ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร Cost-Volume-Profit Analysis (CVP Analysis)
2
กำหนด แผนกลยุทธ์ วัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ และ พันธกิจ การนำแผน กลยุทธ์
ไปปฏิบัติใช้ ปรับปรุง หรือ เปลี่ยนแปลง ทบทวน หรือแก้ไขถ้าจำเป็น ดำเนินการซ้ำ ถ้าจำเป็น การตรวจสอบ ประเมินผล และทำการแก้ไข ผลการปฏิบัติงานจริง -งบประมาณยืดหยุ่น -การวิเคราะห์ผลต่าง ต้นทุนมาตรฐาน -รายงานจำแนกตามส่วนงาน -การวิเคราะห์ความสามารถ ในการทำกำไร การวางปฏิบัติการ (แผนงานตามหน้าที่ ) การวางแผนงานบัญชีบริหาร การออกแบบระบบต้นทุน การวิเคราะห์ต้นทุนปริมาณกำไร แผนงบประมาณ
3
แนวคิดการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร
การวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร สามารถตอบคำถามทางบริหารด้วยกันหลายคำถาม ดังนี้ ยอดขายหรือปริมาณขายเท่าไรที่ขายแล้วจะทำให้คุ้มทุน ยอดขายหรือปริมาณขายเท่าไรที่จะทำให้ได้กำไรตามที่ต้องการ กำไรจะเป็นเท่าไร หากสามารถขายในปริมาณที่คาดว่าจะขายได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในราคาขาย ต้นทุนผันแปร ต้นทุนคงที่ หรือปริมาณขายจะส่งผลกระทบต่อกำไรอย่างไร การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดจากหลายทางเลือก
6
สรุปความสัมพันธ์ของราคาขาย ต้นทุนผันแปร กำไรส่วนเกินได้ดังต่อไปนี้
9
จากการคำนวณก่อนหน้านี้
25
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
คือ จุดที่รายได้รวมเท่ากับต้นทุนรวมพอดี ไม่มีผลกำไรหรือขาดทุน วิธีกราฟ วิธีสมการ วิธีกำไรส่วนเกิน 3.1 กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 3.2 อัตรากำไรส่วนเกิน
28
วิธีสมการ TS - TVC – TFC = NI TS TVC + TFC + NI
โดยที่ต้นทุนทั้งหมด คำนวณได้จากต้นทุนผันแปรบวกกับต้นทุนคงที่ ดังนั้น TC
29
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
สมการจุดคุ้มทุน
30
เรายังไม่ทราบว่าผลิตไวน์กี่ขวดจึงคุ้มทุน ใส่ x ไว้ก่อน ค่าใช้จ่ายผันแปรผันแปรตามหน่วยที่ผลิต ซึ่งเรารู้ว่าหนึ่งขวดมีค่าใช้จ่ายผันแปรเท่ากับ 94 บาท
31
ย้ายตัวแปร x ไปไว้ข้างเดียวกัน จะได้สามารถบวก-ลบกันได้
32
ค่า x ที่คำนวณได้ คือ จำนวนที่ผลิตแล้วขายออกหมด จะทำให้กิจการคุ้มทุน
35
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
36
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
ต้นทุนคงที่รวมที่ใช้ในการผลิตไวน์ จากที่เคยคำนวณมาแล้ว
37
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
38
วิธีอัตรากำไรส่วนเกิน
B.E. = TFC CMR
39
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
40
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
41
จากตัวอย่างการผลิตไวน์
42
วิธีส่วนเกินปลอดภัย อัตรากำไรส่วนเกินปลอดภัย = (ยอดขายปกติ – ยอดขาย ณ จุดคุ้มทุน) x 100 ยอดขายปกติ จากตัวอย่างการผลิตไวน์ ยอดขายตามงบกำไรขาดทุน
43
จุดคุ้มทุนเงินสด จุดคุ้มทุนเงินสด < จุดคุ้มทุนปกติ
1. วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย จุดคุ้มทุนเงินสด = (ต้นทุนคงที่รวม – ค่าเสื่อมราคา) กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 2. วิธีอัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย จุดคุ้มทุนเงินสด = ต้นทุนคงที่รวม – ค่าเสื่อมราคา) อัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย 3. วิธีสมการ ต้นทุนรวม = ต้นทุนผันแปรรวม + (ต้นทุนคงที่รวม – ค่าเสื่อมราคา) จุดคุ้มทุนเงินสด < จุดคุ้มทุนปกติ
44
วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
45
วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
ค่าเสื่อมราคาประจำงวดที่คำนวณ
46
วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
47
วิธีอัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย
48
วิธีอัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย
อัตราที่คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ของกำไรสุทธิ
49
วิธีอัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย
50
วิธีสมการ
51
วิธีสมการ ย้ายข้างแก้สมการ
52
วิธีสมการ
53
กำไรตามเป้าหมาย 1. วิธีสมการ
ต้นทุนรวม = ต้นทุนผันแปร + ต้นทุนคงที่ + กำไรสุทธิ 2. วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย กำไรตามเป้าหมาย = ต้นทุนคงที่รวม + กำไรสุทธิ กำไรส่วนเกินต่อหน่วย 3. วิธีอันตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย อัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย
54
วิธีสมการ เป็นกำไรที่คาดว่าจะได้ในอนาคต
55
วิธีสมการ ย้ายข้างแก้สมการ
56
วิธีสมการ
57
วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
58
วิธีอัตรากำไรส่วนเกินต่อหน่วย
59
กำไรหลังหักภาษีตามเป้าหมาย
หากต้องการกำไรเท่ากับ 14,000,000 บาท โดยที่อัตราภาษีเท่ากับ 30% ของกำไรจากการดำเนินงาน ดังนั้นกำไรก่อนหักภาษีต้องเท่ากับ
60
วิธีสมการ
61
วิธีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
62
วิธีอัตรากำไรส่วนเกิน
63
การวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ กำไร เพื่อการตัดสินใจ
การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงราคาขาย การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงต้นทุน การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงปริมาณการขาย การวิเคราะห์เลือกวิธีส่งเสริมการขาย
64
การวิเคราะห์กรณีหลากหลายสายผลิตภัณฑ์
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนรวมทั้งบริษัท การวิเคราะห์กำไรจากการดำเนินงานตามเป้าหมาย การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนกรณีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
66
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนรวมทั้งบริษัท
67
การวิเคราะห์กำไรจากการดำเนินงานตามเป้าหมาย
68
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนกรณีกำไรส่วนเกินต่อหน่วย
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.