งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

(Capacity Management)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "(Capacity Management)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 (Capacity Management)
การจัดการศักยภาพ (Capacity Management)

2 กรอบการพัฒนาคุณภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล เวอร์ชั่น 1.2
โครงสร้าง และ บทบาท (Structure and Role) เทคโนโลยี (Technology) บุคลากร (People) กระบวนการ (Processes) การควบคุม (Control) การวัด (Metrics) ข้อมูลสารสนเทศ (Data and Information)

3 4. กระบวนการ (Processes)
4.2 ระบบให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีระบบบริหารจัดการ Service Level Agreement-SLA) 4.3 มีการจัดการและจัดสรรทรัพยากรเพื่อการดำเนินงานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเพียงพอ (Capacity Management) 4.2. มีระบบบริหารจัดการด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดให้เกิดระบบข้อมูลสําหรับทุกคนที่เข้ามารับบริการ มีการจัดการข้อมูลผู้รับบริการด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผ้รับบริการได้รับบริการที่ปลอดภัย ถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว และต่อเนื่อง โดยมีการประกัน ระดับการให้บริการั ตามข้อกําหนด (Service Level Agreement-SLA) ของโรงพยาบาล 4.3. มีการจัดการและจัดสรรทรัพยากรที่เพียงพอ เพื่อให้การดําเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับปริมาณงาน (Capacity Management)

4

5 Capacity Management การจัดการ เพื่อทําให้มั่นใจว่า ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลมีศักยภาพที่จะทํางานได้อย่างราบรื่น ไม่หยุดชะงัก หรือสะดุดติดขัด โดยประเมินและจัดการระบบ IT ในปัจจุบันให้มีศักยภาพเพียงพอ รวมทั้งวางแผนการจัดการศักยภาพในระยะยาวด้วย

6 Capacity Management การประเมิน ครอบคลุมถึง Hardware Software Network Data บุคลากร

7 Capacity Management การประเมินศักยภาพในปัจจุบัน สำรวจทรัพยากรด้าน IT ทั้ง HW SW NW data จัดทำบัญชีทรัพยากร วิเคราะห์ช่องว่าง (gap analysis) วางแผนจัดการทรัพยากรให้เพียงพอ

8 Capacity Management การประเมินความต้องการในอนาคต
จากข้อมูลการใช้งาน และพยากรณ์เวลาที่ทรัพยากรจะเต็มหรือหมดไป (server memory, server HD, network bandwitch etc) การจัดหาทดแทนอุปกรณ์เดิม จากแผนการขยายงานของโรงพยาบาล จากแผนแม่บทสารสนเทศโรงพยาบาล

9 Capacity Management ประเมินความต้องการด้านบุคลากร (จำนวน ตำแหน่ง)
กำหนดและประเมินสมรรถนะของบุคลากร IT โดยเน้นที่ Functional Competency กำหนด competency ที่ต้องการในหน่วย IT จัดทำ competency template กำหนด competency ของบุคลากรแต่ละตำแหน่ง / บุคคล ประเมิน competency แต่ละบุคคล หา competency gap นำ competency gap มาวางแผนจัดการ

10 เกณฑ์ ตามกรอบการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (HITQIF)
ทีมพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ? บุคลากรเพียงพอ ? ตำแหน่งงาน จำนวน vs workload มีสมรรถนะที่เหมาะสม ? กำหนดสมรรถนะ ประเมินสมรรถนะ นำมาพัฒนา รักษาบุคลากรไว้ในระบบ การพัฒนาผู้ใช้งาน

11 Competency 3.2 มีการประเมินสมรรถนะบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและนำผลการประเมินมาพัฒนาบุคลากร เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความสามารถที่จำเป็นต่อการปฏิบัติและพัฒนางานอยู่ตลอดเวลา

12 Competency คืออะไร Competency
Competence is the ability of an individual to do a job properly competence = skills + knowledge + behaviors

13 เป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศ

14 เป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศ

15 IT Governance Hosp. Strategy Enterprise Goals IT Strategy
Benefit Realization Optimized Risk Optimized Resource Enterprise Goals IT Related Goals Enablers Goals Hosp. Strategy IT Strategy Enablers Policy Principle and framework Processes Structure Skills Infrastructure Culture Information Enterprise Goal เป้าหมาย และยุทธศาสตร์ของ โรงพยาบาลถูกกำหนดจากการทำแผนยุทธศาสตร์ที่ ชัดเจน โดยคำนึงถึงหลักการที่สำคัญทั้ง 3 อย่างข้างต้น (หากเป้าหมายและแผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลมี ความคลุมเครือ ย่อมสงผลให้แผนแม่บท IT ไม่มี ความชัดเจนด้วย) ถ่ายทอด (cascade) Enterprise Goal และ Strategy มาเป็น IT Related Goal หรือเป้าหมายของ IT กำหนด IT Strategy ยุทธศาสตร์ด้าน IT จากเป้าหมายดังกล่าว จาก IT Related Goal และ Strategy กำหนดเป็น Enablers Goals

16 เป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพสารสนเทศ

17 Competency ประเภท competency Core Competency Function Competency
Common Competency (คนในแผนกหนึ่งๆ ที่ต้องมี Competency อะไรที่เหมือน ๆ กัน) Job Competency (Competency ตามตำแหน่งงาน)

18 Competency Competency ขององค์กร
วิเคราะห์จากแผนแม่บท และงานด้าน IT ว่าบุคลากรต้องมี competency อะไรบ้างเพื่อจะสามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จลุล่วง competency ที่ได้ทั้งหมดเป็น competency ที่องค์กรต้องการ

19 Competency

20 Competency การแบ่งระดับของ Competency
เกิดประสิทธิภาพในการประเมิน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาฝึกอบรมได้

21 Competency การแบ่งระดับของ Competency
แบ่งตามระดับการบังคับบัญชา

22 รูปแบบการจัดระดับ (Pattern 4 – 6)
Competency การแบ่งระดับของ Competency รูปแบบการจัดระดับ (Pattern 4 – 6) ผู้เริ่มต้น (Beginner) ประยุกต์ใช้ (Apply) กำกับดูแล (Supervise) ชำนาญ (Master) การนำ (Lead) เชี่ยวชาญ (Expert) กลยุทธ์ (Strategize) Pattern – 6 Pattern – 5 Pattern – 4

23 Competency Competency ขององค์กร
วิเคราะห์จากแผนแม่บท และงานด้าน IT ว่าบุคลากรต้องมี competency อะไรบ้างเพื่อจะสามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จลุล่วง competency ที่ได้ทั้งหมดเป็น competency ที่องค์กรต้องการ กระจาย competency ที่ต้องการตามการวิเคราะห์ข้างต้น สู่บุคลากร โดยกำหนด competency ของแต่ละตำแหน่งงานและแต่ละบุคคล ว่าใครควรมี competency อะไรบ้าง ในระดับใด (competency mapping)

24 Competency จัดทำ Competency Mapping ตัวอย่าง
ทุกคนในองค์กรหนึ่ง ๆ จะเหมือนกัน ทุกคนในแผนกหนึ่ง ๆ จะต้องเหมือนกัน

25 Competency จัดทำ Competency Mapping ตัวอย่าง

26 Competency Competency ขององค์กร
วิเคราะห์ competency gap ว่าองค์การยังขาด competency ในด้านใด เพื่อพัฒนา (อาจ contract out ใน competency ที่ขาดก็ได้ ถ้าไม่ใช่ core business ของหน่วยงาน) กำหนดนิยาม ระดับ และพฤติกรรมหลักของ Competency ทุกๆ ตัว

27 ลักษณะของพฤติกรรมที่แสดงออก
Competency ตัวอย่าง Competency Template Competency : ดูแล support ผู้ใช้งาน ระดับที่ ลักษณะของพฤติกรรมที่แสดงออก ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ 1 มีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น เข้าใจและสามารถใช้งานโปรแกรมพื้นฐาน เข้าใจและสามารถใช้ application ของโรงพยาบาล ดูแลความปลอดภัยพื้นฐานด้าน IT ดูแลอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ให้คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้ใช้ ในหัวข้อดังกล่าว 2 แสดงสมรรถนะระดับ 1 และแก้ปัญหาเบื้องต้น รับฟังและตอบคำถามที่เกิดจากการใช้งานระบบได้ วิเคราะห์ปัญหาการชำรุดเสียหายเบื้องต้น ซ่อมบำรุง ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์พื้นฐานให้ระบบทำงานได้ต่อเนื่อง

28 ลักษณะของพฤติกรรมที่แสดงออก
Competency ตัวอย่าง Competency Template Competency : ดูแล support ผู้ใช้งาน ระดับที่ ลักษณะของพฤติกรรมที่แสดงออก 3 แสดงสมรรถนะระดับ 2 และให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาประจำวัน วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นประจำวัน และปัญหาเฉพาะหน้า ให้คำปรึกษาและแนะนำ ในการใช้งาน และดูแลรักษาระบบงาน 4 แสดงสมรรถนะระดับ 3 และแก้ปัญหาที่ซับซ้อน วิเคราะห์ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าใจถึง root cause ของปัญหา 5 แสดงสมรรถนะระดับ 4 และวางแผนแก้ปัญหาและพัฒนาระบบบำรุงรักษา วิเคราะห์ปัญหาในภาพรวม ทั้งปัญหาระบบงาน ความเสี่ยง และความปลอดภัยของระบบงาน ออกแบบการบำรุงรักษาระบบงาน ให้สามารถลดความเสี่ยงและอุบัติการณ์ได้อย่างเหมาะสม

29 จัดทำ Competency Dictionary
หลังจากองค์กรระบุคำนิยาม จัดระดับและกำหนดพฤติกรรมหลักของ Competency แต่ละรายการเป็น Competency Indicator ครบทุกตำแหน่งงานภายในองค์กรแล้ว ให้ทำการรวบรวมรายการเหล่านั้นเป็น Competency Dictionary (พจนานุกรมสมรรถนะในงาน) เพื่อใช้ในการประเมินต่อไป จัดทำ competency profile ของแต่ละบุคคล

30 Competency ตัวอย่าง จัดทำ Competency Profile รายบุคคล
ตัวอย่าง Competency Profile ของคุณ X ตำแหน่ง IT Manager

31 Competency ประเมิน Competency
การประเมินตนเอง และการประเมินร่วมกับผู้บังคับบัญชา (Self Assessment and Boss Assessment) อาจใช้การประเมิน 180 หรือ 360 องศา (360 Degrees Evaluation) การสังเกตพฤติกรรม (Observation) แบบทดสอบสมรรถนะ (Knowledge and Skills Test) การสัมภาษณ์ (Interview) แบบสอบถาม (Questionnaire)

32 ตัวอย่าง Competency Profile ของคุณ X ตำแหน่ง IT Manager

33 จัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP)
Competency จัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan (IDP) หา gap จากการประเมิน competency ของแต่ละบุคคล นำส่วนที่ยังประเมินได้ต่ำกว่าความคาดหวัง มาจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล

34 ตัวอย่าง Competency Profile ของคุณ X ตำแหน่ง IT Manager


ดาวน์โหลด ppt (Capacity Management)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google