ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยFranklin Powell ได้เปลี่ยน 6 ปีที่แล้ว
1
วิชา 231303 ระเบียบวิธีวิจัย Research Methodology บทที่ 4 ประชาการและการสุ่มตัวอย่าง
อ.สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2
การเลือกประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ความหมาย ประชากร (Population or Universe) หมายถึง ทุกหน่วยของข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในขอบข่ายที่ต้องการศึกษา หน่วยของข้อมูลเป็นได้ทั้งคน พืช สัตว์และสิ่งของ
3
ประชากรในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
ประชากรที่มีจำนวนนับได้ (Finite population) คือประชากรที่สามารถระบุเป็นจำนวนได้ เช่น ประชากรที่บริโภคผลิตภัณฑ์ A ที่อาศัยในดอนเมือง ประชากรที่มีจำนวนนับไม่ได้ (Infinite population) คือประชากรที่ไม่สามารถนับได้หรือแสดงเป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน เช่น 1. ประชากรที่ปฏิบัติงานด้วยความไม่ซื่อสัตย์ 2. ประชากรที่มีค่านิยมในการรับสินบน
4
แนวทางการกำหนดประชากรเป้าหมาย
1. การพิจารณาจากวัตถุประสงค์การวิจัย เช่น แรงจูงใจในการเข้ารับบริการรักษาในโรงพยาบาล พะเยา ของนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ประชากรเป้าหมายในการวิจัย คือ นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา เฉพาะผู้ที่เข้ารับบริการรักษาในโรงพยาบาล 2. การพิจารณาจากขอบเขตการวิจัย 3. การพิจารณาจากปัญหาเฉพาะเรื่องที่ทำการศึกษา - อาจเป็นการวิจัยเฉพาะในประเด็นที่เป็นกรณีที่อยู่ในความสนใจเป็นพิเศษ หรืออาจเป็นกรณีเร่งด่วน
5
กระบวนการกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
พิจารณาวัตถุประสงค์ ขอบเขต และปัญหาการวิจัย การกำหนดประชากร การกำหนดกลุ่มตัวอย่าง การกำหนดแนวทางการสุ่มตัวอย่าง การวางแผนการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง การเข้าพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง การคัดเลือกข้อมูล สำหรับวิเคราะห์
6
กลุ่มตัวอย่าง (Sample) หมายถึง ตัวแทนที่มีคุณสมบัติในหน่วยย่อยเหมือนกับประชากรเป้าหมายที่ผู้วิจัยเลือกมาศึกษา เพื่อนำผลการวิจัยสรุปอ้างอิงเป็นผลของประชากรเป้าหมาย การเลือกกลุ่มตัวอย่าง (Sampling) หมายถึง วิธีการเลือกประชากรส่วนหนึ่งมาศึกษาเพื่อประสิทธิภาพของการวิจัย การสุ่มตัวอย่าง (Random sampling) หมายถึง การเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ทุกหน่วยของประชากรที่ศึกษามีโอกาสถูกเลือกเท่าๆ กัน
7
กลุ่มตัวอย่างและการกำหนดกลุ่มตัวอย่าง (Sample and Sampling)
โดยกลุ่มตัวอย่างที่นักวิจัยกำหนดนั้น จะต้องมีคุณสมบัติ ที่เป็นตัวแทนที่ดี ของประชากรทั้งหมด และสามารถให้ข้อมูลที่ตรงตามเป็นจริงตามประชากรทั้งหมดได้อย่างถูกต้อง - กลุ่มตัวอย่างที่ดีต้องเป็นกลุ่มตัวอย่างที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพโดยที่คลาดเคลื่อนจากข้อมูลรวมที่ได้จากประชากรทั้งหมดเป็น 0 หรือให้มีความผิดพลาดได้น้อยที่สุด - ต้องมีจำนวนของกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม เป็นจำนวนที่มีความน่าเชื่อถือ
8
วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง
1. วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรคำนวณ 2. วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้ตารางสถิติสำเร็จรูป 3. วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามความต้องการของผู้วิจัย
9
การใช้สูตรคำนวณ กรณีที่ประชากรมีจำนวนไม่แน่นอน (Infinite population) ซึ่งผู้วิจัยไม่ทราบจำนวนประชากร ทราบเพียงว่ามีจำนวนมาก ใช้สูตรดังนี้ N = (Zc / em)2 ประชากรที่ไม่แน่นอนเช่น คนที่เป็นโรคเบาหวานในประเทศไทย
10
N = จำนวนตัวอย่างประชากร
Zc = คะแนน Z ตามระดับความมีนัยสำคัญที่ผู้วิจัยกำหนดให้ () Z = 1.96 ที่ระดับความมั่นใจ 95% ( = .05) Z = 2.58 ที่ระดับความมั่นใจ 99% ( = .01) em = ค่าความคาดเคลื่อนมากที่สุดที่ยอมรับได้ = ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร
11
n = จำนวน(ขนาด)ของกลุ่มตัวอย่าง e = ความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่าง
การคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรคำนวณ การใช้สูตรความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Yamane, 1973) n = N N (e)2 n = จำนวน(ขนาด)ของกลุ่มตัวอย่าง e = ความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่าง N = จำนวน(ขนาด)ของประชากร
12
ตัวอย่างการคำนวณ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา โดยกำหนดให้มีความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่างร้อยละ 5 ของประชากร ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 10,758 คน แทนค่าตามสูตร n= 10758/( *(0.05*0.05)) = 386 คน ดังนั้นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 386 คน
13
แบบฝึกหัด ประชากรที่ศึกษา มี จำนวนทั้งหมด 900 คน โดยกำหนดให้มีความคลาดเคลื่อนของการสุ่มตัวอย่างเท่ากับ 0.05 จงหาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง
14
2. วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการใช้ตารางสถิติสำเร็จรูป
เช่น ตารางขนาดตัวอย่างสำเร็จรูปของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ตารางขนาดตัวอย่างสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan
15
3. วิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ตามความต้องการของผู้วิจัย
ผู้วิจัยต้องมีประสบการณ์ด้านการวิจัย และมีความสามารถในการกำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม โดยพื้นฐานทั่วไปแล้ว ได้มีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดย Gay and Airasian (2003) เป็นแนวทางในการกำหนดไว้ดังนี้ ถ้าจำนวนประชากร ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง มีขนาดไม่เกิน 100 คน เก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมด มีประมาณ 500 คน 250 คน หรือ 50% มีประมาณ 1,500 คน 300 คน หรือ 20% มีประมาณ 5,000 คน ขึ้นไป 400 คน
16
การสุ่มตัวอย่าง (Sampling)
แบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Non probability Sampling) แบบใช้ความน่าจะเป็น (Probability Sampling) แบบตามสะดวก (Convenience Sampling) -แบบโควตา (Quota Sampling) -แบบบอลหิมะ (Snowball Sampling) แบบง่าย (Simple Random Sampling) -แบบมีระบบ (Systematic Sampling) -แบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) แบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) -แบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling)
17
การสุ่มตัวอย่าง (Sampling) แบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น (Non probability Sampling)
เป็นวิธีการสุ่มตัวอย่างตามผู้วิจัยกำหนดเอง ไม่คำนึงถึงความเท่าเทียมกันของประชากรที่มีโอกาสเป็นตัวแทน หรือเป็นกลุ่มตัวอย่างได้อย่างเท่าเทียมทุกคน ประชากรที่เป็นวัตถุประสงค์ของการวิจัยจะไม่ทราบโอกาสที่จะถูกเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างของผู้วิจัย
18
1. การสุ่มตัวอย่างแบบพบโดยบังเอิญ หรือแบบตามสะดวก (Accidental or Convenience Sampling)
ผู้วิจัยกำหนดกลุ่มตัวอย่างไว้ก่อน หากผู้วิจัยไปพบลักษณะของบุคคลตรงตามที่กำหนดไว้ ผู้วิจัยสามารถเก็บข้อมูลจากตัวอย่างที่พบนั้นได้เลย ประหยัดงบประมาณ ผู้วิจัยต้องมีความระมัดระวังอย่างมากในการสรุปข้อมูล และตีความหมายจากข้อมูลที่ได้รับเนื่องจาก ลักษณะที่ผู้วิจัยพบเห็นจากภายนอกที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในการวิจัยนั้น อาจไม่ได้หมายถึงการเป็นตัวแทนที่ดีของประชากรที่กำหนดไว้ก็อาจเป็นได้
19
ตัวอย่างงานวิจัยที่ใช้กลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ หรือตามสะดวก
หัวข้องานวิจัย การสุ่มตัวอย่าง การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บริการในห้างสรรพสินค้า ตัวแทนประชากรที่กำลังเดินเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า ตัวแทนประชากรที่รอรถเมล์อยู่หน้าห้างสรรพสินค้า ตัวแทนประชากรที่กำลังรอเข้าชมภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้า
20
2. การสุ่มตัวอย่างแบบตามโควตา (Quota Sampling)
ผู้วิจัยได้กำหนดจำนวนของกลุ่มตัวอย่าง (Sample Size) ไว้แล้ว โดยไม่ได้คำนึงถึงความเท่าเทียม หรือ สัดส่วนตามจำนวนของประชากรทั้งหมด เมื่อผู้วิจัยไปพบลักษณะของบุคคลตรงตามที่กำหนดไว้ ผู้วิจัยสามารถเก็บข้อมูลจากตัวอย่างที่พบนั้นได้เลยจนครบตามจำนวนโควตานั้น
21
ตัวอย่างงานวิจัยที่ใช้กลุ่มตัวอย่างแบบโควตา (Quota Sampling)
หัวข้อการวิจัย : การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บริการของกองบริการการศึกษา ของมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ประชากรคือนักศึกษาในมหาวิทยาลัย จำนวนทั้งหมด 1000 คน จากประชากรทั้งหมดสามารถแบ่งลักษณะของกลุ่ม ตามระดับการศึกษาได้ 4 ระดับ ดังนี้ - ชั้นปีที่ 4 จำนวน 20 คน - ชั้นปีที่ 3 จำนวน 80 คน - ชั้นปีที่ 2 จำนวน 200 คน - ชั้นปีที่ 1 จำนวน 700 คน วิธีคำนวณหากลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพียง 200 คน การหาตัวแทนประชากรให้ได้ 200 คนจาก 1000 จะได้สัดส่วนดังนี้ - ชั้นปีที่ 4 ได้จำนวนตัวอย่าง = (20* 200/1000) = 4 คน - ชั้นปีที่ 3 ได้จำนวนตัวอย่าง = คน - ชั้นปีที่ 2 ได้จำนวนตัวอย่าง = คน - ชั้นปีที่ 1 ได้จำนวนตัวอย่าง = 140 คน นั่นคือผู้วิจัยจะต้องเก็บข้อมูลจากนิสิตในแต่ละชั้นปีดังจำนวนข้างต้น โดยเมื่อพบนิสิตชั้นปี 4 คนใดก็ได้ ก็สามารถเก็บข้อมูลได้แล้วจำนวน 4 ชุด เช่นเดียวกับชั้นปี 3,2,1 โดยไม่ต้องคำนึงว่านิสิตอยู่สำนักไหน สาขาวิชาไหน ผู้วิจัยก็สามารถเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างตามโควตานั้นได้เลย
22
3. การสุ่มตัวอย่างแบบบอลหิมะ (Snowball Sampling)
เริ่มจากการเก็บตัวอย่างแรกโดยอาศัยความน่าจะเป็น (Probability Sampling) หลังจากเก็บตัวอย่างแรกแล้วผู้วิจัยขอความร่วมมือจากตัวอย่างแรกให้ช่วยแนะนำตัวอย่างคนต่อไปที่มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน สอดคล้องกัน และเมื่อผู้วิจัยได้ทำการเก็บตัวอย่างจากที่ได้รับการแนะนำจากตัวอย่างแรกแล้วนั้น ก็ได้ขอให้ตัวอย่างนั้นได้แนะนำตัวอย่างต่อไปพร้อมกันไปด้วย กลุ่มตัวอย่างเกิดจากการแนะนำต่อๆกันไปของกลุ่มตัวอย่างเอง ผู้วิจัยจะใช้วิธีดังกล่าวนี้ไปจนกระทั่งได้จำนวนตัวอย่างครบตามต้องการ ผู้วิจัยไม่สามารถระบุหรือบ่งชี้ได้ชัดเจนว่าสมาชิกในกลุ่มตัวอย่างคนใดที่สามารถให้ข้อมูลได้ถูกต้องที่สุด เช่น ผู้เข้ารับบริการการทำศัลยกรรมของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง
23
การสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็น (Probability Sampling)
แต่ละตัวอย่างจะมีโอกาสในการถูกเลือกมากกว่า 0 มีการประมาณค่าที่ถูกต้องเที่ยงตรง
24
การสุ่มตัวอย่างโดยใช้หลักความน่าจะเป็น (Probability sampling)
หมายถึง การสุ่มตัวอย่างโดยคำนึงถึงโอกาสที่ทุกหน่วยประชากรจะถูกเลือก และสามารถประมาณค่าความน่าจะเป็นได้ เป็นการสุ่มตัวอย่างที่มีระเบียบและกฎเกณฑ์ จะต้องจัดทำกรอบตัวอย่าง (sampling frame) ไว้ เช่น รายชื่อของประชากรทั้งหมด บัญชีครัวเรือน แล้วนำไปสุ่มเลือกตัวอย่าง
25
การสุ่มตัวอย่างโดยใช้หลักความน่าจะเป็นสามารถจำแนกได้เป็น 5 วิธี
1. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) หมายถึง การสุ่มอย่างง่ายๆ ที่ทุกหน่วยประชากรมีโอกาสถูกเลือกได้เท่ากัน (Equal probability of selection) มี 2 วิธี คือ 1.1 การจับฉลาก 1.2 การใช้ตารางเลขสุ่ม (Table of random number)
26
การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
อาจใช้เวลาและ ค่าใช้จ่ายมาก ผู้วิจัยอาจต้องมีการจัดทำบัญชีรายชื่อของจำนวนประชากรและต้องกำหนดหมายเลขกำกับไว้ทั้งหมดตามที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้ เช่น รายชื่อของนิสิตของมหาวิทยาลัยทุกคนโดยเริ่มจากลำดับที่ 1 ถึงลำดับสุดท้ายของนิสิตในมหาวิทยาลัยทุกคน แล้วจึงดำเนินการเลือกสุ่มตัวอย่างจากจำนวนรายชื่อทั้งหมด
27
1. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)
1.1 การจับฉลาก หยิบฉลากทีละใบจนครบจำนวนที่ต้องการ - ทำฉลากตามจำนวนของประชากรให้ครบทั้งหมด (N จำนวน) - หยิบฉลากที่เป็นหมายเลขขึ้นมา เพื่อเลือกตัวอย่าง - จากนั้นนำฉลากที่เลือกแล้วใส่กลับเข้าไปในกลุ่มใหม่ เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมในการเป็นกลุ่มตัวอย่างให้เท่าเทียมกัน (N จำนวน) ในการเลือกครั้งถัดไป *** กรณีนี้ สุ่มหยิบครั้งต่อไป (ครั้งที่ …) อาจเจอคนเดิม ซึ่งเราจะต้องทำการสุ่มใหม่หาคนใหม่ที่ต่างกัน อาจเสียเวลา *** หยิบฉลากทีเดียวให้ได้ครบจำนวนที่ต้องการ - กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างตามระเบียบวิธีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างที่เชื่อถือได้ (n) - ผู้วิจัยก็จะหยิบฉลากขึ้นมาจากกล่องจนกระทั่งครบตามจำนวนดังกล่าว *** กรณีนี้ สุ่มหยิบครั้งต่อไป (ครั้งที่ …) ไม่มีโอกาสเจอคนเดิม
28
1. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)
1.2 การใช้ตารางเลขสุ่ม (Table of Random Number) จากตารางเลขสุ่ม หน้า 85 - ประกอบด้วยเลข 0-9 ที่เรียงตามแนวตั้ง(Column) และแนวนอน(Row) - การสุ่มแต่ละครั้งต้องเลือกแนวตั้ง หรือ แนวนอนอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ตัวอย่างที่1 ต้องการสุ่มประชากรของนิสิต BC ปี 3 ทั้งหมด 65 คน หลังจากนั้นต้องหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ R.V. Krejcie & D.W. Morgan ได้ขนาดตัวอย่าง = 56 ตัวอย่าง 1. การเลือกชุดตัวเลขเราจะเลือก 2 หลัก (กรณีตัวอย่าง หลักร้อยต้องเลือก 3 หลัก) 2. กำหนดลำดับประชากร ให้มี 01,02…65 3. เราจะเลือก 2 หลักหน้า ของแต่ละชุด และเลือกจากซ้ายไปขวา 4. หาช่วง = 65/56 = 1.16 = 1 นั่นคือเลือก1 เว้น 1 5. ถ้าเราสุ่มได้ตัวเลขเริ่มต้นคือ จะได้เลข 2 หลักหน้าคือ 70 เราไม่เลือก 70 เพราะเกินจำนวนลำดับของประชากร เราจะพิจารณา ตัวเลขชุดถัดไป และเลือก 2 หลักหน้าเหมือนเดิม เมื่อได้ตัวแรก ก็เว้น 1 ชุด จนครบตามจำนวนที่ต้องการ ถ้าไม่เจอชุดตัวเลขที่ต้องการก็พิจารณาชุดต่อไปเรื่อยๆ เช่นหากเจอชุดตัวเลขที่เกินค่า N (65) เช่น ก็ไม่เอา แล้วไปพิจารณาชุดต่อไปอีก จนได้จำนวนตัวอย่างคือ 56 ตัวอย่าง
29
ต่อ ตัวอย่างที่1 ดังนี้หากเริ่มที่ ชุด หลักหน้าคือ 70 (ไม่ได้) เราจะพิจารณา ตัวเลขชุดถัดไป คือ ซึ่ง 2 หลักหน้าคือ 69 แต่เราไม่เลือก เพราะ 69 มากเกินไป จากนั้นเราพิจารณาตัวเลขชุดถัดไปคือ (ไม่เลือก 00 เพราะน้อยไป) และพิจารณาต่อไปคือ 07111 ตัวแรกที่ได้คือ 07 จากนั้นเว้น 1 อัน คือ แล้วมาพิจารณา (เลือก 59) จากนั้นเว้นไป 1 ชุดคือ ไปพิจารณา (ไม่ได้-เกิน) พิจารณาชุดถัดไปคือ (ไม่ได้-เกิน) พิจารณา ชุดถัดไปคือ (ได้ 38) และ 01…จนครบดังนั้น จะได้ …. จนสุดตารางแล้ววนมาพิจารณาที่ ใหม่ หาต่อจนครบจนครบ
30
1. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)
1.2 การใช้ตารางเลขสุ่ม (Table of Random Number) (ต่อ) จากตารางเลขสุ่ม หน้า 85 เช่น ตัวอย่างที่ 2 ต้องการสุ่มประชากรของนิสิต BC ปี 3 ทั้งหมด 65 คน หลังจากนั้นต้องหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ R.V. Krejcie & D.W. Morgan ได้ขนาดตัวอย่าง = 56 ตัวอย่าง 1. การเลือกชุดตัวเลขเราจะเลือก 2 หลัก (กรณีตัวอย่าง หลักร้อยต้องเลือก 3 หลัก) 2. กำหนดลำดับ ให้มี 01,02…65 3. เราจะเลือก 2 หลักหลัง จากซ้ายไปขวา 4. หาช่วง = 65/56 = 1.16 = 1 นั่นคือเลือก1 เว้น 1 5. ถ้าเราสุ่มได้ตัวเลขเริ่มต้นคือ จะได้เลข 2 หลักหลัง คือ … จนครบจำนวน 56 ตัวอย่าง จนสุดตารางแล้ว วนตามมาที่ชุด Column 1 Row 1 ใหม่ วนชุดตัวเลขจนครบ
31
1. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)
1.2 การใช้ตารางเลขสุ่ม (Table of Random Number) (ต่อ) จากตารางเลขสุ่ม หน้า 85 เช่น ตัวอย่างที่ 3 ต้องการสุ่มประชากรของนิสิต BC ปี 3 ทั้งหมด 60 คน หลังจากนั้นต้องหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ R.V. Krejcie & D.W. Morgan ได้ขนาดตัวอย่าง = 52 ตัวอย่าง 1. การเลือกชุดตัวเลขเราจะเลือก 2 หลัก (กรณีตัวอย่าง หลักร้อยต้องเลือก 3 หลัก) 2. กำหนดลำดับ ให้มี 01,02…60 3. เราจะเลือก 2 หลักหลัง จากซ้ายไปขวา 4. หาช่วง = 60/52 = 1.15 = 1 นั่นคือเลือก1 เว้น 1 5. ถ้าเราสุ่มได้ตัวเลขเริ่มต้นคือ จะได้เลข 2 หลักหลัง คือ … จนครบจำนวน 52 ตัวอย่าง จนสุดตารางแล้ว วนตามมาที่ชุด Column 1 Row 1 ใหม่ วนชุดตัวเลขจนครบ
32
2. การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic sampling)
หมายถึง การสุ่มตัวอย่างจากประชากร โดยยึดช่วงห่างของลำดับเลขที่ประชากรเป็นเกณฑ์ ในการเลือก การสุ่มวิธีนี้ใช้ได้เฉพาะกรณีที่มีกรอบตัวอย่างของประชากรชัดเจนอยู่แล้ว
33
การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic sampling) (ต่อ)
ขั้นแรกจะเริ่มจากการกำหนดลำดับของตัวอย่างทั้งหมดไว้ ซึ่งอาจเป็นตัวเลข หรือเป็นตัวอักษรตามสะดวกของผู้วิจัย เช่น โดยเริ่มจาก 01, 02 จนกระทั่งถึงลำดับสุดท้ายของตัวอย่าง
34
คำนวณหาช่วงของการสุ่ม โดยใช้สูตร I = N n เมื่อ I = ช่วงของการสุ่ม
การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic sampling) (ต่อ) คำนวณหาช่วงของการสุ่ม โดยใช้สูตร I = N n เมื่อ I = ช่วงของการสุ่ม N = จำนวนประชากรทั้งหมด n = จำนวนตัวอย่าง
35
การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic sampling) (ต่อ)
ตัวอย่างเช่น การวิจัยประสิทธิภาพของบริษัทผลิตยางรถยนต์ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 50 บริษัท โดยผู้วิจัยต้องการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างเพียง 10 บริษัท ผู้วิจัยจึงต้องกำหนดช่วงในการสุ่มดังต่อไปนี้ มีบริษัท 50 บริษัท ต้องการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 บริษัท ช่วง = 50/10 =5 เรามีลำดับประชากร 50 ลำดับ ดังนั้นเราสามารถเลือก กลุ่มตัวอย่างดังนี้
36
การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ (Systematic sampling) (ต่อ)
ตัวอย่างวิจัยเรื่อง การรับรู้และความคาดหวังต่อมหาวิทยาลัย ของนักศึกษามหาวิทยาลัย ABC ซึ่งมีนักศึกษาอยู่ ทั้งหมด 719 คน ผู้วิจัยต้องการเลือกตัวอย่างจำนวน 175 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ โดยมีขั้นตอนดังนี้ 1. กำหนดกรอบตัวอย่าง รายชื่อนักศึกษาทั้งหมด 719 คน เรียงตามอักษร หรือตามระบบใดระบบหนึ่งที่กำหนด 2. กำหนดขนาดตัวอย่างที่ต้องการศึกษา คือ จำนวน 175 คน 3. คำนวณหาช่วงของการสุ่ม I=N/n = 719/175= = 4 4. สุ่มหาเลขเริ่มต้นระหว่าง 1 ถึง 4 โดยวิธีจับฉลาก หรือใช้ตารางเลขสุ่มก็ได้ในที่นี้สมมุติได้เลข 1 5. หาตัวอย่างที่ถูกเลือก เริ่มตั้งแต่หมายเลข 1 ลำดับถัดไปคือ 5 (ได้จาก 1+4), 9 (ได้จาก 5+4)…697 ดังนั้นกลุ่มตัวอย่างที่ถูกเลือกจะได้นักศึกษาที่มีลำดับที่ 1, 5, 9, …697 รวมจำนวนทั้งหมด 175 คน
37
3. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified sampling)
หมายถึง การสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่มีหลายลักษณะรวมกัน โดยมีหลักของการแบ่งชั้นโดยประชากรที่อยู่ในพวก(ชั้น)เดียวกันมีความคล้ายคลึงกันมากที่สุด และประชากรที่อยู่ต่างพวก(ชั้น)กันมีความแตกต่างกันมากที่สุด จากนั้นจึงสุ่มตัวอย่างออกมาจากแต่ละกลุ่มโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายหรือแบบมีระบบก็ได้ให้ได้จำนวนประชากรตามต้องการ การแบ่งชั้นของประชากรอาจแบ่งตามเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา ศาสนา รายได้ เป็นต้น ชั้น ความหมายถึง พวก ไม่ได้แปลเหมือนเป็นระดับชั้นของตึก
38
ขั้นตอนการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นมีดังนี้
แบ่งประชากรออกเป็นพวกหรือชั้น (Stratum) เลือกตัวอย่างจากแต่ละชั้น นำตัวอย่างที่สุ่มได้แต่ละชั้นมารวมกัน จะได้จำนวนตัวอย่างทั้งหมดที่ต้องการ สุ่มตัวอย่างแต่ละชั้นอย่างอิสระกันมาตามจำนวนที่ต้องการ - การสุ่มอาจเป็นแบบง่ายหรือแบบเป็นระบบได้ - แต่ละชั้นไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการสุ่มเหมือนกัน
39
การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นจะมี 2 ลักษณะย่อย คือ
การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนที่เท่ากัน และการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนไม่เท่ากัน
40
ประชากรที่แบ่งเป็นชั้น
ประชากร การจัดชั้น ประชากรที่แบ่งเป็นชั้น สุ่มตัวอย่างจากแต่ละชั้น สุ่มแบบง่าย สุ่มแบบมีระบบ สุ่มแบบง่าย ตัวอย่างในแต่ละชั้น กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด แผนภาพที่ 1 แสดงขั้นตอนการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
41
357 คน ภาพ A การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนที่เท่ากัน
นิสิตมหาวิทยาลัย ABC ทั้งหมด 5000 คน มี 5 สำนักวิชา กลุ่มตัวอย่าง = 357 คนจากตาราง R.V. Krejcie & D.W. Morgan ประชากร การจัดชั้น ICT 2000 คน เกษตรศาสตร์ คน วิทยาศาสตร์ 1000 คน วิศวกรรมศาสตร์ 300 คน วิทยาการจัดการ 1200 คน ประชากรที่แบ่งเป็น 5 ชั้น = 5 Strata สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มตัวอย่างจากแต่ละชั้น โดยสัดส่วนที่เท่ากัน 1:14 ICT คน เกษตรศาสตร์ 36 คน วิทยาศาสตร์ 71 คน วิศวกรรมศาสตร์ 21 คน วิทยาการจัดการ 86 คน ตัวอย่างในแต่ละชั้น 357 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด *** ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบทุกๆ สำนัก จะทำให้ทุกสำนักได้มาตรฐานการสุ่มแบบเดียวกัน *** ภาพ A การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนที่เท่ากัน
42
การคำนวณ ICT = 2000*357/5000 142.8 143 เกษตรศาสตร์ = 500*357/5000 35.7
= *357/5000 35.7 36 วิทยาศาสตร์ = 1000*357/5000 71.4 71 วิศวกรรมศาสตร์ = *357/5000 21.42 21 วิทยาการจัดการ = 1200*357/5000 85.68 86 ประชากร 5000 คน ต้องการเลือกตัวอย่าง 357 คน ประชากร 2000 คน ต้องการเลือกตัวอย่าง =2000*357/5000 = =143 คน
43
จากภาพ A การสุ่มตัวอย่างนั้นหากในกรณีนี้ทุกสำนักสามารถใช้การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบเหมือนกัน ซึ่งการเก็บตัวอย่างจะได้ใช้มาตรฐานเดียวกัน ICT โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ อีกครั้ง จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบที่ได้จากสูตร I=N/n เช่น ชั้นปี 4 ประชากร 500 คน จำนวนตัวอย่าง 36 คน 3 ประชากร 500 คน จำนวนตัวอย่าง 36 คน 2 ประชากร 400 คน จำนวนตัวอย่าง 28 คน 1 ประชากร 600 คน จำนวนตัวอย่าง 43 คน ตัวอย่าง ทั้งหมด 143 คน จากนั้นแยกชั้นปี 4 สาขา BC 200 คน ตัวอย่าง 14 คน ชั้นปี 4 สาขา IT คน ตัวอย่าง 8 คน ชั้นปี 4 สาขา CS 200 คน ตัวอย่าง 14 คน ตัวอย่าง ทั้งหมด 36 คน จากนั้นเริ่มหาจาก ชั้นปี 4 สาขา BC หา I= 200/14 = ช่วงประมาณที่ 14 ดังนั้นเลือกตัวอย่างลำดับ 14, 28, 42… จนได้จำนวนตัวอย่าง 14 คน ……. ทำต่อไป ตามขั้นตอน จนได้ตัวอย่างของ ICT ครบ 143 คน เกษตรศาสตร์ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิทยาศาสตร์ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิศวกรรมศาสตร์ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิทยาการจัดการ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ
44
357 คน ภาพ B การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนที่เท่ากัน
นิสิตมหาวิทยาลัย ABC ทั้งหมด 5000 คน มี 5 สำนักวิชา กลุ่มตัวอย่าง = 357 คนจากตาราง R.V. Krejcie & D.W. Morgan ประชากร การจัดชั้น ประชากรที่แบ่งเป็น 5 ชั้น = 5 Strata ICT 2000 คน เกษตรศาสตร์ คน วิทยาศาสตร์ 1000 คน วิศวกรรมศาสตร์ 300 คน วิทยาการจัดการ 1200 คน สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มแบบมีระบบนิสิตปี 4,3,2,1 สุ่มตัวอย่างจากแต่ละชั้น โดยสัดส่วนที่เท่ากัน 1:14 สุ่มแบบตามสะดวก สุ่มแบบโควตา ICT คน เกษตรศาสตร์ 36 คน วิทยาศาสตร์ 71 คน วิศวกรรมศาสตร์ 21 คน วิทยาการจัดการ 86 คน ตัวอย่างในแต่ละชั้น 357 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ภาพ B การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนที่เท่ากัน
45
จากภาพ B ในกรณีที่ข้อมูลมีลักษณะพิเศษหรือมีเหตุผลอื่นที่ทำให้เราไม่สามารถใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเดียวกันทุกสำนักเราสามารถ แยก ICT สุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก ส่วนเกษตรศาสตร์สุ่มตัวอย่างแบบโควตา นอกนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบเหมือนกันดังนี้ ICT สุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวกคือเจอนิสิตที่เพียงแต่อยู่สำนัก ICT ชั้นปีไหน หรือสาขาไหนก็ได้เราจะแจกแบบสอบถามหมด จนได้ครบ 143 คน เกษตรศาสตร์ สุ่มตัวอย่างแบบโควตาคือกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ จากนั้นสุ่มแจกโดยแจกแบบสอบถามใครก็ได้ที่อยู่เกษตรศาสตร์ และชั้นปีนั้นจนครบจำนวนโควตา เช่น ปึ 4 ประชากร 200 คน จำนวนตัวอย่าง 14 คน 3 ประชากร 150 คน จำนวนตัวอย่าง 11 คน 2 ประชากร 100 คน จำนวนตัวอย่าง 7 คน 1 ประชากร 50 คน จำนวนตัวอย่าง 4 คน ตัวอย่าง ทั้งหมด 36 คน วิทยาศาสตร์ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิศวกรรมศาสตร์ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิทยาการจัดการ โดยกำหนดสัดส่วนปี โดยการเทียบบัญญัติไตรยางค์ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ ****การสุ่มตัวอย่างจากภาพ B นั้นสำหรับความน่าเชื่อถือ จากการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก และการสุ่มตัวอย่างแบบโควตานั้นผู้วิจัยต้องมีความระมัดระวังอย่างมากในการสรุปข้อมูล และตีความหมายจากข้อมูลที่ได้รับเนื่องจาก ลักษณะที่ผู้วิจัยพบเห็นจากภายนอกที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในการวิจัยนั้น อาจไม่ได้หมายถึงการเป็นตัวแทนที่ดีของประชากรที่กำหนดไว้ก็อาจเป็นได้****
46
360 คน และการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนไม่เท่ากัน
นิสิตมหาวิทยาลัย ABC ทั้งหมด 5000 คน มี 5 สำนักวิชา กลุ่มตัวอย่าง = 357 คนจากตาราง R.V. Krejcie & D.W. Morgan สามารถเพิ่มจำนวนได้ เป็น 360 คน ประชากร การจัดชั้น ประชากรที่แบ่งเป็น 5 ชั้น = 5 Strata ICT 2000 คน เกษตรศาสตร์ คน วิทยาศาสตร์ 1000 คน วิศวกรรมศาสตร์ 300 คน วิทยาการจัดการ 1200 คน สุ่มตัวอย่างจากแต่ละชั้น ICT 72 คน (1:27.8) เกษตรศาสตร์ 72 คน (1:6.9) วิทยาศาสตร์ 72 คน(1:13.9) วิศวกรรมศาสตร์ 72 คน(1:4.2) วิทยาการจัดการ 72 คน(1:16.7) ตัวอย่างในแต่ละชั้น 360 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยใช้สัดส่วนไม่เท่ากัน
47
4. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster sampling or Area sampling)
หมายถึง วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยแบ่งกลุ่มประชากรออกเป็นกลุ่มตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ สถาบัน หน่วยงานหรือสมาคม แล้วทำการเลือกมาเพียงบางส่วนด้วยวิธีการสุ่มแบบง่ายหรือแบบเป็นระบบก็ได้ โดยให้ประชากรในกลุ่มแตกต่างกันมากที่สุด และประชากรระหว่างกลุ่มคล้ายคลึงกันมากที่สุด
48
ลักษณะของประชากรในแต่ละกลุ่มย่อย
ประชากร การจัดกลุ่มย่อย ลักษณะของประชากรในแต่ละกลุ่มย่อย เลือกสุ่มตัวอย่าง ตัวอย่างในแต่ละกลุ่ม (เลือกมาทั้งกลุ่ม) ขนาดตัวอย่าง แผนภาพที่ 2 แสดงขั้นตอนการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม
49
นักศึกษาหลักสูตรพยาบาล ทั้งหมด 8000 คน มี 4 ภาค กลุ่มตัวอย่าง = 380 คน จากสูตรของ Yamane
ประชากร แบ่งกลุ่มย่อย ภาคเหนือมี 6 วิทยาลัย ภาคกลางมี 12 วิทยาลัย ภาคอีสานมี 7 วิทยาลัย ภาคใต้มี วิทยาลัย ลักษณะของประชากรในแต่ละกลุ่มย่อย เลือกภาคละ 1 วิทยาลัย วพบ เชียงใหม่ สุ่มมา 95 คน วพบ กรุงเทพ สุ่มมา 95 คน วพบ ขอนแก่น สุ่มมา 95 คน วพบ สงขลา สุ่มมา 95 คน สุ่มตัวอย่างตามจำนวน 380 คน ขนาดตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster sampling or Area sampling)
50
5. การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน
(Multi-stage sampling) หมายถึง กระบวนการสุ่มตัวอย่างจากประชากร โดยดำเนินการสุ่มตั้งแต่ 3 ขั้นขึ้นไป เป็นวิธีที่เหมาะกับประชากรที่มีขอบข่ายกว้าง ไม่สามารถหากรอบบัญชีรายชื่อที่ประกอบด้วยทุกหน่วยประชากรได้โดยตรง ซึ่งอาจเนื่องมาจากความไม่สะดวก ความสิ้นเปลือง ดังนั้น จึงทำเพียงกรอบบัญชีรายชื่อเฉพาะกลุ่มที่เลือกได้เท่านั้น
51
การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน
52
หนังสืออ้างอิง ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ. ดร. กิติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ และคณะ ระเบียบวิธีวิจัย. รศ. เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย การวิจัยทางการพยาบาล ประกาย จิโรจน์กุล 2548 เทอมที่ 1 ปีการศึกษา 2554
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.