งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

คอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "คอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 คอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2000-1401
โดย อาจารย์อัมพร ปรากฏมงคล

2 ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ?
20 10 ตะแนนก่อน กลางภาค ปฏิบัติ ทฤษฏี คะแนนหลัง ปลายภาค จิตพิสัย คุณ a คุณ b คุณ c คุณ d คุณ e 3X18 ÷5 =10.8 ขาดได้ 10 Company Logo 2

3 ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ?
คะแนน ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ? 20 คุณ A 18 17 12 9 19 คุณ B 11 10 คุณ C 15 13 14 16 คุณ D 8 O คุณ E คุณ F Company Logo 3

4 เรียนวิชานี้ใช้อุปกรณ์การเรียนอะไร ?
หนังสือเรียน 1 สมุด 2 sheet วิทยาศาสตร์ 3 เครื่องเขียน ? 4 Company Logo

5 แหล่งค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ?
ห้องสมุด 1 Internet 2 หนังสือพิมพ์ 3 วารสาร ,นิตยสารต่าง ๆ 4 Company Logo

6 เรียนแล้วไม่เข้าใจทำอย่างไร ?
สอบถามครูเพื่อทำความเข้าใจ 1 เพื่อนช่วยเพื่อน 2 ค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง 3 หรือปล่อยไปวัน ๆ จะเป็น ? 4 Company Logo

7 ผังความคิดวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
และเทคโนโลยี พลังงานและ การดำรงชีวิต การจำแนก สิ่งมีชีวิต แรงและการเคลื่อนที่ วิทยาศาสตร์พื้นฐาน การรักษาดุลยภาพ ร่างกายของพืชและสัตว์ ตารางธาตุและ พันธะเคมี สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ โครงสร้างอะตอมและสมบัติของสาร ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ

8 ผังความคิด( Mind Mapping)
ปรากฏการณ์ธรรมชาติ กับวิทยาศาสตร์ ขอบเขตของวิทยาศาสตร์ หลักการศึกษาวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ การวัดและ การแปลความหมาย ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

9 หน่วยที่ 1วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์ (Science) หมายถึง ศาสตร์หรือวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาความจริงซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ - สังเกต – จดบันทึก – จำแนกความจริงเพื่อสรุปเป็นกฏเกณฑ์ เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง การนำความรู้ด้านวิทยาศาสคร์ในสาขาต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้สร้างเครื่องมือ เครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย

10 การค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีขั้นตอน ดังนี้
2. ขั้นสำรวจและรวบรวมข้อมูล 3. ขั้นสรุปผล 1. ขั้นสงสัยหรือขั้นปัญหา คำตอบจากปัญหา ที่สงสัย การค้นหาคำตอบโดยการสืบเสาะ ค้นคว้าหาความรู้ ความอยากรู้ อยากเห็น ปรากฏการณ์รรมชาติ

11 1.ทักษะการสังเกต            เป็นความชำนาญในการใช้ประสาทสัมผัสได้แก่ตาหูจมูกลิ้นผิวกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อ หารายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุนั้น ๆ         การสังเกตเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานทักษะอื่น ๆ เช่น ทักษะการจำแนกประเภททักษะการพยากรณ์ ทักษะการลงความคิดเห็น เป็นต้น การสังเกตทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น ทำให้เกิดปัญหา อันจะนำไปสู่ขั้นตอนในการสืบเสาะเพื่อหาความรู้และได้มาซึ่งความรู้มากขึ้น

12 ประเภทของข้อมูลที่ได้จากการสังเกต
1. ข้อมูลเชิงคุณลักษณะ เป็นข้อมูลที่ได้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือตา หู จมูก ลิ้น ผิวกายในการสังเกตวัตถุนั้น - ปากกาสีเขียว          ดอกไม้ชนิดนี้กลิ่นฉุน      - สบู่เมื่อจับแล้วลื่น 2. ข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นข้อมูลที่ได้จากการสังเกตโดยอ้างอิงการเช่น - วัตถุชิ้นนี้หนักประมาณ 10 กรัม  - ดินสอแท่งนี้ยาวกว่าดินสอแท่งนั้น            - คาดคะเนด้วยกายสัมผัสว่า น้ำในแก้วนี้มีอุณหภูมิ ประมาณ 40 องศาเซลเซียส

13 4. ข้อมูลการเปรียบเทียบ - ไดโนเสาร์มีน้ำหนักเท่ากับช้าง 5 เชือก
3. ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง  เป็นข้อมูลที่ได้จากผลการเปลี่ยนแปลงของวัตถุเมื่อกระทำด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การให้ความร้อน การบีบ การนำไปแช่น้ำ เป็นต้น เช่น เมื่อนำเทียนไขไปให้ความร้อน เทียนไขจะละลาย 4. ข้อมูลการเปรียบเทียบ - ไดโนเสาร์มีน้ำหนักเท่ากับช้าง 5 เชือก 13

14 2.ทักษะกระบวนการวัด 1. เครื่องมือวัด 2. วิธีการวัด 3. ผู้ทำการวัด
         เป็นความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยเครื่องมือสำหรับการวัด ค่าที่ได้จากการวัด (ต้องเป็นตัวเลข) หน่วยกำกับตัวเลขที่ได้จากการวัดและสามารถอ่านค่าที่ได้จากการวัดได้ถูกต้อง และใกล้เคียงความเป็นจริง การวัดความยาวโดยใช้ระบบเมตริก เช่น      เมตร เป็นหน่วยมูลฐานในการวัดความยาว และเครื่องมือที่ใช้วัดความยาว ได้แก่ ไม้บรรทัด ไม้เมตร ตลับเมตร       การวัดในทางวิทยาศาสตร์ต้องคำนึงถึง 1. เครื่องมือวัด 2. วิธีการวัด 3. ผู้ทำการวัด รูปแสดงเปรียบเทียบความยาวระหว่าง 1 dm, 1 cm และ 1 mm

15 3.ทักษะกระบวนการแยกประเภท
          เป็นการจัดจำแนกสิ่งของหรือเหตุการณ์ออกเป็นประเภทต่างๆโดยพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกันสัมพันธ์กัน หรือแตกต่างกันของสิ่งของหรือเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทมี 3 อย่างได้แก่           •  ความเหมือน           •  ความแตกต่าง           •  ความสัมพันธ์

16 16

17 คุณลักษณะที่สังเกตได้ มีสี่เหลี่ยมอยู่ภายในลำตัว
ไม่มี 1 ตามลำตัวมีจุด 2 รูปร่างกลม 3 ลำตัวมีขอบหยัก 4 มีลายยาวตามลำตัว 5 มีสี่เหลี่ยมอยู่ภายในลำตัว

18 4 .ทักษะกระบวนการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส
         ทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปสหมายถึงความชำนาญในการจำแนกรูปมิติของวัตถุความเกี่ยวข้อง ของวัตถุและเหตุการณ์กับรูปร่างบอกความสัมพันธ์ของมิติและบอกการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับเวลา ตัวอย่างทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส       1. บอกรูปทรง 3 มิติที่เห็นได้จากการหมุนรูป 2 มิติ       2. บอกรูปทรง 3 มิติ ที่เห็นได้จากเงาของรูปนั้น       3. บอกเงาของรูป 2 มิติที่เกิดจากการฉายไฟไปยังรูป 3 มิติ       4. บอกรูปที่เกิดจากรอยตัดวัตถุรูปทรง 3 มิติ       5. บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุหรือสถานที่       6. บอกความสัมพันธ์ของสิ่งที่อยู่หน้ากระจกเงา และภาพที่เห็นในกระจกเงาได้       7.ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ 2 ชนิดหรือของ 2 อย่าง เพื่อเปรียบเทียบกัน       8. บอกการเปลี่ยนตำแหน่งที่อยู่ของสิ่งต่าง ๆ กับเวลา

19 การนับจำนวนวัตถุและนำตัวเลขมาคิดคำนวณ และหาวิธีคำนวณ
5.ทักษะกระบวนการคำนวณ  การนับจำนวนวัตถุและนำตัวเลขมาคิดคำนวณ และหาวิธีคำนวณ  หัวใจสีชมพู มีจำนวน ใช้วิธี หัวใจสีเขียว มีจำนวน ใช้วิธี

20 6. ทักษะกระบวนการรสื่อความหมายของข้อมูล
        เป็นความชำนาญในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน ถูกต้องรวดเร็วและง่ายต่อการแปลความหมาย นำข้อมูลจากการสังเกต การวัด การทดลอง         วิธีในการนำเสนอข้อมูล มีหลายวิธี เช่น การใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน แผนภาพ แผนภูมิ แผนที่ แผนผัง ตาราง กราฟ วงจรหรือสมการ     

21 7.ทักษะกระบวนการลงความเห็นจากข้อมูล
        เป็นการอธิบายสิ่งที่ได้จากการสังเกตแล้วเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไปกับข้อมูลนั้นซึ่งในการอธิบายโดยเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวนั้นต้องอาศัยความรู้เดิม ประสบการณ์เดิม ข้อมูลที่ได้รับรวมทั้งเหตุผลด้วย                               

22 8.ทักษะกระบวนการพยากรณ์
      เป็นการคาดการณ์หรือการทำนายเกี่ยวกับเหตุการณ์สถานการณ์ตลอดจนผลที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าโดยอาศัยหลัก กฎ ทฤษฎี รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือจากประสบการณ์ที่เกิดซ้ำ ๆ ในเรื่องนั้นมาช่วย 1. ดูภาพนี้และอ่านคำอธิบาย A.ทักษะการสังเกต B.ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล C.ทักษะการพยากรณ์ 22

23 8.ทักษะกระบวนการพยากรณ์
      เป็นการคาดการณ์หรือการทำนายเกี่ยวกับเหตุการณ์สถานการณ์ตลอดจนผลที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าโดยอาศัยหลัก กฎ ทฤษฎี รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือจากประสบการณ์ที่เกิดซ้ำ ๆ ในเรื่องนั้นมาช่วย 2. ถ้านำสาหร่ายหางกระรอก ซึ่งเป็นพืชน้ำมาปลูกบนพื้นดินจะต้องตายหมด 3. “ มะละกอไม่ชอบน้ำ เพราะรากจะเน่า 2-3 วันนี้ฝนตกน้ำท่วมขัง ต้นมะละกอ ที่ บ้านต้องตายแน่ ” 4. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ” 5. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว เพราะความชื้นในอากาศมีมาก ” 6. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ฝนต้องตกแน่ ๆ ”

24 9. ทักษะกระบวนการตั้งสมมติฐาน คือ การหาคำตอบล่วงหน้าก่อนการทดลอง
หลักการตั้งสมมติฐานสมมติฐาน 1. ต้องเป็นข้อความที่บอกความสัมพันธ์ของ ตัวแปรต้น กับ ตัวแปรตาม เช่น ถ้าสูบบุหี่ วันละ 1 ซอง แล้วละก็ จะเป็น มะเร็ง 2. การตั้งสมมุติฐานอาจถูก หรือ ผิด ก็ได้ เช่น แตงโมเป็นผลไม้มีรูปทรงกลม ทรงรี น่าจะมีรูปทรง สี่เหลี่ยม                                       

25

26

27

28

29 10. ทักษะกระบวนการกำหนดและควบคุมตัวแปร
คือความสามารถกำหนดตัวแปรต้น ( เป็นเหตุ ) ตัวแปรตาม ( เป็นผล ) และตัวแปรควบคุม             ชื่อโครงงาน ตัวแปรต้น(เป็นเหตุ) ตัวแปรตาม(เป็นผล) ตัวแปรควบคุม -การศึกษาผลกระทบของสารเคมีต่อหนุทดลอง - - ผลความเข้มของแสงที่ต่อการสลายตัวของ V.C การเจริญเติบโตหรือการตายของหนู ชนิดของหนู ขนาด น้ำหนัก ชนิดของสารเคมีที่ให้หนูกิน - ปริมาณสารเคมี - สภาพแวดล้อมอื่น ๆ - ความเข้มของแสง - การสลายตัวของ วิตามินซี - เวลาที่ทำการทดลอง - อุณหภูมิห้อง - สภาพแวดล้อมอื่น ๆ

30 12. ทักษะกระบวนการทดลอง คือ ความสามารถกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม วางแผนการทดลอง
                                         การทดลองประกอบด้วย 3 ขั้นตอน 1. การออกแบบการทดลอง 2. การปฏิบัติการทดลอง ปฏิบัติการทดลองจริงตามที่กำหนดไว้ในวิธีทดลอง 3. การบันทึกผลการทดลอง

31 ระยะเวลาหลังจากเพาะเมล็ด
12. ทักษะกระบวนการตีความหมายข้อมูลและข้อสรุป คือความสามารถแปลความหมายของข้อมูล บรรยายลักษณะและผลการทดลอง                                        การแปลความหมายของข้อมูล      - ในเวลา 7 สัปดาห์ ต้นพริกสูง 13 เซนติเมตร      - ต้นพริกสูง 8.3 เซนติเมตร ในเวลา 5 สัปดาห์ การลงข้อสรุป      - ต้นพริกสูงเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไปนาน การพยากรณ์      - ในเวลา 4 สัปดาห์ ต้นพริกจะสูงประมาณ 4 เซนติเมตร ระยะเวลาหลังจากเพาะเมล็ด ( สัปดาห์ ) ความสูง ( เซนติเมตร ) 1 2 5 7 9 1.2 3.4 8.3 13.0 28.5

32 3) การเขียนกราฟพิกัดฉาก ให้แกน X เป็นแกนนอน หรือ แกนตั้ง ก็ได้ แกน Y เป็นแกนตั้ง
Km : ชม Y 40 30 20 111000 10 X เวลา ( วินาที ) 10 20 30 40 32

33

34

35

36

37 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ 1. วิทยาศาสตร์หมายถึงข้อใด 1 วิชาที่ว่าด้วยความจริง 2 วิชาที่อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ 3 วิชาที่ได้จากการสังเกต บันทึก จำแนกความจริง 4 ถูกทุกข้อ กลับเมนูหลัก

38 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
2. การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ 1 ขั้นสังเกต 2 ขั้นปัญหา 3 ขั้นสำรวจและรวบรวมข้อมูล 4 ขั้นสรุปและค้นคว้าหาความรู้ กลับเมนูหลัก

39 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ 3. การบันทึกผลข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ควรทำอย่างไร ? 1 รวดเร็ว ว่องไว รอบคอบ 2 รอบคอบ ซื่อตรง ละเอียด 3 รวดเร็ว ว่องไว ละเอียด 4 ทำอย่างรวดเร็วเพื่อการผิดพลาด กลับเมนูหลัก

40 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
4. ข้อใด ไม่ใช่ ทักษะกระบวนการวัด 1 การเลือกเครื่องมือวัด 2 หน่วยที่ต้องการวัด 3 การนำตัวเลขมาคิดคำนวณ 4 ความละเอียดของชิ้นงาน กลับเมนูหลัก

41 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
5. วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ 1 การเลือกเครื่องมือวัด 2 หน่วยที่ต้องการวัด 3 การนำตัวเลขมาคิดคำนวณ 4 ความละเอียดของชิ้นงาน กลับเมนูหลัก

42 แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ 1. วิทยาศาสตร์หมายถึงข้อใด 1 วิชาที่ว่าด้วยความจริง 2 วิชาที่อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ 3 วิชาที่ได้จากการสังเกต บันทึก จำแนกความจริง 4 ถูกทุกข้อ กลับเมนูหลัก

43 Hot Tip How do I incorporate my logo to a slide that will apply to all the other slides? On the [View] menu, point to [Master], and then click [Slide Master] or [Notes Master]. Change images to the one you like, then it will apply to all the other slides.

44 Contents 1 Click to add Title 2 Click to add Title 3
4

45 Diagram Title Add your text ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.

46 Cycle Diagram Cycle name
Text Cycle name Add Your Text

47 Diagram Add Your Title Text Text Text 1 Text 2 Text 3 Text 4 Text 5

48 Diagram Concept Add Your Text Text

49 Diagram Add Your Text

50 Diagram Add Your Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.

51 Diagram ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Text

52 Marketing Diagram concept

53 Diagram 1 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. 2 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. 3 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.

54 Diagram Your Text 2001 2002 2003 2004

55 Diagram Title Title Title
ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.

56 Block Diagram TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT

57 Table Title O X

58 3-D Pie Chart Text1 Text2 Text3 Text4 Text5

59 Block Diagram Add Your Text concept Concept

60 Thank You !


ดาวน์โหลด ppt คอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google