ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
1
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang
2
1. CAN กับ CAN’T (หรือถ้าอยากเขียนเต็ม ๆ ว่า CANNOT ต้องเขียนติดกันนะคะ) แปลว่า สามารถ/ ไม่สามารถ เอาไว้ใช้พูดถึงความสามารถทั่ว ๆ ไปในปัจจุบันค่ะ ตัวอย่างเช่น Susan can eat the whole box of ice cream by herself. (= ซูซานสามารถกินไอติมทั้งกล่องได้หมดเพียงคนเดียว) Ted can’t read Japanese, but he can speak it very well. (= เท็ดอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก แต่เขาสามารถพูดได้ดีมากทีเดียว) We cannot accept their invitation to the party. (= เราไม่สามารถรับคำเชิญไปงานเลี้ยงนั้นได้)
3
อยากให้สังเกตนะคะว่า หลัง can/ can’t เนี่ย จะต้องตามด้วย V
อยากให้สังเกตนะคะว่า หลัง can/ can’t เนี่ย จะต้องตามด้วย V. ช่องที่ 1 เสมอ และที่สำคัญต้องไม่มี to ขั้นด้วย Tony can riding a horse. ผิดค่ะ (ต้องแก้เป็น Tony can ride a horse.) Nelly can to bake cookies. ผิดค่ะ (ต้องแก้เป็น Nelly can bake cookies.) เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่บางทีก็เผลอใช้ผิดกันได้เหมือนกัน
4
2. COULD กับ COULDN’T (แต่ ถ้าเขียนรูปเต็ม คำว่า COULD NOT จะไม่เขียนติดกันนะ งงดีไหม?) เป็นคู่แฝดในรูปอดีตของ can/ can’t ค่ะ เอาไว้ใช้พูดถึงความสามารถหรือทักษะที่ทำได้ในอดีตค่ะ วิธีการใช้ก็คล้ายกับ can/ can’t คือจะต้องตามด้วย V.1 นะคะ ห้ามมี to มาขั้น เอาตัวอย่างซักหน่อยไหม When Mr.Peterson was younger, he could swim across the river. (= ตอนที่คุณปีเตอร์สันยังหนุ่มกว่านี้ เขาว่ายน้ำข้ามแม่น้ำได้เลยหล่ะ) As a child, Sun Ye could play a piano. (= ในตอนที่เป็นเด็ก ซอนเยสามารถเล่นเปียโนได้) Helen and Nicole could not change tyres. (= ในอดีต เฮเลนกับนิโคลเปลี่ยนยางรถยนต์ไม่เป็น)
5
3. WAS ABLE TO/ WERE ABLE TO และ WASN’T ABLE TO/ WEREN’T ABLE TO
3. WAS ABLE TO/ WERE ABLE TO และ WASN’T ABLE TO/ WEREN’T ABLE TO แปลว่า สามารถทำได้/ไม่สามารถทำได้ ในอดีต (จะใช้ was หรือ were นั้นก็ขึ้นอยู่กับประธานเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ ดูดี ๆ ด้วยล่ะ) มีความพิเศษกว่า could/ couldn’t ตรงที่ว่า นอกจากจะเอาไว้พูดถึงความสามารถหรือทักษะแล้ว ยังใช้ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะหนึ่งในอดีต
6
ตัวอย่างค่ะ 1. Jessica was able to play a violin
ตัวอย่างค่ะ 1. Jessica was able to play a violin. (= เจสสิกาสามารถเล่นไวโอลินได้ มีความหมายเท่ากับ Jessica could play a violin.) 2. But one day, she broke her arm and she wasn’t able to play. (= แต่มาวันหนึ่ง เธอทำแขนหัก เธอจึงเล่นไวโอลินไม่ได้) ในประโยคที่ 1 เป็นการพูดถึงความสามารถหรือทักษะของเจสสิกา เราสามารถใช้ได้ทั้งคำว่า was able to และ could แต่ในประโยคที่ 2 เป็นการพูดถึงเหตุการณ์หนึ่งในอดีต หรือความสามารถในชั่วขณะนั้น จากในตัวอย่าง เจสสิกาเล่นไวโอลินเป็น แต่ในวันนั้นเธอเล่นไม่ได้ เพราะแขนหัก และอย่าลืมว่า ตามหลัง was/were able to ต้องตามด้วย V.1 เสมอนะคะ
7
4. MANAGED TO/ DIDN”T MANAGE TO (สุดท้ายแล้วค่ะ อดทนหน่อย อีกอึดใจเดียว) แปลว่า ทำได้ ทำสำเร็จ แต่ไม่นิยมใช้พูดถึงความสามารถหรือทักษะ มักจะเอาไว้เล่าเหตุการณ์ในอดีต หรือความสามารถในชั่วขณะหนึ่งมากกว่า (จึงต่างจาก could/ couldn’t ค่ะ) และอย่างที่บอก managed to จะมีนัย(ยะ?)บอกถึงความเพียรพยายาม ความเหน็ดเหนื่อยกว่าจะทำสำเร็จด้วยค่ะ เช่น Finally, I managed to book an Air Asia flight. (= ในที่สุด ฉันก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียได้สำเร็จ หรือจะใช้ว่า Finally, I was able to book an Air Asia flight. ก็ได้เหมือนกัน) After looking everywhere, he didn’t manage to find his old watch. (= หลังจากหาทุกที่แล้ว เขาก็ยังไม่เจอนาฬิกาข้อมือเรือนเก่า หรือพูดอีกแบบได้ว่า … he wasn’t able to find his old watch.)
8
สิ่งที่ไม่ควรลืม คือ คำว่า managed to ของแท้ต้องมี ed ลงท้ายนะคะ (เพราะเรากำลังพูดถึงเหตุการณ์ในอดีตกันอยู่ใช่ป่ะ) พอทำเป็นรูปปฏิเสธ เราก็ใช้ didn’t เข้ามาช่วย และจงตัด d ที่ managed ทิ้งซะด้วย (อาจารย์ย้ำทุก 5 นาที เลยนะเนี่ย) และข้อสุดท้าย เหมือนกับ modals of ability ตัวอื่น ๆ มันจะต้องตามด้วย V. ช่องที่ 1 นะคะ สรุปคือ was/ were able to ใช้ได้กว้างสุด เพราะใช้ได้กับทั้งทักษะความสามารถ และเหตุการณ์เฉพาะ
9
** ขอหมายเหตุก่อนจบไว้นิดนึง คือ คำอธิบายที่กล่าวมานี้ อิงมาจากหนังสือ Total English ที่เราเรียนกันอยู่ หลายคนอาจจะเคยเรียนเรื่องนี้มาเป็นอีกแบบนึง หรือไปเจอหนังสือที่เค้าอธิบายต่างออกไป ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ในชีวิตจริงฝรั่งเค้าก็ไม่ได้ซีเรียสหรอกค่ะว่าตรงนี้ต้องใช้ was able to เท่านั้น ห้ามใช้ could ฯลฯ เราแค่ศึกษากฎทางไวยากรณ์ที่ถูกต้องเอาไว้เท่านั้นเองค่ะ โลกนี้กว้างใหญ่เหลือเกิน ภาษาไม่มีอะไรตายตัวหรอกค่ะ (สำนวนฝรั่งบอกว่า Nothing is written in stone.) **
10
Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick
Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick. ? can ? could ? is able to 2. My cat ____________ jump, but it ____________ talk. ? can't / can ? can / can't 3. She ____________ understand Korean very well, but she ____________ speak it perfectly. ? be able to / cannot ? is able to / is able to ? is able to / cannot
11
4. The family can't decide where to go on vacation
4. The family can't decide where to go on vacation. They ____________ go to Los Angeles or they ____________ go to Hawaii. ? could / couldn't ? may / are able to ? might / may 5. The little girl asked, "Mommy, ____________ I have a cookie?" The mother said, "Yes, you ____________." ? can / can ? can / are able to ? may / might 6. Peter ____________ swim when he was a child, but now he ____________. In fact, he swims every day! ? couldn't / can't ? could / can't ? couldn't / can
12
7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain
7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain. ? can ? might ? is able to 8. ___ I borrow your dictionary? ? May ? Am I able to ? Might 9. Kevin was disappointed because he ____________ get tickets for the football game. ? weren't able to ? wasn't able to
13
10. When Vera was young, she ____________ type quickly
10. When Vera was young, she ____________ type quickly. She took a typing class and now she ____________ type very quickly! ? could not / can ? can / could ? could not / can to 11. ____________ you play the piano when you were a child? ? May ? Could ? Can 12. ___ dogs fly? No, of course not! ? May ? Do can ? Can
14
13. Sara ____________ Italian food and she ____________ French food too! ? can cook / is able to cook ? can cooking / can cooking ? can cooks / can cooks
15
Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick
Exercise 1. George is absent from class today. He ____________ be sick. ? can could ? is able to 2. My cat ____________ jump, but it ____________ talk. ? can't / can can / can't 3. She ____________ understand Korean very well, but she ____________ speak it perfectly. ? be able to / cannot ? is able to / is able to is able to / cannot
16
4. The family can't decide where to go on vacation
4. The family can't decide where to go on vacation. They ____________ go to Los Angeles or they ____________ go to Hawaii. ? could / couldn't ? may / are able to might / may 5. The little girl asked, "Mommy, ____________ I have a cookie?" The mother said, "Yes, you ____________." can / can ? can / are able to ? may / might 6. Peter ____________ swim when he was a child, but now he ____________. In fact, he swims every day! ? couldn't / can't ? could / can't couldn't / can
17
7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain
7. I'm going to bring an umbrella today because It ____________ rain. ? can might ? is able to 8. ___ I borrow your dictionary? May ? Am I able to ? Might 9. Kevin was disappointed because he ____________ get tickets for the football game. ? weren't able to wasn't able to
18
10. When Vera was young, she ____________ type quickly
10. When Vera was young, she ____________ type quickly. She took a typing class and now she ____________ type very quickly! could not / can ? can / could ? could not / can to 11. ____________ you play the piano when you were a child? ? May Could ? Can 12. ___ dogs fly? No, of course not! ? May ? Do can Can
19
13. Sara ____________ Italian food and she ____________ French food too! can cook / is able to cook ? can cooking / can cooking ? can cooks / can cooks
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.