ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
แนวทางการจัดทำรายงาน การควบคุมภายในประจำปี 2561
การติดตามประเมินผล การควบคุมภายในประจำปี 2561 นางมะลิวรรณ ศรีนา ผอ.ตสน.สพป.สมุทรสงคราม
2
สพฐ.กำหนดหน่วยรับตรวจและส่วนงานย่อย ดังนี้
1. สพฐ. 2. สพป./สพม. 3. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม/หน่วย งาน
3
แบบฟอร์มของหน่วยรับตรวจ
แบบ ปอ.1 แบบ ปอ.2 แบบติดตามปอ.3 แบบ ปอ.3 หนังสือรับรองการประเมินผล การควบคุมภายใน รายงานผล การติดตาม การปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน รายงานผล การประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน รายงานแผน การปรับปรุง การควบคุมภายใน
4
แบบฟอร์มของส่วนงานย่อย
แบบ ปย.1 แบบ ปย.2 แบบติดตาม ปย.2 รายงานผล การติดตาม การปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน รายงานผล การประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน รายงาน การประเมินผล และการปรับปรุง การควบคุมภายใน
5
แบ่งออกเป็น 2 รอบ ดังนี้
การติดตามประเมินผล ระบบการควบคุมภายใน ประจำปี 2561 รอบ 6 เดือน รอบ 12 เดือน แบ่งออกเป็น 2 รอบ ดังนี้
6
รอบ 6 เดือน (สพฐ., สพป., สพม.) 1. ส่วนงานย่อยนำแบบ ปย.2 ของปี 60 มาติดตามผลการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุง การควบคุมภายใน แล้วสรุป ลงในแบบติดตาม ปย. 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561
7
กระบวนการปฏิบัติงาน/ ด้านของงานที่ประเมิน สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น
สำนัก/กลุ่ม/งาน/ รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/ โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงานที่ประเมิน และวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ (2) การ ประเมินผล (3) ความเสี่ยง ที่ยังมียู่ (4) การปรับปรุง (5) กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
8
วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น
สำนัก/กลุ่ม/งาน/ รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-( 5) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร(เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน
9
รอบ 6 เดือน (สพฐ., สพป., สพม.) 2. ส่วนงานย่อยส่งแบบติดตาม ปย.2
ให้ผู้รับผิดชอบของหน่วยรับตรวจ 3. ผู้รับผิดชอบของหน่วยรับตรวจนำ แบบติดตาม ปย.2 มาสรุปใน แบบ ติดตาม ปอ.3 4. หน่วยรับตรวจ (เฉพาะ สพป./สพม.) ส่งแบบติดตาม ปอ. 3 ให้ สพฐ. ภายในวันที่ 30 เมษายน 2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561
10
สพฐ./สพม./สพป รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
11
วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น
สพฐ. /สพป./สพม รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-(4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร (เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตาม แผนการปรับปรุงการควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน
12
รอบ 12 เดือน (สพฐ., สพป., สพม., โรงเรียน)
ก. ส่วนงานย่อย (สำนัก / กลุ่ม /งาน) 1. นำแบบ ปย.2 (ปี 60) มาติดตามผล การปฏิบัติงาน แล้วสรุปลงใน แบบติดตาม ปย. 2 (สพฐ.ได้กำหนด แบบให้) สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561
13
สำนัก/กลุ่ม/งาน รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ การ ประเมินผล ความเสี่ยง ปรับปรุง ควบคุม กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ วิธีการ ติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ ข้อคิดเห็น (2) (3) (4) (5) (6) (7) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
14
วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น
สำนัก/กลุ่ม/งาน รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงาน (1) ช่อง (2)-( 5) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (6) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (7) 1. วิธีการติดตามติดตามจากอะไร (เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง) 2. แต่ละกิจกรรมได้ดำเนินการตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายในหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงาน
15
2. ประเมินองค์ประกอบของ การควบคุมภายใน (5 องค์ประกอบ)
(อยู่ในหนังสือหน้า 87-96) แล้วสรุปลงในแบบ ปย. 1 (อยู่ในหนังสือหน้า 58) สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561
16
องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน / ข้อสรุป
สำนัก/กลุ่ม/งาน รายงานผลการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 ปย. 1 องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน / ข้อสรุป 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม 2. การประเมินความเสี่ยง 3. กิจกรรมการควบคุม 4. สารสนเทศและการสื่อสาร 5. การติดตามประเมินผล ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
17
3. ประเมินการควบคุมภายใน
ด้วยตนเอง (CSA)
18
การประเมินการควบคุมด้วยตนเอง Control self Assessment (CSA)
ที่เป็นเจ้าของงานนั้น วิธีการ 1. นำกระบวนการปฏิบัติงานกับวัตถุประสงค์ของงานมาเชื่อมโยงกัน 2. ระบุการควบคุมภายในที่มีอยู่ของงานนั้น 3. ประเมินความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ ผลที่ได้/ประโยชน์ 1. ผู้ปฏิบัติเข้าใจกระบวนการทำงานและวัตถุประสงค์ของงานนั้น 2. เข้าใจความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อวัตถุประสงค์ของงาน 3. สามารถกำหนดการควบคุมภายในที่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงในระดับยอมรับได้ 4. สามารถกำหนดแผนปฏิบัติเพื่อปรับปรุงการควบคุมภายในให้เหมาะสม
19
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 1. ให้วิเคราะห์งาน/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของงาน / กิจกรรมนั้น
20
โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ความถี่โดยเฉลี่ย คะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก 1 เดือนต่อครั้งหรือมากกว่า 1-6 เดือนต่อครั้งแต่ไม่เกิน 5 ครั้ง 1 ปี ต่อครั้ง 2-3 ปี ต่อครั้ง 5 ปีต่อครั้ง 5 4 3 2 1
21
ผลกระทบของความเสี่ยง โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง
ต่อหน่วยรับตรวจ โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง ความถี่โดยเฉลี่ย คะแนน สูงมาก สูง ปานกลาง น้อย น้อยมาก > 10 ล้านบาท > 2.5 แสนบาท – 10 ล้านบาท > 50,000 บาท – 2.5 แสนบาท > 10,000 บาท – 50,000 บาท ไม่เกิน 10,000 บาท 5 4 3 2 1
22
แผนภูมิความเสี่ยง (Risk Map)
5 4 3 2 1 ต่ำ กลาง ปาน สูง มาก ผลกระทบ โอกาสที่จะเกิด
23
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 2 งาน/กิจกรรมนั้นมีขั้นตอนหรือกระบวนการปฏิบัติอะไรบ้าง หรือทำอย่างไร ที่จะทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
24
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 3 ให้วิเคราะห์ว่าขั้นตอนหรือ กระบวนการปฏิบัติจริง (จากข้อ 2) ในขณะประเมิน ปฏิบัติอย่างไร
25
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง
ขั้นตอนที่4 จากกิจกรรมที่ปฏิบัติอยู่ผลการประเมิน เป็นอย่างไร (บรรลุวัตถุประสงค์ /ไม่บรรลุวัตถุประสงค์) ถ้าไม่บรรลุวัตถุประสงค์มีความเสี่ยงอะไร
26
ขั้นตอนการประเมินความเสี่ยง
ขั้นตอนที่ 5 ให้พิจารณาว่า ถ้าพบยังมีความเสี่ยงอยู่ (ปัญหา) เกิดจากสาเหตุอะไร จะแก้ไขอย่างไร ใครเป็นคนแก้ไข
27
การประเมินการควบคุมด้วยตนเอง
Control self Assessment (CSA) กำหนดกิจกรรมการควบคุมใหม่หรือ เพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับ ที่ยอมรับได้ (แก้ที่ต้นเหตุ/สาเหตุ ) CSA ประเมินการควบคุม ด้วยตนเอง งานที่มีความเสี่ยงสูง ต้องการให้เกิดผลสำเร็จอะไร แผนปรับปรุง การควบคุม วัตถุประสงค์ ของงาน เข้าใจความเสี่ยงที่ อาจกระทบต่อ วัตถุประสงค์(หลัก) ขั้นตอนงาน มีอะไรบ้าง ปัจจัยเสี่ยงที่ยังมีอยู่ กระบวนการ ปฏิบัติงาน มีวัตถุประสงค์ (ย่อย) อะไรบ้าง ถ้างานยังมีความเสี่ยง วิเคราะห์หาต้นเหตุ/สาเหตุ เกิดจากอะไร (ปัจจัยภายใน หรือภายนอก) กิจกรรมควบคุมที่มี มี หรือไม่/ ถ้ามี อะไรบ้าง เช่น คู่มือการปฏิบัติงาน การรายงาน ถ้ามีประสิทธิภาพงานบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย (ไม่เสี่ยง) งานไม่บรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย (เสี่ยง) การควบคุมไม่มีประสิทธิภาพ ( ที่มา :ปรับจากแนวทางวางระบบควบคุมภายในฯ, สตง.)
28
4. นำความเสี่ยงที่ยังหลงเหลืออยู่จากการติดตาม ปย.2 +
ความเสี่ยงจากการประเมิน 5 องค์ประกอบ และการประเมิน CSA มาหามาตรการ/แนวทางในการ ควบคุม พร้อมทั้งกำหนด ผู้รับผิดชอบและระยะเวลาดำเนินการแล้วสรุปลงใน แบบ ปย.2 (อยู่ในหนังสือหน้า 60)
29
สำนัก/กลุ่ม/งาน รายงานการประเมินผลและการปรับปรุงการควบคุมภายใน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปย. 2 กระบวนการปฏิบัติงาน/ โครงการ/กิจกรรม/ ด้านของงานที่ประเมิน และวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) การควบคุม ที่มีอยู่ (2) การ ประเมินผล (3) ความเสี่ยง ที่ยังมียู่ (4) ปรับปรุง ควบคุม (5) กำหนด เสร็จ/ผู้รับ ผิดชอบ (6) หมายเหตุ (7) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
30
สรุปขั้นตอนการจัดทำรายงาน ก.ส่วนงานย่อย (สำนัก/กลุ่ม/งาน)
แบบ ปย.2 (ปี 60 ) ประเมิน 5 องค์ประกอบ ประเมินด้วยตนเอง (CSA) แบบสอบถาม (ถ้ามี) แบบติดตาม ปย.2 แบบ ปย.1 แบบ ปย.2 ( ปี 61) แบบ ปอ.3 (สำนัก/กลุ่ม /งาน)
31
สรุปแบบรายงานที่สำนัก/กลุ่ม/งาน
ต้องดำเนินการ แบบที่จัดส่งให้ผู้รับผิดชอบ - แบบ ปย. 1 - แบบ ปย. 2 - แบบติดตาม ปย. 2 แบบที่เก็บไว้ที่ สำนัก/กลุ่ม/งาน - แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ
32
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล
การควบคุมภายใน ข. หน่วยรับตรวจ (สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน) ณ วันที่ 30 ก.ย. 61
33
กรอบคำสั่ง 1.คณะทำงานติดตามประเมินผลระดับส่วนงานย่อย (กลุ่มทุกกลุ่ม) -มีหน้าที่พิจารณาจัดทำรายงานของกลุ่ม 2.คณะทำงานติดตามประเมินผลระดับหน่วยรับตรวจ (ผอ.สพป/สพม., ผอ.กลุ่มทุกกลุ่ม ยกเว้น ผอ.ตสน.) - มีหน้าที่พิจารณาจัดทำรายงานของ สพป./สพม. 3.ผู้สอบทาน (ผอ.ตสน.) - มีหน้าที่สอบทานรายงาน
34
ตัวอย่างคำสั่ง คำสั่ง สพป./สพม........................
ที่ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงานการติดตามประเมินผลการควบคุมภายใน ประจำปี 2561 เพื่อให้การจัดทำรายงาน ประกอบด้วย คณะทำงานดังนี้ 1. คณะทำงานติดตามประเมินผลการควบคุมภายในระดับกลุ่ม 1.1 กลุ่มอำนวยการ ประกอบด้วย 1.2 กลุ่มนโยบายและแผน ประกอบด้วย ฯลฯ หน้าที่จัดทำรายงานแบบ ปย.1 , แบบ ปย.2 , แบบติดตาม ปย.2 และแบบประเมินฯ 2. คณะทำงานติดตามประเมินผลการควบคุมภายในระดับ สพท. ประกอบด้วย - ผอ.สพป./สพม./รอง ผอ.สพป./สพม./ผอ.กลุ่มทุกกลุ่ม ยกเว้น ผอ. ตสน. หน้าที่ จัดทำรายงานแบบ ปอ.1, แบบ ปอ.2, แบบ ปอ.3, แบบติดตาม ปอ.3, แบบประเมินฯ 3. ผู้สอบทาน – ผอ.ตสน. หน้าที่ สอบทานรายงานของ สพป./สพม. และจัดทำแบบ ปส. ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ เดือน พ.ศ ลงชื่อ (ผอ.สพป./ผอ.สพม.)
35
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล
การควบคุมภายใน 2. นำแบบ ปอ.3 (ปี 60) มาติดตามผล การปฏิบัติงานแล้วสรุปลงในแบบติดตาม ปอ.3 (สพฐ. กำหนดแบบให้)
36
สพฐ. /สพป. /สพม. /โรงเรียน
สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและ สรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
37
สพฐ. /สพป. /สพม. /โรงเรียน
สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน รายงานผลการติดตามการปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบติดตาม ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงาน (1) ข่อง (2)-(4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) วิธีการติดตามและสรุปผลการประเมิน/ข้อคิดเห็น (6) 1.วิธีการติดตามติดตามจากอะไร(เอกสาร/ สอบถาม/ สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ) 2. มีการดำเนินงานตามแผนการปรับปรุงการควบคุมหรือไม่ อย่างไร 3. สรุปผลการดำเนินงานให้ระบุเป็นร้อยละ/จำนวนพร้อมทั้งให้ความเห็นว่าจะต้องทำแผนการปรับปรุงเพิ่มเติมหรือความเสี่ยงลดลงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้
38
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล
การควบคุมภายใน 3. ประเมินองค์ประกอบของการควบคุม ภายใน (5 องค์ประกอบ) (อยู่ในหนังสือหน้า 87-96) แล้วสรุปลงใน แบบ ปอ. 2 (อยู่ในหนังสือหน้า 52)
39
องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน/ข้อสรุป
สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน รายงานผลการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปอ.2 องค์ประกอบของการควบคุมภายใน ผลการประเมิน/ข้อสรุป 1. สภาพแวดล้อมการควบคุม 2. การประเมินความเสี่ยง 3. กิจกรรมการควบคุม 4. สารสนเทศและการสื่อสาร 5. การติดตามประเมินผล ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
40
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล
การควบคุมภายใน 4. นำความเสี่ยงที่ยังหลงเหลือจากแบบติดตาม ปอ. 3 และจากการประเมิน 5 องค์ประกอบ และ แบบ ปย. 2 ของสำนัก/กลุ่ม/งานที่ส่งมาให้คณะทำงาน/กรรมการพิจารณาคัดเลือกกิจกรรม เพื่อจัดทำ แบบ ปอ.3 (อยู่ในหนังสือหน้า 54)
41
ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ
สพฐ./สพป./สพม./โรงเรียน รายงานแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 แบบ ปอ.3 กระบวนการปฏิบัติงาน/โครงการ/กิจกรรม/ด้านของงานที่จะประเมินและวัตถุประสงค์ ของการควบคุม (1) ความเสี่ยงที่ยังมีอยู่ (2) งวด/เวลา พบจุดอ่อน (3) การปรับปรุง การควบคุม (4) กำหนดเสร็จ/ผู้รับผิดชอบ (5) หมายเหตุ (6) ชื่อผู้รายงาน ตำแหน่ง วันที่.....เดือน พ.ศ
42
ขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผล
การควบคุมภายใน 5. นำความเสี่ยงที่มีอยู่ในแบบ ปอ. 3 มาสรุปเป็นความเรียงลงใน แบบ ปอ.1 (แบบอยู่ในหนังสือ หน้า )
43
หนังสือรับรองการประเมินผล
การควบคุมภายใน แบบ ปอ. 1 วรรคที่ 1 (ชื่อหน่วยรับตรวจ) ได้ประเมินผลการควบคุมภายในสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ เดือน พ.ศ..... ด้วยวิธีการที่ (ชื่อหน่วยรับตรวจ)กำหนดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่า วรรคที่ 2 จากผลการประเมินดังกล่าวเห็นว่าการควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุด วันที่ เดือน พ.ศ วรรคที่ 3 อนึ่ง การควบคุมภายในยังคงมีจุดอ่อนที่มีนัยสำคัญดังนี้ 1………………………………………… 2………………………………………… ลายมือชื่อ (เลขาธิการ กพฐ./ผอ.สพป./สพม./ผอ.ร.ร.) วันที่ เดือน พ.ศ
44
บทบาทของผู้ตรวจสอบภายใน
ระเบียบ คตง. ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของ ผู้ตรวจสอบภายใน กำหนดหน้าที่ ดังนี้ ประเมินการควบคุมด้วยตนเอง (CSA) สอบทานการประเมินผล สอบทานรายงาน จัดทำรายงานแบบ ปส.
45
รายงานผลการสอบทานการประเมินผลการควบคุมภายใน ของผู้ตรวจสอบภายใน (กรณีไม่มีข้อตรวจพบหรือข้อสังเกต)
แบบ ปส. เรียน เลขาธิการ กพฐ. /ผอ. สพป. /ผอ.สพม. ข้าพเจ้าได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ …......เดือน พ.ศ การสอบทานได้ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผลและระมัดระวังอย่างรอบคอบผลการสอบทานพบว่าการประเมินผลการควบคุมภายในเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน ชื่อผู้รายงาน (ชื่อผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน) ตำแหน่ง วันที่ เดือน พ.ศ
46
รายงานผลการสอบทานการประเมินผลการควบคุมภายใน ของผู้ตรวจสอบภายใน (กรณีที่มีข้อตรวจพบหรือข้อสังเกต)
แบบ ปส. เรียน เลขาธิการ กพฐ. /ผอ. สพป. /ผอ.สพม. ข้าพเจ้าได้สอบทานการประเมินผลการควบคุมภายในของ (ชื่อหน่วยรับตรวจ) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ เดือน พ.ศ การสอบทานได้ปฏิบัติอย่างสมเหตุสมผลและระมัดระวังอย่างรอบคอบผลการสอบทานพบว่าการประเมินผลการควบคุมภายในเป็นไปตามวิธีการที่กำหนดระบบการควบคุมภายในมีความเพียงพอและสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการควบคุมภายใน อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตที่มีนัยสำคัญดังนี้ ชื่อผู้รายงาน (ชื่อผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน) ตำแหน่ง วันที่ เดือน พ.ศ
47
สรุปขั้นตอนการจัดทำรายงาน ข.หน่วยรับตรวจ (สพฐ./สพป./สพม./ร.ร.)
แบบ ปอ.3 (ปี 60 ) ประเมิน 5 องค์ประกอบ แบบ ปย.2 (ส่วนงานย่อย) แบบติดตาม ปอ.3 แบบ ปอ.2 แบบ ปอ.3 ( ปี 61) แบบ ปส. แบบ ปอ.1
48
สรุปแบบรายงานการควบคุมภายใน (สพฐ. /สพป./สพม./โรงเรียน)
หน่วยรับตรวจ (สพฐ. /สพป./สพม./โรงเรียน) ส่วนงานย่อย (สำนัก/กลุ่ม/งาน) แบบรายงานที่ต้องจัดส่ง แบบ ปอ. 1 - สพฐ. ส่ง สตง. รมว.ศธ. คตป.ศธ. - สพป./สพม. ส่ง สตง.ภูมิภาค/จังหวัด , สพฐ. - โรงเรียน ส่ง สตง.ภูมิภาค/จังหวัด , สพป./สพม. แบบรายงานที่เก็บไว้ที่หน่วยงาน 1. แบบ ปอ. 2 2. แบบ ปอ. 3 3. แบบ ปส. (เฉพาะ สพฐ./สพป./สพม.) 4. แบบติดตาม ปอ.3 5. แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ แบบรายงานที่จัดส่งให้ 1. แบบ ปย. 1 2. แบบ ปย. 2 3. แบบติดตาม ปย.2 แบบรายงานที่จัดเก็บ - แบบประเมิน 5 องค์ประกอบ
49
การจัดส่งรายงาน - ส่งเฉพาะแบบ ปอ. 1 ส่วนแบบ ปอ. 2 และปอ.3 แบบ ปอ. 1
- ส่วนแบบ ปอ. 2 และ ปอ.3 เก็บไว้ที่หน่วยงาน - ส่งเฉพาะแบบ ปอ. 1 ส่วนแบบ ปอ. 2 และปอ.3 แบบ ปอ. 1 รมว.ศธ. คตป.ศธ. สตง. สพฐ. สพป./สพม. สตง.ภูมิภาค/ จังหวัด โรงเรียน
50
ขอบคุณ “ ความสำเร็จของการควบคุมภายใน
เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจของทุกคนในองค์กร ” ขอบคุณ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.