย่าง ชาญฉลาด สื่อความสองอย่าง ครบถ้วนในรูปเดียว เมื่อมองจาก มุมหนึ่งเห็นเป็นรูปนักกอล์ฟกำลัง วาดวงสวิง ส่วนจากอีกมุมก็เป็น รูปหมวกนักรบของชาวสปาตัน

32 Did you know? Did you know?
           โลโก้ของสวนสัตว์ The Bronx ซึ่งตั้งอยู่ในย่านบรองซ์ ของมหานครนิวยอร์กที่แสน วุ่นวาย เป็นรูปยีราฟขายาว เมื่อ มองดูที่ขาของเจ้ายีราฟ คุณก็จะได้เป็นว่ามีตึกรามสูงเสียด ฟ้าตั้งตระหง่านอยู่ สื่อได้ชัดเจน ตรงตัวว่ามีสวนสัตว์อยู่ในเมือง ใหญ่แห่งนี้ด้วย

33 Did you know? Did you know?
  เว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์ ยอดฮิตอย่างอะเมซอน ต้องการ สื่อว่าตนมีสินค้าให้เลือกสรรทุก สิ่ง ชนิดที่ภาษาบ้านเราคงต้องใช้ คำว่า สากเบือยันเรือรบ ก็เลยลาก ลูกศรสีส้ม จากตัว a ไปตัว z เพื่อ บอกว่ามีทุกสิ่งให้เลือกสรรจริง ๆ

34 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ โลโก้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เท่านั้น แต่การออกแบบโลโก้ที่มีประสิทธิภาพนั้น ยังสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือ การแสดงตัวตนและเก็บรักษาความทรงจำของแต่ละบุคคล บริษัทหรือองค์กร และองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการออกแบบโลโก้ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ดังนี้คือ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

35 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์           1. มีความสอดคล้อง โลโก้จะต้องมีความสอดคล้องกับความหมายในตัวของมันเอง กับสโลแกน ตัวอักษรและแนวความคิดทางการตลาด การเพิ่มองค์ประกอบในส่วนที่มีความคล้ายคลึงกันกับบริบทความแตกต่างกันทางด้านการตลาดจะช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงต่อการออกแบบ โลโก้และแบรนด์ของบริษัทได้ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

36 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์           2. มีความน่าจดจำ การสอดคล้องกันจะนำไปสู่ความน่าจดจำ โลโก้ควรจะออกแบบให้มีความเรียบง่าย และชัดเจนเพื่อที่ผู้พบเห็นหรือลูกค้าจะสามารถจดจำมันได้อย่างง่ายดาย ยกตัวอย่าง การออกแบบที่เรียบง่ายของบริษัทแอปเปิล ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่มันก็นำไปสู่การจดจำอย่างไม่จำกัดของลูกค้า 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

37 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์           3. ต้องมีความหมาย การออกแบบโลโก้ที่ดีจะต้องสามารถถ่ายทอดข้อความที่มีความหมายของแบรนด์สินค้าไปสู่ลูกค้า การออกแบบของเว็บไซต์อเมซอนของอเมริกา เป็นการบ่งบอกว่าพวกเขาสามารถขายสินค้าได้ทุกอย่างจาก A-Z และลูกค้าก็มีรอยยิ้มด้วยความประทับใจกับการบริการ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

38 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 4. ต้องไม่ซ้ำแบบใคร หากจะจินตนาการไปถึงโลโก้ที่มีความคล้ายคลึงกัน เลียนแบบกันกับโลโก้ในตลาด สิ่งที่ผู้ผลิตหรือบริษัทองค์กรจะได้รับก็คือ ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกสับสนในชื่อยี่ห้อที่พวกเขาต้องการจะซื้อ ดังนั้นการออกแบบโลโก้ที่ไม่ซ้ำกับใครก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะดูซับซ้อนจนเกินไป 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

39 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 5. มีความเป็นมืออาชีพ บริษัทจะต้องมั่นใจว่าโลโก้ของตนมีการออกแบบให้รองรับการพิมพ์งานได้ทุกวัสดุที่มี และต้องมีคุณภาพสูง นอกจากคุณภาพของกราฟิกก็ควรจะต้องมีความคมชัดและชัดเจน 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

40 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 6. ไม่มีขอบเขตทางด้านเวลา หมายถึงเวลาไม่สามารถจะทำให้ภาพลักษณ์ หรือความหมายของโลโก้เลือนหายไปได้ง่าย ๆ นอกจากว่าบริษัทจะมีการรีแบรนด์หรือสั่งทำโลโก้ใหม่นั่นเอง ถ้าโลโก้มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ และต่อเนื่องกันตลอดก็จะส่งผลกระทบต่อแบรนด์สินค้า ลูกค้าจะรู้สึกไม่เชื่อถือในสินค้า ไม่รู้สึกเกิดความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ที่มี 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

41 TRADEMARK ของการออกแบบโลโก้ 01 วัตถุประสงค์
ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ 7. การเลือกใช้สี สีของโลโก้ของบริษัทจะต้องมีความสอดคล้องกันในด้านของทฤษฎีสีและยังสื่อถึงการกำหนดตัวตนของบริษัทด้วย ดังนั้นการกำหนดสีจึงไม่ง่ายที่จะทำให้น่าสนใจแต่คงพื้นฐานไว้ที่สีขาวหรือ สีเทาโทน โมโนโครมหรือเทาซึ่งจะช่วยให้คนตาบอดสีเห็นได้ 01 To change the image behind the Mock up. Select the layer - > Right Click -> Send to Back -> Delete the image -> Drag & Drop your Own Picture -> Send to Back (again) 02 04 06

42 QUESTION Q & A


ดาวน์โหลด ppt LOGO & TRADEMARK LOGO & TRADEMARK

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google