ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่
บทที่ 12 การควบคุม CONTROLLING
2
ความหมาย “การควบคุม’’
การควบคุม (controlling) เป็นกระบวนการที่ผู้จัดการ ใช้ในการกำกับติดตาม (monitor) และวางระเบียบ (regulate) กิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้สมาชิกองค์การปฏิบัติงานในกิจกรรมที่จำเป็นให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ
3
การควบคุมก่อนการดำเนินงาน การควบคุมหลังการดำเนินงาน
ประเภทของการควบคุม ขั้นตอน กระบวนการแปรสภาพ ขั้นตอน ผลผลิต ขั้นตอน ปัจจัยนำเข้า การควบคุมก่อนการดำเนินงาน (การปฏิบัติก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น) (Feedforward Control) การควบคุมระหว่างการดำเนินงาน (การจัดการเมื่อปัญหาเกิดขึ้น) (Concurrent Control) การควบคุมหลังการดำเนินงาน (การจัดการหลังจากปัญหาเกิดขึ้น) (Feedback Control)
4
ลักษณะการควบคุมที่มีประสิทธิผล
เชื่อมโยงกับการวางแผน (linked with planning) ความแม่นยำ (accuracy) ความยืดหยุ่น (flexibility) การทันต่อเวลา (timeliness) การตรงกับประเด็น (relevant) ความเป็นรูปธรรมและสามารถวัดได้ (objective and measurable)
5
ลักษณะความผิดปกติของระบบการควบคุม
การควบคุมที่เข้มงวดและหย่อนยานเกินไป (overcontrol and undercontrol) การควบคุมที่ไม่สอดคล้องกับแผน (inconsistent controls)
6
วิธีการควบคุม 1.วิธีการควบคุมแบบเดิม
2.วิธีการควบคุมตนเองและความผูกพันต่อองค์การ
7
วิธีการควบคุมแบบเดิม
1.1 การควบคุมผลลัพธ์ 1.2 การควบคุมโดยการกำหนดกรอบ 1.3 การควบคุมโดยการปฏิสัมพันธ์
8
1.1ระบบการควบคุมผลลัพธ์ (Output Control System)
การวัดผลงานทางการเงิน การใช้เป้าหมายองค์การ การใช้งบประมาณดำเนินการ
9
1.2ระบบการควบคุมโดยการกำหนดกรอบ
กฎระเบียบ หลักจรรยาบรรณ Standard Operating Procedure
10
1.3 ระบบการควบคุมโดยการปฏิสัมพันธ์
ค่าใช้จ่ายสูงมาก การกำกับแนะนำโดยตรงมีส่วนในการทำลายแรงจูงใจ ของผู้ใต้บังคับบัญชา งานยิ่งมีความซับซ้อนมากเท่าใดยิ่งเป็นการยากที่ผู้จัดการ จะทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา
11
2. การให้บุคลากรควบคุมตนเอง และการควบคุมโดยกลุ่ม
2. การให้บุคลากรควบคุมตนเอง และการควบคุมโดยกลุ่ม การใช้วัฒนธรรมองค์การ ใช้ความผูกพันของบุคลากร
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.