ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
ภาษาวิชวลเบสิก (Visual Basic language)
2
ภาษาวิชวลเบสิก (Visual Basic language) คืออะไร?
วิชวลเบสิก (Visual Basic) หรือ VB เป็นโปรแกรมภาษา คอมพิวเตอร์ซึ่งใช้สำหรับสร้างหรือพัฒนาโปรแกรมใช้งานบนวินโดวส์ มีความสามารถในการทำงานที่คล้ายกับภาษาคอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่น C , Pascal , C++, C# สร้างโดยบริษัทไมโครซอฟท์ ภาษานี้ เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมยอดนิยม
3
ภาษาวิชวลเบสิก (Visual Basic language) คืออะไร?
โดยเป็นโปรแกรมที่ใช้ในด้านธุรกิจ ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เพราะใช้คำในภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย และเมื่อเป็น Visual Basic ซึ่งใช้ลักษณะของ การมองเห็นได้ (Visual) ที่เป็น การติดต่อกับผู้ใช้ด้วยกราฟิก หรือ รูปภาพ (Graphical User Interface -GUI) จึงทำให้การพัฒนาโปรแกรมใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ถึงแม้จะใช้งานง่าย แต่ก็มีความสามารถสูง เหมาะสำหรับการพัฒนาโปรแกรมใช้งานได้หลายด้าน เช่น งานคำนวณทั่วไป งานด้านฐานข้อมูล เกม ฯลฯ และยังได้พัฒนาต่อ เป็นภาษา VB.NET อีกด้วย
4
วิวัฒนาการของ Visual Basic language
ในแบบ Text Mode ต่อมาประมาณปี ค.ศ.1990 Microsoft ได้ประกาศเปิดตัวภาษา Visual Basic ซึ่งเป็นเหมือนกับชุดเครื่องมือ (Tool) ในการสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ในแบบกราฟิก (Graphic User Interface ; GUI) โดยใช้ภาษา Basic ควบคุมการทำงาน หลังจากนั้นมา Visual Basic ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด
5
วิวัฒนาการของ Visual Basic language
เนื่องจากมีโครงสร้างภาษาที่ง่าย มีชุดเครื่องมือ (Tool) ในการสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) อย่างครบถ้วน และสะดวกต่อการใช้งาน ทำให้สามารถเรียนรู้การพัฒนาโปรแกรมได้ในระยะเวลาอันสั้น โดย Visual Basic ได้มีการพัฒนามาตั้งแต่ Version 1 จนถึง Version 6 ซึ่งเป็นแนวทางเดิมโดยการทำงานจะยึดติดกับระบบปฏิบัติการ Windows เป็นหลัก จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2002 ได้เปลี่ยนเป็น Visual Basic.NET(หรือVB7) ที่ทำงานบนแพล็ตฟอร์มแบบใหม่ของ Microsoft ที่เรียกว่า .NET Framwork แล้วให้มีการพัฒนามาเป็น Visual Basic 2003, 2005, 2008 และในที่สุด ก็มาเป็น Visual Basic 2010
6
ส่วนประกอบของโปรแกรม Visual Basic
1. Programming environment เป็นส่วนที่ช่วยให้สร้างโปรแกรมง่ายขึ้น เช่น กล่องเครื่องมือ (tool Box) มีปุ่มต่าง ๆ สามารถนำมาวางบนจอภาพและกำหนดวิธีใช้ โดยไม่ต้องเขียนคำสั่งเลย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบโปรแกรม โดยเฉพาะส่วนจอภาพ(user interface) 2. Language constructs เป็นส่วนของรหัสคำสั่ง ซึ่งก็เป็นคำหลักที่มีมาตั้งแต่ดั่งเดิม แต่เพิ่ม ประสิทธิภาพให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังมีกลไกในการแบ่งโปรแกรมออกเป็น โปรแกรมย่อย ซึ่งเรียกว่า Subroutine Procedure และ Function Procedure
7
ความสามารถของ Visual Basic
เป็นโปรแกรมประยุกต์ที่เขียนได้ง่าย ประสานกับผู้ใช้โปรแกรมแบบกราฟิก (GUI) ประยุกต์เข้ากับฐานข้อมูลได้หลาก หลาย
8
คำศัพท์ที่ใช้ใน VB ที่ควรรู้ Visual Basic
1. วัตถุ (Objects) เป็นชิ้นส่วน (Elements) พื้นฐานที่สุดของโปรแกรม ที่มี คุณสมบัติ (Property) และวิธีการ (Method) เป็นของตัวเอง คุณสมบัติและวิธีการนี้เอง จะเป็นตัวกำหนดหน้าที่ให้กับวัตถุ และรู้วิธีที่ จะตอบสนองเมื่อพบกับเหตุการณ์ (Events) ต่าง ๆ
9
คำศัพท์ที่ใช้ใน VB ที่ควรรู้ Visual Basic
2. วัตถุควบคุม (Controls) เป็นวัตถุ (Object) ที่ทำหน้าที่ประสานการ ทำงานให้กับผู้ใช้โปรแกรม (User Interface) ตัวอย่าง เช่น กล่องข้อความ (Text box) แถบข้อความ (Label) ปุ่มคำสั่ง (Command button) เป็นต้น
10
คำศัพท์ที่ใช้ใน VB ที่ควรรู้ Visual Basic
3. เหตุการณ์ (Events) เป็นผลที่เกิดจากการกระทำ (Action) ของผู้ใช้โปรแกรม (User) ระบบปฏิบัติการ(OS) หรือตัวโปรแกรมเอง ตัวอย่าง ของเหตุการณ์ คือ การเคาะแป้นพิมพ์ การกดเมาส์ การ หมดเวลาที่กำหนดไว้ หรือการทำงานครบตามเงื่อนไข เป็นต้น
11
คำศัพท์ที่ใช้ใน VB ที่ควรรู้ Visual Basic
4. วิธีการ(Methods) เป็นแนวปฏิบัติ ที่กำหนดให้กับวัตถุหนึ่งวัตถุ ใดไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่า จะต้องทำอะไรบ้างเมื่อมีเหตุการณ์มากระทบ ตัวอย่างเช่น แบบฟอร์มซึ่งเป็นวัตถุชนิดหนึ่ง มี วิธีการซ่อนตัว (Hide Methods) เมื่อได้รับคำสั่งให้ใช้ วิธีการ นี้ จะทำให้แบบฟอร์ม หายตัวไปจากจอภาพ
12
องค์ประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Visual Basic
5. โปรแกรมย่อย (Procedures) เป็นส่วนของโปรแกรมที่เขียน ขึ้นมา เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างหนึ่งอย่างใด ให้สำเร็จ โดยปรกติโปรแกรมย่อยนี้ เขียนขึ้นเพื่อตอบสนองเหตุการณ์ที่จะ เกิดขึ้น ตัวอย่างของโปรแกรมย่อยคือ Sub และ Function
13
องค์ประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Visual Basic
6. คุณสมบัติ (Property) เป็นคุณลักษณะประจำตัววัตถุ เช่น ขนาด ตำแหน่ง สี ฯลฯคุณสมบัติ จะเป็นตัวกำหนด ลักษณะ ท่าทาง หรือพฤติกรรม ที่แสดงออกของวัตถุ ผู้เขียนโปรแกรมอาศัยคุณสมบัติของวัตถุนี้เองเป็นแนวทางในการส่งหรือรับข้อมูลจากวัตถุหรือส่งข้อมูลให้กับวัตถุ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.